Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Danh sách ứng viên thay Roy Hodgson: Ngán ngẩm đội tuyển hạng hai

Thứ Năm 30/06/2016 17:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn vào những cái tên được cho là sẽ thay HLV Roy Hodgson dẫn tuyển Anh, NHM nước này tự hỏi liệu tương lai sẽ ra sao khi các ứng viên chỉ có chất lượng trung bình.

Ngay sau thất bại muối mặt trước Iceland, HLV trưởng ĐT Anh Roy Hodgson đã tuyên bố từ chức một cách bất ngờ. Trước đó, đích thân Chủ tịch FA là ông Greg Dyke thậm chí còn ca ngợi HLV này là người phù hợp để đưa Tam sư tiến xa tại Euro 2016 và rằng ông ủng hộ Roy Hodgson gia hạn hợp đồng. Thế nhưng, trận thua 1-2 không thể bào chữa nổi đã xoay chuyển tình hình quá nhanh.

Truyền thông và các CĐV ngay lập tức đổ hoàn toàn lỗi lên ông già 68 tuổi Roy Hodgson. Giờ đây, khi HLV này ra đi, họ mới nhận ra rằng mình đã sai. Hãy nhìn vào những cái tên đang được FA nhắm đến hoặc tự ứng cử, có thể họ sẽ... muốn Roy Hodgson quay lại như khi hối hận vì quyết định rời EU vậy.

Tính đến thời điểm này, báo chí Anh đã liệt kê ra được một số gương mặt đáng chú ý gồm Gareth Southgate, Gary Neville, Alan Pardew, Eddie Howe, Rafa Benitez và Jurgen Klinsmann. Hai cái tên đang dẫn đầu trong số này, đáng buồn thay lại là Southgate và Neville. Về phía FA, có vẻ cái tên họ “kết” nhất lúc này cũng là cựu thuyền trưởng Middlesbrough mặc dù trước giờ ông này cũng mới chỉ dẫn U21 Anh và chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến đỉnh cao.

Danh sach ung vien thay Roy Hodgson Ngan ngam doi tuyen hang hai hinh anh
Southgate được FA đánh giá rất cao

Mặc dù vậy, có vẻ lựa chọn mang tên Southgate sẽ còn khá khẩm hơn huyền thoại Quỷ đỏ. Sau chưa đầy nửa mùa giải phiêu lưu cùng Valencia, Gary Neville phải khăn gói trở về nước Anh trong sự ê chề. Đến Tây Ban Nha với quyết tâm hừng hực và thái độ cầu tiến, Neville thất bại thảm hại bởi ông chọn sai thử thách. Mặc dù có một nền tảng khá vững chắc từ thời còn là cầu thủ, được HLV huyền thoại Alex Ferguson dìu dắt, làm BLV phân tích chiến thuật cho Sky Sports, trợ lý HLV đội tuyển Anh nhưng Neville vẫn thất bại vì sự lựa chọn sai lầm, điều này có thể tạm thời thông cảm.

Thế nhưng, trong vai trò trợ lý cho Roy Hodgson ở Tam sư thời gian qua, HLV 41 tuổi này đã đóng góp được gì? Màn trình diễn tệ hại của tuyển Anh trước Iceland khiến người ta đặt ra câu hỏi rằng hàng ngày các HLV cho cầu thủ tập tành ra sao mà lại tệ đến vậy? Vai trò “can gián” của Neville ở đâu khi anh chứng kiến Roy Hodgson phạm sai lầm? Hay thậm chí Neville cũng chẳng nghĩ đó là sai lầm? Quá đủ để bác bỏ ứng viên mang tên Gary Neville.

Danh sach ung vien thay Roy Hodgson Ngan ngam doi tuyen hang hai hinh anh 2
Neville bị CĐV Valencia căm ghét

Hai đại diện trên chỉ góp phần chứng tỏ thêm chất lượng thảm hại của người Anh trong cả khía cạnh HLV lẫn cầu thủ. Alan Pardew và Eddie Howe cũng chẳng đem đến hy vọng khi trình độ của họ chỉ phù hợp với những đội bóng trung bình tại Premier League. Những cái tên thực sự đáng chú ý như Benitez và Klinsmann thì tiếc thay không phải người Anh và cũng rất khó để chiêu mộ. Benitez vừa mới gia hạn hợp đồng với Newcastle cách đây vài tháng và đang bắt tay vào tái thiết đội bóng. Trong khi đó, người Mỹ muốn giữ chân Klinsmann lâu hơn nữa để tiếp tục nâng tầm bóng đá xứ cờ hoa.

Thất bại vừa rồi có lỗi rất lớn của ban huấn luyện người Anh. Nền tảng huấn luyện không hề tốt của họ không thể giúp kết nối những ngôi sao ở cấp CLB thành một tập thể thống nhất. ĐT Anh tại Euro 2016 chỉ đơn giản là phong cách di chuyển của Harry Kane ở Tottenham, lối đá của Rooney ở Man United hay khả năng cày xới của Eric Dier ở Spurs. Điều đó khác hẳn với Italia hay Đức khi họ biết gò những cá nhân từ nhiều nơi tập hợp lại thành một tập thể nhất quán.

Thất bại của người Anh rất tương phản với Italia. Bóng đá xứ mỳ ống từ lâu vốn đã nổi tiếng là mang nặng tư tưởng chiến thuật. Đó là thứ đặc sản mà họ có thể đem ra để tự hào và cũng nhận được sự ngưỡng mộ từ thế giới bên ngoài. Nền bóng đá Italia rõ ràng đã đi xuống rất nhiều trong những năm trở lại đây ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Tuy nhiên, chất lượng những HLV người Italia lại không nằm trong số đó.

Danh sach ung vien thay Roy Hodgson Ngan ngam doi tuyen hang hai hinh anh 3
Antonio Conte là minh chứng cho đẳng cấp HLV Italia

Bằng nền tảng kiến thức và kinh nghiệm được trang bị vững chắc, họ có thể thoải mái tung hoành khắp châu Âu như việc mùa tới Conte nắm Chelsea hay Ancelotti hành nghề ở Bayern Munich. Thậm chí giờ đây một HLV bị xem là “xoàng” ở Xứ sở mỳ ống như Claudio Ranieri cũng có thể vô địch nước Anh với một đội bóng trung bình như Leicester bằng thứ bóng đá giàu tính chiến thuật. Mẹ của Ranieri đồng quan điểm: “Ở Italia Ranieri bị coi thường, nhưng ở Anh thì họ gọi nó là vua”.

Giờ đây, ở một cấp độ cao hơn rất nhiều, Conte đang thực sự làm “Vua” tại Euro 2016 sau khi biến Tây Ban Nha thành cựu vương. Nên nhớ rằng tập thể Italia trước giải còn bị đánh giá là “thảm hại” khi không sở hữu ngôi sao nào đáng kể và chơi với phong độ hơi thất thường. Cũng như Anh, Italia rất có thể sẽ không thể đến được với trận chung kết Euro 2016, thế nhưng con đường họ đã và đang đi đã rẽ theo hai hướng rất khác nhau. Đơn giản đẳng cấp của thầy Anh chỉ là thứ vớ vẩn.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X