Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ là gì? Những điều cần biết về khái niệm trung vệ

Thứ Tư 12/07/2023 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trung vệ là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng trong bóng đá hiện đại, cùng làm rõ khái niệm trung vệ là gì?

Khái niệm trung vệ là gì ?

Trung vệ (tiếng Anh: Center Back, viết tắt: CB) là một vị trí thuộc hàng hậu vệ đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự của đội bóng. Trung vệ thường chơi ở trung tâm hàng thủ, phía trước thủ môn và ở giữa hai hậu vệ cánh. 

Trung vệ là gì Những điều cần biết về khái niệm trung vệ 1
Vị trí của 2 trung vệ trong sơ đồ 4-4-2

Nhiệm vụ của trung vệ

Các trung vệ trong bóng đá hiện đại đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Cầu thủ thi đấu ở vị trí này được xem là chốt chặn cuối cùng của hàng phòng ngự. Có thể chỉ ra một số nhiệm vụ cụ thể của các trung vệ như:

  • Theo kèm tiền đạo bên phía đối phương: Các tiền đạo thường chơi cao nhất trên hàng công, họ hoạt động quanh khu vực vòng 16m50, và các trung vệ phải có nhiệm vụ ngăn cản các tiền đạo của đối phương xâm nhập vòng cấm và ghi bàn.
  • Cản phá, bảo vệ khung thành: Ngoài việc phong tỏa tiền đạo đối phương, các trung vệ cũng cần phối hợp tốt với nhau để cản phá những mối đe dọa từ những ngòi nổ khác bên phía đối phương. Họ cần phải hóa giải tốt những tình huống tạt bóng ở trung lộ, lấy thân mình ngăn chặn những cú sút từ đối phương. Nói tóm lại, các trung vệ cần làm mọi cách để ngăn cản đối phương ghi bàn. 
  • Bọc lóc cho đồng đội: Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ của mình, trung vệ cũng cần phải bọc lót cho các đồng đội khi cần thiết. Theo đó các trung vệ cần phải hỗ trợ tiền vệ phòng ngự khi họ bị đối phương vượt qua, ngoài ra trung vệ cũng cần hỗ trợ những hậu vệ cánh trong những tình huống mà họ dâng lên hỗ trợ tấn công hoặc để mất bóng giúp đối phương thực hiện những tình huống phản công. 
  • Xây dựng tấn công từ phía sau: Trung vệ không chỉ tham gia vào việc phòng ngự mà còn có khả năng xây dựng tấn công cho đội bóng từ phía sau. Họ có thể khởi đầu các cuộc tấn công bằng cách chuyền bóng chính xác và tìm kiếm khoảng trống để tấn công. Việc này giúp đội bóng gia tăng sự sáng tạo trong tấn công và làm áp lực lên hàng phòng ngự đối thủ.
  • Ghi bàn trong các tình huống cố định: Những trung vệ hàng đầu hiện nay không chỉ phòng thủ tốt mà cần phải biết chọn vị trí, không chiến và có khả năng đánh đầu tốt trong các tình huống cố định như đá phạt trực tiếp hay đá phạt góc để mang về những bàn thắng. Một số trung vệ có khả năng ghi bàn tốt là Virgil van Dijk hay Gabriel Magalhaes.

Những yếu tố cần thiết của một trung vệ 

  • Các trung vệ ngày nay cần phải có thể hình và chiều cao tốt, yếu tố này sẽ giúp họ có lợi thế trong cả những tình huống tranh chấp trên mặt đất và tranh chấp trên không. 
  • Khả năng bật nhảy và chọn vị trí cũng rất quan trọng với các trung vệ. Những người vừa có chiều cao tốt vừa có khả năng bật nhảy sẽ có những lợi thế cực lớn trong các tình huống tranh chấp bóng bổng, ngoài ra việc lựa chọn tốt vị trí cũng giúp họ đưa ra những phương án phá bóng kịp thời. 
  • Một trung vệ giỏi cũng cần có khả năng tư duy tốt. Họ cần có khả năng đọc tình huống nhanh chóng và đưa ra quyết định đúng đắn trong thời gian ngắn. Họ phải đưa ra những phản ứng linh hoạt và thông minh khi đối mặt với các tình huống khó khăn. 
  • Trung vệ không chỉ tham gia vào quá trình phòng ngự, mà còn có khả năng tấn công và xây dựng các đợt tấn công cho đội bóng. Kỹ năng chuyền bóng chính xác và tìm kiếm các đường đi phù hợp giữa các tiền vệ và tiền đạo là rất quan trọng. Trung vệ xuất sắc có thể tạo ra sự bất ngờ và tạo nên sự lợi thế cho đội bóng bằng cách chuyền bóng chính xác và xây dựng các đường tấn công mạnh mẽ từ phía sau.
  • Bên cạnh đó một trung vệ giỏi biết cách kết nối với các thành viên trong đội tạo thành một hệ thống phòng ngự vững chắc và linh hoạt. 
  • Một số trung vệ mang yếu tố của một thủ lĩnh đích thực, họ là chỗ dựa cho đội bóng những lúc khó khăn. Những trung vệ này quyết đoán, biết hô hào, phát động tấn công và nắm bắt thế trận, họ luôn nhận được sự tín nhiệm rất lớn từ các đồng đội.

Trung vệ thòng và trung vệ dập

Trong bóng đá thường tồn tại các khái niệm trung vệ thòng và trung vệ dập. Trung vệ dập sẽ là người lao lên tranh bóng mạnh mẽ với những đợt tấn công của đối phương và trung vệ thòng sẽ là người bọc lót ở phía sau nếu như trung vệ dập bị vượt mặt hoặc mất kiểm soát bóng. 

Trung vệ là gì Những điều cần biết về khái niệm trung vệ 2
Rio và Vidic là cặp trung vệ thòng - trung vệ dập nổi tiếng

Những cầu thủ có chỉ số quyết đoán cao sẽ làm trung vệ dập còn những cầu thủ có chỉ số bình tĩnh cao sẽ làm trung vệ thòng. Một cặp trung vệ dập và trung vệ thòng nổi tiếng là Nemanja Vidic và Rio Ferdinand.

Một số trung vệ hàng đầu thế giới

Bóng đá thế giới từng sản sinh ra nhiều trung vệ giỏi, có thể kể đến như Marcel Desailly, Daniel Passarella, Matthias Sammer, Ronald Koeman, Bobby Moore, Gaetano Scirea, Fabio Cannavaro, John Terry, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Vincent Kompany, Vincent Kompany, Gerard Pique, David Luiz, Jerome Boateng, Sergio Ramos hay Mats Hummels. 

Ở thời điểm hiện tại những trung vệ đang chơi ấn tượng nhất gồm Thiago Silva, Virgil van Dijk, Ruben Dias, Raphael Varane, Antonio Rudiger, Marquinhos, Milan Skriniar hay William Saliba.

trung ve
Một số trung vệ nổi tiếng hiện nay

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X