Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ trung tâm là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ trung tâm

Thứ Hai 10/07/2023 12:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền vệ trung tâm là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng trong bóng đá hiện đại, cùng làm rõ khái niệm tiền vệ trung tâm là gì?

Khái niệm tiền vệ trung tâm là gì ?

Tiền vệ trung tâm (tiếng Anh: Central midfielder) là khái niệm vị trí dùng để chỉ toàn bộ các tiền vệ chơi ở khu vực giữa sân. Tiền vệ trung tâm đóng góp vào lối chơi của đội bóng trong cả tấn công lẫn phòng thủ. 

Tiền vệ trung tâm là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ trung tâm 1
Vị trí của 2 tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-4-2

Nhiệm vụ của tiền vệ trung tâm

Những tiền vệ trung tâm hiện đại đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong một trận đấu. Họ có thể chuyền bóng cho các cầu thủ tấn công, họ cũng có thể xâm nhập vòng cấm của đối phương để thực hiện những pha dứt điểm.

Tiền vệ trung tâm là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ trung tâm 2
Hướng di chuyển của các tiền vệ trung tâm

Một số tiền vệ trung tâm có khả năng sút xa cực tốt, một số người được đánh giá cao ở nhãn quan chiến thuật, yếu tố giúp họ thực hiện nhiều tình huống kiến tạo giúp các đồng đội ghi bàn. Khi đội đối phương có bóng, một tiền vệ trung tâm có thể lùi lại để bảo vệ khung thành hoặc di chuyển áp sát cầu thủ đối phương để thu hồi bóng.

Các yếu tố mà một tiền vệ trung tâm cần có

Tiền vệ trung tâm là những người có nhiều lần chạm bóng và thực hiện nhiều đường chuyền nhất trong một đội bóng. Họ cần có khả năng chọn vị trí và con mắt chiến thuật cực kỳ nhạy bén. Những tiền vệ trung tâm có khả năng quan sát và nhạy bén, họ sẽ chọn vị trí cực tốt. Ý thức vị trí rất quan trọng, một tiền vệ trung tâm giỏi sẽ biết vị trí của mình như thế nào so với đồng đội và tiền vệ trung tâm đối phương.

tien ve trung tam
Một vài tiền vệ trung tâm nổi bật

Khả năng quan sát tốt cũng giúp các tiền vệ trung tâm có thể kiên kết tốt nhất với các đồng đội, đưa bóng vào những khoảng trống và tạo cơ hội tốt nhất để ghi bàn cho đội nhà. Những tiền vệ trung tâm hàng đầu cũng được đánh giá cao ở yếu tố giữ và chuyền bóng, điều này có thể giúp họ điều tiết nhịp độ trận đấu, biến trận đấu theo hướng có lợi cho đội bóng của mình.

Ngoài ra những tiền vệ trung tâm cũng cần phải biết hỗ trợ phòng thủ, biết tung ra những cú sút xa để phá vỡ thế bế tắc trong trận đấu. Một tiền vệ giỏi cũng cần phải biết chuyển từ thế trận phòng ngự sang tấn công. 

Các loại tiền vệ trung tâm

1. Tiền vệ trung tâm truyền thống (Central Midfielder)

Tiền vệ trung tâm truyền thống còn gọi là “số 8 truyền thống” có nhiệm vụ tạo ra sự liên kết liên tục và linh hoạt giữa hàng thủ và hàng công. Nếu thiên về phòng ngự, tiền vệ trung tâm truyền thống tập trung nhiều hơn vào việc lùi sâu, hạn chế các đợt phản công của đối phương và kiểm soát nhịp độ trận đấu ở khu vực giữa sân.

Nếu thiên về hỗ trợ tấn công, tiền vệ trung tâm truyền thống sẽ ưu tiên thực hiện những đường chuyền phát động tấn công, thực hiện những đường chọc khe hay dâng lên khi nhận bóng từ đồng đội hoặc tung ra những cú sút xa. 

Một ví dụ về tiền vệ trung tâm truyền thống là Koke – Atletico Madrid. 

Tiền vệ trung tâm là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ trung tâm 3
Koke

2. Tiền vệ box-to-box

Thuật ngữ tiền vệ box-to-box dùng để chỉ những tiền vệ trung tâm làm việc năng nổ và có khả năng công thủ toàn diện. Họ có kỹ năng tốt trong cả phòng ngự và tấn công. Những cầu thủ này có thể di chuyển tự do nơi hàng tiền vệ để thực hiện các pha tắc bóng và chặn các cú sút, đồng thời dẫn bóng về phía trước hoặc chạy đến vòng cấm của đối thủ để cố gắng ghi bàn.

Một số ví dụ đáng chú ý về các tiền vệ box-to-box là Lothar Matthaus, Clarence Seedorf, Bastian Schweinsteiger, Steven Gerrard, Johan Neeskens, Socrates, Yaya Toure, Patrick Vieira, Frank Lampard, Roy Keane và Paul Pogba. 

Tiền vệ trung tâm là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ trung tâm 4
 Yaya Toure

3. Tiền vệ Mezzala (tiền vệ cánh)

Trong bóng đá Italia, thuật ngữ mezzala (nghĩa đen là tiền vệ cánh) được sử dụng để mô tả vị trí của một hoặc hai tiền vệ trung tâm chơi ở hai biên. Đây thường là những tiền vệ có đầu óc tấn công nhanh và chăm chỉ, có xu hướng thực hiện các đợt tấn công chồng biên. Nhưng đây cũng là một cầu thủ tham gia vào khía cạnh phòng thủ của trận đấu và có thể cung cấp chiều rộng cho một đội bằng cách di chuyển ra gần đường biên.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X