Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ tấn công là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ tấn công

Thứ Tư 05/07/2023 12:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền vệ tấn công là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng trong bóng đá hiện đại, cùng làm rõ khái niệm tiền vệ tấn công là gì?

Khái niệm tiền vệ tấn công là gì ?

Tiền vệ tấn công (tiếng Anh: Attacking Midfielder) là những người chơi cao nhất ở hàng tiền vệ, có nhiệm vụ liên kết giữa tuyến giữa và hàng công, ngoài ra họ còn phải biết kiến tạo và ghi bàn.

Tiền vệ tấn công là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ tấn công 1
Vị trí của một tiền vệ tấn công trong sơ đồ 3-5-2

Những yếu tố cần có của một tiền vệ tấn công

Tiền vệ công là một vị trí có ảnh hưởng lớn trên sân và những cầu thủ chơi ở vị trí này cần phải có nhiều tố chất đặc biệt. Theo đó họ cần phải có kỹ thuật cá nhân tốt. Yếu tố này sẽ giúp họ giữ và kiểm soát bóng trước áp lực từ cầu thủ đối phương, sau đó đưa bóng đến vị trí thuận lợi nhất cho các đồng đội. Nhiều tiền vệ tấn công có khả năng qua người ấn tượng, điều này cũng giúp họ tạo ra đột biến cao hơn

Nhung tien ve tan cong can co ky thuat nhan quan chien thuat va kha nang dut diem tot
Tiền vệ tấn công cần có kỹ thuật nhãn quan chiến thuật và khả năng dứt điểm tốt

Một yếu tố cũng rất quan trọng của một tiền vệ tấn công đó là nhãn quan chiến thuật. Theo đó, sau khi nhận bóng từ đồng đội họ phải ngay lập tức đưa ra phương án xử lý tiếp theo. Tiền vệ tấn công chơi ở gần vòng cấm đối phương, vậy nên ngay khi nhận bóng họ sẽ bị tiền vệ phòng ngự và các hậu vệ áp sát, họ không có nhiều thời gian để xử lý bóng. Do đó quyết định chuyền bóng cho đồng đội phải được định hình ngay từ trước khi bạn chạm bóng, tính toán đến khả năng hậu vệ bên kia chiến tuyến có thể bắt bài. Nếu làm tốt điều này, đồng đội của bạn sẽ nhận bóng trong không gian thận lợi.

Những tiền vệ tấn công có nhãn quan chiến thuật sắc sảo sẽ là những người có thể thực hiện những đường chuyền, đường chọc khe mang lại đột biến cao trong phạm vi hẹp. Tiền vệ tấn công ngày nay cũng cần phải có khả năng dứt điểm tốt. Vì thi đấu ở gần khung thành đối phương nên họ cũng có nhiều cơ hội tung ra cú dứt điểm. Rất nhiều tiền vệ công sử dụng khả năng sút xa như là thứ vũ khí nguy hiểm của mình. Các tiền vệ tấn công cũng có thể chạy vào vòng cấm đối phương để dứt điểm từ đường chuyền của đồng đội khác.

Bóng đá hiện đại yêu cầu những tiền vệ tấn công phải toàn diện hơn, theo đó ngoài việc cung cấp bóng, kiến tạo cho những tiền đạo và ghi bàn họ cũng cần phải gây áp lực lên đối phương khi không có bóng, hoặc lùi xuống phòng ngự trong những tình huống cố định. 

Những tiền vệ tấn công nổi bật nhất

Lịch sử bóng đá thế giới từng chứng kiến nhiều tiền vệ tấn công ở đẳng cấp rất cao, có thể kể đến như Ruud Gullit, Gheorghe Hagi, Andres Iniesta, Diego Maradona, Michel Platini, Francesco Totti, Zico, Alfredo Di Stefano, Bobby Charlton, Ferenc Puskas, Zinedine Zidane, Paul Scholes, Kaka, Mesut Ozil, Frank Lampard hay Steven Gerrard.

Vào tháng 10 năm 2022, tạp chí FourFourTwo của Anh đã đưa ra bảng xếp hạng 10 tiền vệ tấn công xuất sắc nhất thế giới hiện nay, đứng đầu là Kevin de Bruyne. Lựa chọn của FourFourTwo nhận được sự ủng hộ của đông đảo NHM, bởi Kevin de Bruyne gần như không có đối thủ trong danh sách những tiền vệ tấn công tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Ngôi sao người Bỉ là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Man City và ĐT Bỉ trong nhiều năm gần đây.

Tiền vệ tấn công là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ tấn công 3
Một số tiền vệ tấn công tốt nhất hiện tại

Xếp thứ 2 là Bernardo Silva – đồng đội của Kevin de Bruyne ở Man City. FourFourTwo lựa chọn Piotr Zielinski xếp ở vị trí thứ 3, cầu thủ từng có thời gian chơi nổi bật ở Napoli. Martin Odegaard và tài năng trẻ Jamal Musiala xếp thứ 4 và thứ 5. Cả hai đều đang chơi tốt trong màu áo Arsenal và Bayern Munich. Đứng thứ 6 là Christopher Nkunku, người vừa rời RB Leipzig tới Chelsea. 2 vị trí tiếp theo thuộc về Bruno Fernandes và Mason Mount. Bruno là nhạc trưởng của MU, trong khi đó Mount rời Chelsea để cập bến Old Trafford ở Hè 2023 với một bản hợp đồng trị giá 60 triệu bảng. 2 vị trí còn lại trong Top 10 thuộc về Lorenzo Pellegrini của Roma và Daichi Kamada của Eintracht Frankfurt.

Danh sách 10 tiền vệ tấn công tốt nhất thế giới do FourFourTwo bình chọn

1. Kevin de Bruyne (Manchester City)

2. Bernardo Silva (Manchester City)

3. Piotr Zielinski (Napoli)

4. Martin Odegaard (Arsenal)

5. Jamal Musiala (Bayern Munich)

6. Christopher Nkunku (Leipzig)

7. Bruno Fernandes (Manchester United)

8. Mason Mount (Chelsea)

9. Lorenzo Pellegrini (Roma)

10. Daichi Kamada (Eintracht Frankfurt)

Một số loại tiền vệ tấn công 

Số 10 truyền thống

Người được sử dụng ở vị trí này sẽ chơi cao nhất so với các tiền vệ khác. Họ gần như chỉ hoạt động gần vòng cấm đối phương, tìm cách thực hiện các đường chuyền cho các tiền đạo hoặc tự tìm cơ hội dứt điểm cho mình. Mẫu số 10 truyền thống gần như không phải tham gia phòng ngự. Một số tính chất tiêu biểu của một số 10 truyền thống: Dâng cao bất cứ khi nào có thể, xâm nhập vòng cấm đối phương, thích phá bẫy việt vị, chơi đập nhả. Một ví dụ về số 10 truyền thống là Paul Gascoigne.

Tiền vệ tấn công là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ tấn công 4
Paul Gascoigne

Tiền vệ kiến thiết hiện đại 

Đây là mẫu tiền vệ trung tâm được giao nhiệm vụ hỗ trợ tấn công. Họ chơi không quá gần khung thành đối phương, nhưng với nhãn quan chiến thuật tốt họ có thể thực hiện những pha thả bóng, chọc khe để các cầu thủ tấn công nhận bóng và dứt điểm. Những tiền vệ này cũng có thể thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến có độ chính xác cao. Một số tính chất tiêu biểu của tiền vệ kiến thiết hiện đại là lùi sâu nhận bóng, điều tiết nhịp độ, tìm cơ hội chuyền bóng hơn là cố gắng ghi bàn, thường xuyên chuyền những đường mở ra cơ hội cho các đồng đội. Một ví dụ tiêu biểu của tiền vệ kiến thiết hiện đại là Christian Eriksen, người đang chơi cho MU. 

Tiền vệ tấn công là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ tấn công 5
Christian Eriksen

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X