Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ cánh là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ cánh

Thứ Năm 06/07/2023 12:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền vệ cánh là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng trong bóng đá hiện đại, cùng làm rõ khái niệm tiền vệ cánh là gì?

Khái niệm tiền vệ cánh là gì ?

Tiền vệ cánh (tiếng Anh: Left Midfield/Right Midfield) là những tiền vệ chơi dọc theo hai bên đường biên dọc. Họ chịu trách nhiệm cả về phòng ngự và tấn công ở hai bên cánh. 

Tiền vệ cánh là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ cánh 1
Vị trí của tiền vệ cánh (Màu vàng)

Nhiệm vụ của các tiền vệ cánh

Đây là vị trí đòi hỏi cầu thủ đảm đương phải có kỹ năng rất đa dạng, do thường bị hậu vệ đối phương theo kèm sát sao và thậm chí thường xuyên bị phạm lỗi. Những tiền vệ cánh thường có nhiệm vụ tạt bóng, kiến tạo, ghi bàn, luân chuyển bóng, hỗ trợ phòng ngự…

Nhiệm vụ của các tiền vệ cánh khác nhau trong từng sơ đồ chiến thuật. Các tiền vệ cánh sẽ được ưu tiên hỗ trợ tấn công trong các sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3, nhưng trong hệ thống 4-4-2 hoặc 3-5-2 họ vừa phải di chuyển để hỗ trợ tấn công và vừa phải lùi xuống hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. 

Những yếu tố cần có của một tiền vệ cánh

Yếu tố cần thiết nhất của một tiền vệ cánh đó là tốc độ. Do phải di chuyển liên tục ở hai biên nên các tiền vệ cánh cần phải sở hữu tốc độ thật tốt. Điều này sẽ giúp họ tăng khả năng tạo ra đột biến khi hỗ trợ tấn công. Theo đó những tiền vệ cánh có tốc độ tốt có thể nhanh chóng vượt qua các hậu vệ biên theo kèm, sau đó tạt bóng vào trong hoặc tiếp tục dẫn bóng tiếp cận vòng cấm đối phương trước khi dứt điểm hoặc phối hợp với các đồng đội. Sở hữu tốc độ tốt cũng giúp các tiền vệ cánh có thể nhanh chóng lui về hỗ trợ phòng ngự khi đối phương lên bóng, và băng lên khi đội nhà thực hiện những pha phản công nhanh. 

Tiền vệ cánh là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền vệ cánh 2
Vinicius Junior là một trong những cầu thủ chạy cánh có tốc độ khủng khiếp

Yếu tố tiếp theo của một tiền vệ cánh hàng đầu là kỹ thuật cá nhân và khả năng qua người. Sở hữu tốc độ tốt là chưa đủ, các tiền vệ cánh hiện đại cũng cần phải có kỹ thuật cá nhân thượng thừa. Điều đó giúp họ có thể vượt qua sự theo kèm của các hậu vệ trước khi có những bước xử lý bóng tiếp theo. Những người có khả năng qua người tốt có cơ hội tạo ra đột biến khi tấn công cao hơn hẳn những người chơi ở cùng vị trí.

Một yếu tố cũng quan trọng không kém của một tiền vệ cánh là khả năng tạt bóng và dứt điểm. Khi đã vượt qua sự theo kèo của các hậu vệ, các tiền vệ cánh sẽ phải nhanh chóng tạt bóng vào trong để các tiền đạo chạy chỗ đón bóng và dứt điểm. Nhưng có những tiền vệ thích đi bóng từ biên vào vòng cấm đối phương sau đó mới đưa ra phương án xử lý tiếp theo. Họ có thể phối hợp với các đồng đội hoặc dứt điểm nếu nhận thấy có khoảng trống.

Ở thời điểm hiện tại, các tiền vệ cánh cũng cần phải biết hỗ trợ phòng ngự. Họ phải ngay lập tức gây áp lực bên phần sân đối phương, hoặc lùi về bên phần sân nhà để hỗ trợ phòng thủ trong những tình huống cố định.

Những tiền vệ cánh nổi bật 

Trong bóng đá hiện đại, tiền vệ cánh thường có xu hướng chuyển hóa thành tiền đạo cánh vì đa số các HLV ở Châu Âu thường xuyên sử dụng đội hình 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Các tiền vệ cánh cổ điển, những người tạt bóng tốt nhưng lại thiếu tốc độ không còn tồn tại nhiều, khi việc thực hiện các đường chuyền và tạt bóng từ biên thường được giao cho các hậu vệ biên dâng cao.

Một số tiền vệ cánh phải nổi bật như Mohamed Salah (Liverpool), Bukayo Saka (Arsenal), Dejan Kulusevski (Tottenham Hotspur), Serge Gnabry (Bayern Munich), Rodrygo (Real Madrid), Ousmane Dembele (Barcelona), Miguel Almiron (Newcastle United), Federico Chiesa (Juventus), Riyad Mahrez (Manchester City) hay Antony (Manchester United). 

tien ve canh
Một số cầu thủ chạy cánh phải nổi bật nhất

Ở bên cánh đối diện, Leroy Sane (Bayern Munich), Rafael Leao (AC Milan), Raheem Sterling (Chelsea), Gabriel Martinelli (Arsenal), Son Heung-Min (Tottenham Hotspurs), Sadio Mane (Bayern Munich), Vinicious (Real Madrid) và Neymar (PSG) là những cái tên nổi bật nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X