Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo trong bóng đá là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo

Thứ Bảy 15/07/2023 10:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo là vị trí đặc biệt quan trọng trong mỗi trận đấu, cùng làm rõ khái niệm tiền đạo và các loại tiền đạo trong bóng đá. 

Tiền đạo là gì?

Tiền đạo (tiếng Anh: Forward) trong bóng đá là những cầu thủ chơi ở vị trí cao nhất trong một đội bóng, họ thường là điểm đến cuối cùng trong những tình huống lên bóng của đội nhà. 

Tiền đạo trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo 1
Vị của của 2 tiền đạo (màu đỏ) trong sơ đồ 4-4-2

Nhiệm vụ của các tiền đạo

  • Ghi bàn: Đối với tiền đạo, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của họ chắc chắn là mang về những bàn thắng cho đội bóng của mình. 
  • Làm tường: Trong bóng đá hiện đại ngày nay, tiền đạo còn nhiều nhiệm vụ khác ngoài việc ghi bàn. Theo đó, họ có thể làm tường để đồng đội băng lên hoặc xâm nhập vòng cấm để dứt điểm. 
  • Di chuyển làm rối loạn hàng thủ đối phương: Có những tiền đạo họ di chuyển liên tục, gây khó khăn cho các hậu vệ theo kèm. Họ thậm chí rời xa vòng cấm, tạo điều kiện cho các đồng đội có cơ hội băng lên dứt điểm và ghi bàn. 
  • Phòng ngự: Tiền đạo ngày nay cũng cần phải biết hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. Họ áp sát, gây áp lực ngay bên phần sân của đối thủ để giành lại bóng, hoặc lùi về hỗ trợ phòng ngự trong các tình huống cố định. 
  • Tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về chiến thuật: Các tiền đạo cũng cần thực hiện các mục tiêu chiến thuật của huấn luyện viên như: Giữ bóng, tìm kiếm phạt góc, tìm kiếm đá phạt trực tiếp, câu giờ…

Những kỹ năng cần có của một tiền đạo

  • Dứt điểm: Chắc chắn dứt điểm là kỹ năng quan trọng nhất với một tiền đạo. Một tiền đạo giỏi là người có thể biến các cơ hội thành những bàn thắng.
  • Thể hình, thể lực: Những tiền đạo có thể hình, thể lực và chiều cao tốt luôn chiếm lợi thế trong những tình huống tranh chấp trong vòng cấm, đặc biệt là trong những tình huống không chiến, giúp họ có nhiều cơ hội ghi bàn hơn.
  • Tốc độ: Những tiền đạo trong bóng đá hiện tại cũng cần phải có tốc độ tốt, yếu tố này đặc biệt giúp họ nguy hiểm trong các tình huống phản công.
  • Khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp: Có những tiền đạo được ví như sát thủ trong vòng cấm, bởi họ có khả năng giữ bóng trước sự áp sát của hậu vệ đối phương, sau đó tìm khoảng trống và dứt điểm. 
  • Yếu tố kỷ luật: Những tiền đạo giỏi thường rèn luyện tính kỷ luật, duy trì động lực, ăn uống điều độ, uống nước, bổ sung đủ nước trong quá trình tập luyện…
  • Những kỹ năng khác: Kỹ thuật cá nhân, khả năng phối hợp nhóm, và dứt điểm tốt bằng cả 2 chân cũng là những yếu tố là một tiền đạo hàng đầu cần có.

Các vị trí tiền đạo trong bóng đá

Tiền đạo cắm – tiền đạo trung phong

Tiền đạo cắm là những người chơi cao nhất trên hàng công của một đội bóng, họ thường xuyên xuất hiện gần và trong vòng cấm đối phương. Nhiệm vụ của tiền đạo cắm là lựa chọn vị trí hợp lý để có thể nhận đường chuyền của đồng đội và tung ra pha dứt điểm qua đó hy vọng mang về những bàn thắng. Những người chơi ở vị trí này cần có khả năng phán đoán tình huống tốt, khả năng xử lý bóng khi nhận được đường chuyền của đồng đội. Ngoài ra tiền đạo cắm cần có khả năng xử lý bóng độc lập và khả năng dứt điểm tốt.

Một số tiền đạo cắm hàng đầu như: Cristiano Ronaldo, Harry Kane, Robert Lewandowski, Karim Benzema hay Erling Haaland.

Tiền đạo trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo 2
Vị trí của tiền đạo cắm (khoanh đỏ) trong sơ đồ 4-5-1

Tiền đạo cánh

Trong một đội bóng thường có 2 vị trí tiền đạo cánh, những người này chơi dọc hai biên và được ưu tiên hỗ trợ tấn công thay vì phòng ngự. Nhiệm vụ của tiền đạo cánh là vượt qua hậu vệ đối phương ở hai biên, sau đó đưa ra các đường vào vòng cấm đối thủ để tiền đạo có thể dứt điểm ghi bàn. Một số tiền đạo cánh cũng ưa thích việc đi bóng từ biên vào trung lộ và sau đó thực hiện những pha dứt điểm. Tiền đạo cánh là những người có tốc độ, khả năng tạt bóng, khả năng dứt điểm và tư duy tốt. 

Một số tiền đạo cánh hàng đầu: Lionel Messi, Kylian Mbappe Vinicius Junior, Mo Salah, Sadio Mane hay Bukayo Saka. 

Tiền đạo trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo 3
Vinicius Junior và Mbappe là những tiền đạo cánh hàng đầu

Số 9 ảo

Số 9 ảo thường bám chặt lấy hậu vệ chơi thấp nhất của đối phương, đó có thể là trung vệ, kéo giãn cự ly phòng ngự theo chiều dọc để tự tạo ra khoảng trống cho mình và cho đồng đội. Những cầu thủ chơi ở vị trí này cần có khả năng rê bóng để tận dụng khoảng trống giữa các tuyến, khả năng chuyền ngắn tốt để liên kết với hàng tiền vệ và tầm nhìn để chơi thông qua các đồng đội thực hiện các đường chuyền từ sâu tới khung thành. Họ cũng cần dứt điểm tốt để chuyển hóa những cơ hội thành bàn thắng.

Một vài số 9 ảo nổi tiếng: Juan Peregrino Anselmo, Johan Cruyff, Francesco Totti, Cesc Fabregas hay Roberto Firmino.

Tiền đạo trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo 4
Firmino từng là một số 9 ảo nổi bật

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X