Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo cánh trong bóng đá là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo cánh

Thứ Hai 17/07/2023 12:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo cánh ngày nay là một trong những vị trí quan trọng trong mỗi trận đấu, cùng làm rõ khái niệm tiền đạo cánh trong bóng đá. 

Tiền đạo cánh là gì?

Tiền đạo cánh trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo cánh 1
Vị trí của 2 tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3

Tiền đạo cánh (tiếng Anh: Wide Forward) là những cầu thủ tấn công thi đấu ở gần hai đường biên, họ có xu hướng di chuyển từ biên vào trung lộ. 

Nhiệm vụ của tiền đạo cánh

  • Ghi bàn: Nhiệm vụ quan trọng nhất của một cầu thủ tấn công là ghi bàn. Tiền đạo cánh cũng giống như tiền đạo cắm, họ là những niềm hy vọng lớn nhất trong việc mang về những bàn thắng của một đội bóng.
  • Kiến tạo: Ngoài việc ghi bàn, các tiền đạo cánh ngày nay cũng làm rất tốt nhiệm vụ kiến tạo. Một số tiền đạo cánh có khả năng tạt bóng tốt sẽ đưa bóng từ biên vào trung lộ để đồng đội dứt điểm, một số khác ưa thích cầm bóng đột pha từ biên vào trung lộ trước khi phối hợp với các đồng đội.
  • Kiếm đá phạt, kiếm phạt góc: Do sở hữu kỹ thuật cá nhân và tốc độ tốt, những tiền đạo cánh thường xuyên mang về những quả đá phạt trực tiếp hay những tình huống đá phạt góc.
  • Hỗ trợ phòng ngự: Các tiền đạo ngoài việc biết kiến tạo, ghi bàn, họ cũng cần biết hỗ trợ phòng ngự. Theo đó những tiền đạo cánh sẽ gây áp lực ngay bên phần sân của đối phương, hoặc lùi về bên phần sân nhà phòng thủ trong các tình huống cố định.

Những yếu tố cần có của một tiền đạo cánh

  • Tốc độ: Yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của một tiền đạo cánh hàng đầu là tốc độ. Yếu tố này sẽ giúp họ vượt qua sự truy cản của hậu vệ cánh, hoặc tạo ra đột biến trong những tình huống phản công nhanh.
  • Khả năng dứt điểm: Với nhiệm vụ chính là ghi bàn, các tiền đạo cánh cũng cần có khả năng dứt điểm tốt. Ở nhiều đội bóng, các tiền đạo cánh còn ghi nhiều bàn hơn tiền đạo cắm.
  • Kỹ thuật cá nhân và khả năng qua người. Đây cũng là yếu tố quan trọng với các tiền đạo cánh, có kỹ thuật, khả năng rê bóng, qua người sẽ giúp họ tăng cơ hội vượt qua sự truy cản của hậu vệ đối phương trước khi tiếp cận vòng cấm để dứt điểm hoặc phối hợp với đồng đội.
  • Yếu tố kỷ luật: Các tiền đạo cánh cũng cần tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về chiến thuật từ các HLV, có những trận đấu họ được yêu cầu chỉ được phép hoạt động ở cánh của mình, nhưng cũng có những trận đấu họ được phép hoán đổi vị trí với các đồng đội để tăng khả năng đột biến.

Những tiền đạo cánh nổi bật

Tiền đạo cánh trái: Leroy Sane (Bayern Munich – Đức), Rafael Leao (AC Milan),  Marcus Rashford (Manchester United), Raheem Sterling (Chelsea), Gabriel Martinelli (Arsenal), Son Heung-Min (Tottenham Hotspurs), Sadio Mane (Bayern Munich), Vinicius (Real Madrid), Neymar (PSG)

Tiền đạo cánh phải: Antony (Man United), Moussa Diaby (Bayer Leverkusen), Dejan Kulusevski (Tottenham Hotspur), Miguel Almiron (Newcastle United), Serge Gnabry (Bayern Munich), Riyad Mahrez (Manchester City), Raphinha (Barcelona), Rodrygo (Real Madrid), Mohamed Salah (Liverpool), Bukayo Saka (Arsenal)

Tien dao canh
Những tiền đạo cánh nổi bật hiện nay

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X