Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền đạo cắm là gì? Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo cắm

Thứ Bảy 15/07/2023 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo cắm là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng trong bóng đá hiện đại, cùng làm rõ khái niệm tiền đạo cắm là gì?

Khái niệm tiền đạo cắm là gì?

Tiền đạo cắm (tiếng Anh: Poacher) là cầu thủ được lựa chọn chơi ở vị trí cao nhất của đội bóng và trên sân bóng, đây là mẫu tiền đạo đơn giản chỉ việc chờ đợi thời cơ để ghi bàn.

Tiền đạo cắm là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo cắm 1
Vị trí của tiền đạo cắm trong sơ đồ 4-5-1

Vai trò của tiền đạo cắm

Trong một đội bóng, tiền đạo cắm chơi ở gần khung thành đối phương nhất, họ không cần phải di chuyển nhiều. Nhiệm vụ của tiền đạo cắm rất quan trọng là phải biết lựa chọn vị trí hợp lý nhất để có thể nhận đường chuyền của đồng đội và tung ra pha dứt điểm, qua đó mang về những bàn thắng.

Tiền đạo cắm là gì Những điều cần biết về khái niệm tiền đạo cắm 2
Tiền đạo cắm xuất hiện thường xuyên trong vòng cấm đối phương

Trong bóng đá hiện đại, nhiều tiền đạo cắm cũng làm rất tốt vai trò kiến tạo, làm tường. Họ không nhất thiết phải dứt điểm trong các tình huống ở gần khung thành đối phương, thay vào đó tiền đạo cắm nhả bóng lại cho đồng đội ở vị trí tốt hơn.

Các tiền đạo cắm cũng cần phải biết tuân thủ các yêu cầu chiến thuật, theo đó họ cần biết giữ bóng, câu giờ và thậm chí là hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết. 

Các yếu tố để trở thành một tiền đạo cắm giỏi

Để có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo cắm thì các cầu thủ này cần có khả năng phán đoán tình huống tốt, khả năng xử lý bóng khi nhận được đường chuyền của đồng đội. Bên cạnh đó thì các tiền đạo cắm cũng cần phải có khả năng xử lý bóng độc lập và khả năng dứt điểm tốt.

Những tiền đạo cắm có khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp hay dứt điểm tốt bằng cả hai chân cũng có nhiều cơ hội ghi bàn hơn.

Một số tiền đạo cắm nổi bật

Có rất nhiều những tiền đạo cắm xuất chúng trong lịch sử bóng đá thế giới, một trong số đó phải nhắc đến Chicharito, anh chính là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển bóng đá quốc gia Mexico với 52 bàn. Tiền đạo người Italia Filippo Inzaghi cũng là một trong những tiền đạo cắm xuất sắc dù không có chiều cao quá lý lưởng. Anh đứng thứ 5 trong lịch sử bóng đá Italia với 313 bàn trong các trận đấu chính thức. Anh cũng có 70 bàn thắng tại các cúp châu Âu. Inzaghi cũng là chân sút số 1 của Milan tại đấu trường quốc tế với 43 bàn thắng.

Ngoài hai cái tên nổi bật trên, ta còn một số cái tên khác cũng vô cùng thành công ở vị trí tiền đạo cắm như Michael Owen, Raul Gonzalez, Gary Lineker, Cristiano Ronaldo, Karim Benzema hay Robert Lewandowski. Hiện nay Harry Kane và Erling Haaland là những trung phong xuất sắc nhất, họ dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2022/23, những cầu thủ này cũng là chân sút chủ lực ở ĐTQG.

Tien dao
Haaland và Kane là những tiền đạo cắm xuất sắc nhất hiện nay

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X