Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Hậu vệ trong bóng đá là gì? Những điều cần biết về khái niệm hậu vệ

Thứ Ba 11/07/2023 18:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hậu vệ là vị trí đặc biệt quan trọng trong mỗi trận đấu, cùng làm rõ khái niệm hậu vệ và các loại hậu vệ trong bóng đá.

Định nghĩa về hậu vệ

Hậu vệ (tiếng Anh: Defender) trong bóng đá là cầu thủ chơi ở vị trí phía sau hàng tiền vệ và phía trước của thủ môn, họ có nhiệm vụ hỗ trợ cho thủ môn, ngăn cản đối phương ghi bàn. 

Hau ve
Một số hậu vệ hàng đầu của bóng đá thế giới

Nhiệm vụ của các hậu vệ 

Cầu thủ đảm nhận vai trò hậu vệ sẽ có nhiệm vụ chặn tất cả những đường bóng mà đối thủ muốn đưa vào vòng cấm địa, gây nguy hiểm đến kết quả của đội nhà. Các hậu vệ thường thi đấu ở bên phần sân nhà để bảo vệ khung thành. Nhiều người sẵn sàng dâng cao để tiến đến gần vòng cấm đối phương khi đội nhà thực hiện các tình huống cố định. Những tình huống này cho phép họ có thể ghi bàn.

Hậu vệ trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm hậu vệ 1
5 hậu vệ (màu xanh) trong sơ đô 5-3-2

Hàng hậu vệ gồm những vị trí nào?

Hàng hậu vệ bao gồm 2 vị trí chính là trung vệ và hậu vệ cánh. Tuy nhiên với sự đa dạng và linh hoạt của các đội hình chiến thuật bóng đá hiện đại mà có nhiều biến thể vị trí hậu vệ mới được ra đời như hậu vệ quét, hậu vệ cánh tấn công…

1. Trung vệ

Trung vệ (tiếng Anh: Center Back). Đây là vị trí hậu vệ chơi bóng ở vị trí trung tâm của hàng thủ, ngay phía trước thủ môn. Cặp trung vệ sẽ là chốt chặn cuối cùng ngăn chặn các cầu thủ đối phương (đặc biệt là các tiền đạo) tiếp cận và uy hiếp khung thành đội nhà. Các trung vệ sẽ tìm cách để cản phá và phá bóng ra khỏi vòng cấm địa để chấm dứt các pha tấn công của đối thủ. 

Số lượng các trung vệ phụ thuộc vào các hệ thống chiến thuật khác nhau. Theo đó ở các sơ đồ 4-4-2, 4-2-3-1, 4-3-3… sẽ sử dụng 2 trung vệ, song trong các hệ thống 3-4-3, 3-5-2, 3-4-2-1, 3-4-1-2 các HLV lại sử dụng tới 3 trung vệ. 

Hậu vệ trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm hậu vệ 2
Một số trung vệ hàng đầu thế giới hiện tại

Các trung vệ trong bóng đá hiện đại thường phải là những người có thể hình và và chiều cao tốt, yếu tố này sẽ giúp họ có những lợi thế trong những tình huống tranh chấp trong vòng cấm. Ngoài ra các trung vệ cũng cần có khả năng bật nhảy, đánh đầu tốt để hỗ trợ chống bóng bổng. 

Ngoài ra khả năng đọc trận đấu, đọc tình huống, chọn vị trí cũng giúp các trung vệ có nhiều lợi thế khi ngăn chặn những cầu thủ tấn công của đối phương. Có những trung vệ không có chiều cao quá tốt, nhưng lại sở hữu khả năng thi đấu máu lửa và chọn vị trí tốt, điển hình là Lisandro Martinez, người chỉ cao 1m75 và đang khoác áo MU.

Trong sơ đồ 2 trung vệ, các HLV thường lựa chọn cặp trung vệ gồm 1 trung vệ cao to và 1 trung vệ thấp bé hơn nhưng có lối chơi tốc độ, càn lướt. Trong sơ đồ 3 trung vệ, người chơi ở vị trí trung tâm thường có chiều cao tốt và khả năng chỉ huy hàng thủ. 

Ngoài khả năng phòng thủ, các trung vệ hiện đại cũng cần có kỹ năng đánh đầu tốt. Điều này giúp họ có thể mang về những bàn thắng trong các tình huống cố định, như phạt góc hay đá phạt trực tiếp. Một số trung vệ có khả năng ghi bàn tốt như Virgil van Dijk hay Gabriel Magalhaes.

Hậu vệ trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm hậu vệ 3
Vị trí của 2 trung vệ (CB) trong sơ đồ 4-2-3-1

Trong bóng đá thường tồn tại các khái niệm trung vệ thòng và trung vệ dập. Trung vệ dập sẽ là người lao lên tranh bóng mạnh mẽ với những đợt tấn công của đối phương và trung vệ thòng sẽ là người bọc lót ở phía sau nếu như trung vệ dập bị vượt mặt hoặc mất kiểm soát bóng. Những cầu thủ có chỉ số quyết đoán cao sẽ làm trung vệ dập còn những cầu thủ có chỉ số bình tĩnh cao sẽ làm trung vệ thòng. Một cặp trung vệ dập và trung vệ thòng nổi tiếng là Nemanja Vidic và Rio Ferdinand.

2. Hậu vệ cánh

Hậu vệ biên còn gọi là hậu vệ cánh (tiếng Anh: Full Back/Right Back/Left Back, viết tắt: FB/RB/LB). Đây là những cầu thủ có vị trí thi đấu ở hai bên hành lang trái phải của đội nhà. Hậu vệ biên có nhiệm vụ ngăn cản các đường tạt bóng, tấn công biên của các tiền đạo, tiền vệ cánh bên phía đội bạn.

Hậu vệ trong bóng đá là gì Những điều cần biết về khái niệm hậu vệ 4
Một vài hậu vệ cánh nổi bật

Vị trí hậu vệ biên có khu vực rộng hơn so với trung vệ. Họ chủ yếu hoạt động dọc đường biên của sân. Ngoài ra, đa phần các hậu vệ cánh đều sẵn sàng dâng lên hỗ trợ tấn công, họ có thể thực hiện những đường tạt bóng từ biên vào trung lộ. Có những hậu vệ cánh sẵn sàng cầm bóng xâm nhập vòng cấm đối phương và dứt điểm. Nhiều hậu vệ biên thậm chí còn di chuyển vào giữa nhằm có thể lấp kín khoảng trống không cần thiết trên sân. 

Yếu tố cần thiết nhất của một hậu vệ cánh là tốc độ, điều này sẽ giúp họ lên công về thủ nhịp nhàng. Ngoài ra các hậu vệ cánh ngày nay cũng cần phải có khả năng quan sát, kỹ năng tạt bóng. Những hậu vệ cánh nổi bật nhất hiện tại có thể kể đến như Reece James (Chelsea), Achraf Hakimi (Paris Saint-Germain), Kieran Trippier (Newcastle United), Joao Cancelo (Manchester City), Kyle Walker (Manchester City), Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Benjamin Pavard (Bayern Munich) hay Giovanni Di Lorenzo (Napoli).

3. Hậu vệ quét 

Hậu vệ quét (tiếng Anh được gọi là Sweeper). Được nhắc đến là những cầu thủ nhận nhiệm vụ “càn quét” bóng với nền tảng thể lực tốt, tham gia tranh chấp và thu hồi bóng lại cho đội nhà. Thông thường hậu vệ quét là cầu thủ sẽ chơi thấp nhất trong hàng phòng ngự, tầm hoạt động của họ khá rộng, thường xuyên theo sát và kèm cặp tiền đạo đối phương nhằm truy cản kịp lúc.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X