Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Hậu vệ dâng quá cao

Thứ Ba 14/08/2007 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi bạn phải chơi bằng trí óc. Bạn phải có mặt đúng vị trí vào đúng thời điểm cần thiết - nghĩa là không quá sớm, cũng không quá muộn", huyền thoại Johan Cruyff phát biểu.

Theo sơ đồ 1, hậu vệ số 4 (màu xanh) đứng quá sâu bên phần sân đối phương khi số 3 (màu đỏ) chuẩn bị chuyền bóng cho số 8. Một trong những nhiệm vụ cơ bản của số 4 là vô hiệu hóa đối thủ trực tiếp của mình. Nhưng cầu thủ này không thể hoàn thành nhiệm vụ đó khi đứng như ở vị trí trong sơ đồ. Đội bóng áo xanh sẽ phải đối mặt với vấn đề là ai sẽ gây áp lực đối với cầu thủ số 8 của đối phương, khi anh ta nhận bóng. Cả số 4 và 7 đều đã mắc lỗi vị trí. Nếu số 2 và 5 di chuyển, họ sẽ để hai đối thủ trực tiếp là số 6 và 9 được thoải mái di chuyển. Kết luận:
Số 4 đứng cách vị trí đúng quá xa, khiến các đồng đội phải gánh phần việc khó khăn.

Theo sơ đồ 2, hậu vệ số 4 đã đứng đúng vị trí. Anh ta không những có thể hạn chế tầm hoạt động của số 8 đối phương, mà còn có khả năng hỗ trợ đồng đội số 7. Mỗi cầu thủ áo xanh khi đó có điều kiện để tập trung cho phần việc của mình. Nếu các cầu thủ trong một đội đều có khả năng chơi đúng vị trí như vậy, HLV sẽ không phải lo tính chuyện cử riêng ai bắt một cầu thủ nào đó của đối phương.

     Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Theo sơ đồ 1, tiền đạo số 9 (màu đỏ) di chuyển quá sâu về phần sân nhà để nhận bóng. Cầu thủ này đã tự thu hẹp khoảng cách giữa mình và đồng đội số 3 (nói chính xác hơn là anh ta đã tiêu hủy cự ly cần thiết giữa hậu vệ và tiền đạo).

Xem thêm
top-arrow
X