Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Thể thao tác động tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Khi C.Ronaldo cũng vận động hành lang

Thứ Ba 06/11/2012 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ đang đi đến chặng cuối cùng khi hai ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney đang nỗ lực tìm kiếm những lá phiếu mang tính quyết định. Đúng thời điểm này, ngôi sao của Real Madrid Cristiano Ronaldo bất ngờ lên tiếng ủng hộ cho ứng viên của Đảng Dân chủ.

Ronaldo được xem là một trong hai ngôi sao bóng đá vĩ đại nhất hành tinh thời điểm hiện tại cùng với đối thủ của anh tại Barcelona Lionel Messi và là mẫu cầu thủ biết làm gì để giành được chiến thắng với những danh hiệu ở Champions League, Premier League, Liga và cả cúp Nhà vua. Không chỉ có tác động lớn đến làng thể thao, Ronaldo cho thấy anh cũng rất quan tâm đến vấn đề chính trị.

“Tôi thích cách ông ấy nói chuyện với mọi người, khả năng diễn thuyết của ông ấy. Tôi cho rằng những gì ông ấy đề cập đến luôn chắc chắn và tôi muốn được gặp gỡ ông ấy bởi tôi biết đó là một con người rất chân thành”, Ronaldo chia sẻ đánh giá của mình về Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama trong bài phỏng vấn với CNN.

Ronaldo (trái) và đồng đội cũ Rooney đều ủng hộ cho Tổng thống Obama
Ronaldo (trái) và đồng đội cũ Rooney đều ủng hộ cho Tổng thống Obama

Tháng trước, đồng nghiệp của Ronaldo là Wayne Rooney cũng bày tỏ sự quan tâm tới chính trường sau khi xem cuộc tranh luận thứ ba và cuối cùng giữa hai ứng viên của Đảng Dân chủ và Cộng hòa được phát trên truyền hình. “Đang xem những cuộc tranh luận của ứng viên cho chiếc ghế Tổng thống. Nếu tôi có quyền bầu cử, tôi sẽ chọn Obama”, tiền đạo người Anh bộc bạch trên Twitter có tới 5 triệu người theo (Follower) của mình.

Rooney và Ronaldo không thể tham gia bỏ phiếu bầu nhưng phát biểu của họ về ứng viên mà mình ưa thích sẽ có tác động tới cuộc bầu cử ở Mỹ bởi lượng fan của những ngôi sao này. Ảnh hưởng của làng thể thao tới phiếu bầu cho ứng viên còn cụ thể hơn khi chính những ngôi sao công dân Mỹ như huyền thoại bóng rổ Willie Mays và Hank Aaron đều lên tiếng ủng hộ Obama.

Cầu thủ ngôi sao của New Orleans Saints Marques Colston cũng là một trong những người ủng hộ nổi tiếng của ông Obama chi 73.000 bảng cho Quỹ ủng hộ cuộc vận động tranh cử của ông trong khi những ngôi sao khác của NBA như Carmelo Anthony, Chris Bosh và huyền thoại Michael Jordan thì tham gia vào sự kiện “Obama Classic” nhằm nâng tầm ảnh hưởng của ứng viên Đảng Dân chủ.

Tất nhiên Romney cũng có những ngôi sao đứng về phía mình và một trong số đó là huyền thoại của thể thao Mỹ- cựu tay golf Jack Nicklaus, người đang nắm giữ kỷ lục về 18 lần vô địch các giải Majors. Nicklaus, nay đã 72 tuổi cùng với fan của đội Cincinatti Bengals đã đứng lên ủng hộ cho Đảng Cộng hòa trước trận đấu sẽ diễn ra vào cuối tuần này của họ. Hành động này thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Rommey giành phiếu ở bang Ohio, quê nhà của Jack.

Những ngôi sao khác ủng hộ cho Rommey còn có tay golf Rickie Fowler, tay vợt Jim Courier, huyền thoại của NFL John Elway và thủ quân đã đưa ĐT Mỹ giành chiến thắng ở Olympic 1980 trước Xô viết cũ Mike Eruzione. “Đã hơn 10 năm trôi qua rồi, nhiều người trong số các bạn có thể đã quên nhưng năm 2002 bởi một bê bối hối lộ và quản lý yếu kém đã khiến cho thành công của Thế vận hội mùa Đông bị đe dọa. May là ông Mitt Rommey đã ở đó để cứu vãn tình thế. Cách đây 10 năm Thế vận hội cần Mitt dẫn dắt và giờ đây nước Mỹ cần Mitt lãnh đạo”, Eruzione bộc bạch về nguyên do ông chọn ứng viên Đảng Cộng hòa.

Tác động của người nổi tiếng

Dù vậy một Giáo sư hàng đầu về Nghiên cứu Mỹ cảnh báo rằng tác động của người nổi tiếng tới cuộc bầu cử ngày càng yếu đi so với những năm trước đây.

“Các ứng viên hy vọng sẽ nắm bắt được chút thời gian quảng cáo, phát sóng của những ngôi sao để tạo nên hiệu quả nhưng bây giờ đã có quá nhiều kênh thông tin khiến chiến lược đó bị loãng đi. Các ngôi sao có thể tạo nên gợn sóng nhưng nó không còn được như cách đây 20 năm khi Hollywood được sử dụng như một công cụ có thể tác động mạnh”, Scott Lucas từ đại học Birmingham của Anh phân tích.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X