Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Pháp cảnh báo nguy cơ IS tấn công khủng bố VCK Euro 2016

Thứ Sáu 20/05/2016 06:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người đứng đầu cơ quan tình báo Pháp cảnh báo lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) âm mưu tấn công các địa điểm công cộng ở Pháp, nước chủ nhà giải bóng đá Euro 2016.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Trong báo cáo trình lên Quốc hội, người đứng đầu cơ quan tình báo Pháp (DGSI), ông Patrick Calvar, cảnh báo nguy cơ khủng bố IS cài bom hoặc các thiết bị nổ tại những nơi tập trung đông người nhằm tạo không khí hoảng loạn tối đa.
Phap canh bao nguy co IS tan cong khung bo VCK Euro 2016 hinh anh
Khán giả ùa xuống sân cỏ tại sân vận động Stade de France ngày 13/11/2015 sau khi các vụ nổ và nổ súng tại các địa điểm ở Paris. Ảnh: AFP

“Rõ ràng, nước Pháp bị đe dọa nhiều nhất và chúng ta biết rằng Daesh (tên gọi khác của IS) đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công khủng bố mới”, ông Calver nói trong phiên điều trần hôm 10/5. Đúng nửa năm trước, thủ đô Paris, Pháp rung chuyển vì loạt vụ tấn công khủng bố làm 130 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Theo người đứng đầu cơ quan tình báo Pháp, IS có nhiều nhân lực để tiến hành các vụ khủng bố mới, trong đó đáng kể nhất là 645 công dân Pháp đang chiến đấu cho IS hoặc hiện diện ở những khu vực lực lượng này kiểm soát tại Iraq hoặc Syria. Nhiều người trong số đó có thể trở về Pháp và hoạt động như những phần tử thánh chiến.

Tuyên bố của ông Calvar khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời điểm diễn ra giải bóng đá Euro 2016 bắt đầu khởi tranh từ 10/6 trên tất cả 10 sân vận động đủ tiêu chuẩn nằm trên toàn nước Pháp. Theo kế hoạch, 2,5 triệu khán giả sẽ theo dõi 51 trận đấu tại các sân vận động và một số lượng lớn khác tập trung theo dõi giải đấu quanh các màn hình công cộng lớn tại các thành phố.

Dù thường xuyên phải đối phó với các âm mưu khủng bố cũng như hoạt động biểu tình của người dân kể từ năm 2015 tới nay, cảnh sát Pháp vẫn cam kết đảm bảo an ninh trong dịp diễn ra Euro 2016. Khi được hỏi về phát biểu của ông Calvar, Thủ tướng Manuel Valls nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không buông lỏng công tác an ninh".

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X