Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những số áo "dị biệt" trong làng túc cầu giáo thế giới

Thứ Tư 27/08/2014 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi gia nhập Liverpool, chàng tiền đạo "lắm tài nhiều tật" vẫn quyết định trung thành với số áo 45 từng gắn bó với anh trong quá khứ ở cấp CLB (Inter Milan, Man City rồi AC Milan) với lời giải thích rằng 4 + 5 = 9 và trong lịch sử, từng tồn tại không ít trường hợp thú vị tương tự.

balotelli
Ai cũng biết áo số 9 thường thuộc về trung phong cắm và hầu như tiền đạo trung tâm nào cũng mơ được trao số áo này. Tất nhiên, Mario Balotelli không phải ngoại lệ song vì yếu tố lịch sử mà Super Mario lại quyết định gắn bó với áo số 45. Chẳng là, hồi mới được lên đội 1 Inter, CLB đầu tiên trong sự nghiệp, theo quy định của đội bóng thì các cầu thủ trẻ chỉ được chọn số từ 36 đến 50. Thế là, Balotelli nhà ta quyết định chọn 45 vì tổng hai số bằng 9. Kể từ đó, dường như Balotelli cảm thấy số áo nay đem lại nhiều may mắn nên đã gắn bó với nó cho đến nay ở cấp CLB, hết từ Man City, AC Milan và bây giờ là Liverpool, mặc cho ở ĐTQG Italia, Balotelli đã khoác áo số 9 từ lâu. Thực ra, dù vẫn thường xuyên gây ra những scandal cả trong lẫn ngoài sân cỏ nhưng Balotelli vẫn được xem là một sát thủ có tài. Hiện áo số 9 tại Liverpool thuộc về Ricky Lambert, chân sút cũng gia nhập The Kop từ Southampton mùa hè này.
zamorano
Cũng xung quanh câu chuyện "áo số 9" dành cho tiền đạo thì trường hợp của Ivan Zamorano còn thú vị hơn nhiều. Nhờ tài năng săn bàn, cựu tiền đạo lừng danh người Chile trong thập niên 90 của thế kỷ trước luôn được khoác áo số 9 tại CLB Hoàng gia TBN Real Madrid cũng như Inter Milan và cả ĐTQG. Tuy nhiên, đến năm 1997, sau khi Nerazzurri chiêu mộ "Người ngoài hành tinh" Ronaldo, tiền đạo xuất sắc bậc nhất châu Âu vào thời điểm đó và cũng luôn mặc số áo này thì Zamorano đã chủ động nhường lại áo số 9 cho người đồng đội mới để chuyển sang áo số 18. Tuy nhiên, Zamorano đã quyết định bổ sung thêm một dấu '+" nhỏ vào giữa số 1 và số 8 nhằm khẳng định rằng anh vẫn là một "số 9".
zero
Sau khi chuyển sang CLB Aberdeen (Scotland) vào năm 2000, tiền đạo người Ma Rốc, Hicham Zerouali (đã giải nghệ vào năm 2004) xin được nhận chiếc áo số .... 0 với lý do biệt danh của mình là .... 'Zero' (số 0 trong tiếng Anh). Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử bóng đá, có một cầu thủ khoác chiếc áo này.
campos
Jorge Campos được xem là một trong những thủ môn vĩ đại nhất của bóng đá Mexico (trên 130 lần khoác áo ĐTQG từ năm 1991 đến 2004). Trên sân cỏ, thần gác đền sinh năm 1966 này luôn rất nổi bật với những trang phục vô cùng sặc sỡ, bắt mắt cùng sở thích khoái lên tham gia tấn công và cả áo số ... 9 sau lưng. Chẳng phải tự dựng Campos chọn số áo này bởi khi mới khởi nghiệp, Campos nhiều lần được thi đấu trên hàng ... tiền đạo do không muốn ngồi trên băng ghế dự bị, bất chấp chuyên môn chính của anh là thủ môn (Campos chơi không tồi trên hàng công khi ghi được trên 30 bàn thắng trong vài mùa). Phải đến khoảng năm 1990, Campos mới trở lại đảm nhận vai trò sở trường nơi khung gỗ và không còn đá tiền đạo nữa nên đã chọn áo số 9 để gợi nhớ lại quãng thời gian đầu khó quên của đời cầu thủ.
adil
Tại World Cup 1982, ĐTQG Argentina đã đưa ra một quyết định khá lạ lùng: đánh số áo cầu thủ theo bảng chữ cái ABC chứ không căn cứ theo sở thích, vị trí hay danh tiếng của cầu thủ. Chính vì vậy, Ossie Ardiles (cựu tiền vệ trung tâm từng chơi bóng tại Anh và sau khi giải nghệ đã có vài năm làm HLV tại xứ sở sương mù thuở Premier League mới được khai sinh vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Hiện người đàn ông 62 tuổi này đang dẫn dắt một CLB hạng 3 của Nhật Bản) phải mặc áo số 1. Tuy nhiên, đã có một ngoại lệ duy nhất trong đội hình Albiceleste ở giải đấu năm đó khi "Cậu bé vàng" Diego Maradona được mặc áo số 10 ưa thích thay vì số 12 theo đúng thứ tự bởi đơn giản, Maradona lúc đó là ngôi sao số 1 xứ sở Tango và đến giờ, vẫn được thừa nhận là một trong hai ông "Vua bóng đá" của thế giới (cùng Pele).
lizaraZu
Trong lần thứ 2 trở lại Bayern Munich vào năm 2005 (trước đó cựu hậu vệ trái người Pháp đã có 7 năm cống hiến cho "Hùm xám" xứ Bavaria từ năm 1997 đến 2004), Bixente Lizarazu đã quyết định lấy số áo rất "nhạy cảm" và gợi mở nhiều thứ "hay ho" với người Việt Nam: 69. Thực ra, chẳng có cái gì "bậy bạ" ở đây. Đơn giản, Lizarazu sinh năm 1969 và cũng cao 1m69.
ronaldo beo
Chuyển sang AC Milan vào năm 2007 lúc sự nghiệp đã xế chiều, Ronaldo "béo" không được khoác áo số 9 ưa thích bởi khi đó đang thuộc về đồng đội Filippo Inzaghi và sự nghiệp còn trên đỉnh cao (hiện Inzaghi chính là HLV trưởng CLB AC Milan). Thế là, cựu tiền đạo người Brazil đành chọn áo số to nhất mà một cầu thủ có thể sử dụng theo quy định (99) như để vớt vát hào quang trong quá khứ và khiến tất cả phải nhớ đến (2 số 9 thì hiển nhiên "kinh hơn" 1 số 9).
ro vau
Cũng trong quãng thời gian này tại AC Milan, còn xuất hiện một loạt số áo kiểu năm sinh. Tiểu biểu là trường hợp của Ronaldinho, người đồng hương vĩ đại của Ronaldo "béo" (thực ra tên thật của Ronaldinho chính là ... Ronaldo nhưng do bị trùng với "đàn anh" đi trước, lại nổi danh sớm hơn nên anh đành đổi sang Ronaldinho cho khác biệt). Ro "vẩu" đã chọn áo số 80 nhằm thể hiện năm sinh của mình vì số 10 vẫn thuộc quyền sở hữu của Seedorf. Ngoài ra, Flamini (hiện đang khoác áo Arsenal) đã khoác áo số 84 và cựu danh thủ xuất sắc bậc nhất trong lịch sử bóng đá Ukraine, Shevchenko đã chọn áo số 76 sau khi trở về chốn xưa từ Chelsea.
bendtner
Từng mặc áo số 26 nhưng do chơi quá dở và sự nghiệp chẳng thăng tiến bao nhiêu, Nicklas Bendtner, tiền đạo vừa bị Arsenal thanh lý hợp đồng và hiện thi đấu ở CLB Wolfsburg (Đức), từng xin thầy Wenger cho đổi số áo lên gấp đôi (52). Phải chăng, Bendtner muốn số áo này sẽ đem lại may mắn cho anh vì đơn giản có thể viết tắt Bendtner áo 52 thành "B52", tên một loại máy bay dội bom lừng danh của quân đội Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ở CLB mới, Bendtner đã chọn áo số 3 và giải thích rằng, đó là áo đấu mà gia đình anh thích. Chỉ đơn giản thế thôi.
beckham
Nói đến David Beckham, tất nhiên phải nhắc tới chiếc áo số 7 huyền thoại tại Man Utd mà chính anh đã góp phần công sức to lớn làm rạng danh nó để rồi số 7 luôn là số áo danh giá nhất tại sân Old Trafford. Tuy nhiên, sau khi đầu quân cho Real Madrid, Becks không thể giữ được số 7 bởi đơn giản, nó thuộc quyền sở hữu của Raul Gonzalez, tay săn bàn vĩ đại bậc nhất trong lịch sử Los Blancos. Không còn cách nào khác, Beckham đã chọn áo số 23 mà theo như lý giải về sau của anh thì đây là số áo gắn liền với huyền thoại bóng rổ người Mỹ, Michael Jordan mà Beckham luôn rất hâm mộ.
dempseny
Sau khi gia nhập Tottenham vào năm 2012, tuyển thủ quốc gia Mỹ, Clint Dempsey đã chọn áo số 2 và gắn bó đến tận thời điểm này khi anh đã trở về quê nhà thi đấu nhằm quảng bá cho mọi người biết rằng bên cạnh nghề nghiệp chính (cầu thủ) thì tiền vệ 31 tuổi này còn có nghề tay trái là một ... rapper.


Tổng hợp


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X