Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Những "ông thầy" của làng bóng đá thế giới

Thứ Năm 20/11/2014 17:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Bên cạnh HLV Arsene Wenger của Arsenal thì Sir Alex Ferguson hay Jose Mourinho cũng xứng đáng là những bậc thầy tài ba trong môn thể thao vua ngày nay.

1. Giáo sư người Pháp Arsene Wenger

Người hâm mộ gán cho HLV Arsene Wenger biệt danh Giáo sư với mục đích tôn vinh trình độ học vấn của ông. Nhà cầm quân người Pháp từng tốt nghiệp Khoa Kinh tế và Quản lý Khoa học, Đại học Strasbourg năm 1974. Ông cũng thành thạo tiếng Pháp, tiếng Alsace, tiếng Đức và tiếng Anh. Ngoài ra ông còn có thể giao tiếp bằng tiếng Ý, Tây Ban Nha và Nhật Bản. Arsene Wenger được thế giới túc cầu đặt cho biệt danh Giáo sư bởi triết lý bóng đá cùng những cách làm khoa học và hợp lý ở cả tư cách huấn luyện viên cũng như cách mang tiền về cho CLB Asenal. Ông luôn biết cách giúp cho đội bóng làm ăn có lãi với những thương vụ mua rẻ bán đắt hoặc tự tay phát hiện đào tạo những tài năng trước khi bán lại cho các đội bóng khác để tạo ra những thương vụ chuyển nhượng không tưởng.

Nhung ong thay cua lang bong da the gioi hinh anh
 

2. Giáo sư Chile Manuel Pellegrini

Từng tốt nghiệp đại học ngành kỹ sư dân dụng, Pellegrini có thời gian ngắn làm đúng với nghề thuộc chuyên môn của mình khi đã nghỉ chơi bóng. Một phần cũng bởi Chile khi đó đang cần những người như ông để tái thiết lại đất nước sau trận động đất kinh hoàng năm 1985. Biệt danh Giáo sư Chile cũng từ đó gắn với Pellegrini khi ông bước vào nghề huấn luyện.

3. Sir Alex: Bậc thầy chiến thuật và tâm lý chiến

Hơn 26 năm dẫn dắt Man Utd, Sir Alex Ferguson đã gặt hái được hàng loạt những danh hiệu cao quý. Ông trở thành một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất làng túc cầu thế giới. HLV huyền thoại của Quỷ đỏ được xem là bậc thầy của nghệ thuật dụng binh với tài sử dụng và xoay vòng các cầu thủ. Ngoài ra, Sir Alex còn là bậc thầy tâm lý chiến. Trước mỗi trận đấu quan trọng, nhà cầm quân tài ba người Scotland luôn có những phát ngôn làm lung lay tâm lý đối phương. Bên cạnh đó, Sir Alex còn là bậc thầy về tâm lý để thu phục nhân tâm trong phòng thay đồ của sân Old Trafford. Ngoài tư duy chiến thuật tuyệt đỉnh, nghệ thuật “Đắc nhân tâm” để thu phục lòng người của Ông già gân cũng là một yếu tố góp phần không nhỏ vào thành công của M.U.

Nhung ong thay cua lang bong da the gioi hinh anh 2
 

4. Jose Mourinho: Bậc thầy chuyển nhượng

Giống như Sir Alex Ferguson, chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng được đánh giá là bậc thầy chiến thuật và tâm lý chiến. Ở mùa bóng năm nay, Mourinho còn nhận được sự tán dương của người hâm mộ bởi chính sách chuyển nhượng khôn ngoan. HLV Chelsea đã chứng minh sự nhạy bén của mình qua những bản hợp đồng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014. Mùa Hè vừa qua, Chelsea đã đón về 6 cầu thủ, bao gồm Didier Drogba miễn phí, Filipe Luis (16 triệu bảng), Loic Remy (8,5 triệu bảng), Mario Pasalic (3 triệu bảng), Diego Costa (32 triệu bảng), và Cesc Fabregas (30 triệu bảng). Tổng cộng chỉ gần 90 triệu bảng.  Con số này không phải ít, nhưng nếu tính lợi nhuận The Blues thu về từ việc bán David Luiz, Demba Ba và Romelu Lukaku, mùa hè này đội bóng thành London chỉ tốn vỏn vẹn 4 triệu bảng. Mặt khác, nếu gộp cả khoản tiền từ vụ chuyển nhượng của Juan Mata và Kevin De Bruyne hồi đầu năm, Chelsea chẳng những không lỗ mà còn lời thêm 8,6 triệu bảng.  Mặc dù Mourinho từng bị CĐV chỉ trích khá nhiều vì bạc tình với công thần của đội bóng, nhưng giờ đây người ta mới thấy ông thầy người Bồ Đào Nha phán đoán chính xác như thế nào.

5. Van Gaal: Thầy của các ông thầy

Chiến lược gia người Hà Lan là người có công tạo ra một thế hệ HLV tài năng ở châu Âu như Jose Mourinho, Pep Guardiola , Luis Enrique, Frank de Boer, Ronald Koeman... Những nhà cầm quân khác như Steve Clarke, Brendan Rodgers, Andre Villas-Boas, tất cả đều chịu ảnh hưởng từ Van Gaal. Ngoài chức vô địch Champions League cùng Ajax năm 1995, Van Gaal còn gián tiếp góp công vào 6 chức vô địch Champions League gần nhất, gồm 3 của Barcelona, 2 của Mourinho và 1 của Bayern Munich. HLV Man Utd có tầm ảnh hưởng đặc biệt là các HLV ở những thế hệ tiếp theo.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X