Thứ Sáu, 24/05/2024Mới nhất
Zalo

Ngôi sao Messi dính nghi án trốn thuế mới

Thứ Hai 04/04/2016 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vụ “Panama papers” (Tài liệu Panama) hiện gây chấn động thế giới khi liên quan đến tài sản ở nước ngoài của nhiều chính trị gia và nhân vật nổi tiếng, trong đó có tiền đạo Messi.

Hãng luật Mossack Fonseca sở hữu 11,5 triệu tài liệu với khoảng 2,6 terabyte dữ liệu về tài sản ở nước ngoài của các chính trị gia và nhiều nhân vật nổi tiếng trên khắp thế giới. Họ lập ra các "công ty ma" nhằm quản lý tài sản, tránh các quy định thắt chặt về tiền tệ, trốn thuế, nhưng lại che đậy thân phận của những người sở hữu.

Ngoi sao Messi dinh nghi an tron thue moi hinh anh
Lionel Messi từng phải hầu tòa vì bị cáo buộc trốn thuế. Ảnh: Telegraph.

 

Tiền đạo Lionel Messi của Barcelona cũng có tên trong tài liệu của hãng luật Mossack Fonseca. Trước đó, ngôi sao bóng đá người Argentina bị cáo buộc có hành động trốn thuế từ năm 2007 đến 2009.

Trong giai đoạn này, ngôi sao của Barcelona và đội tuyển Argentina cùng cha ruột là ông Jorge Messi bị buộc tội khai man hồ sơ thuế nhằm tránh không phải đóng 3,4 triệu bảng cho khoản thu nhập từ việc bán bản quyền hình ảnh.

Lionel Messi và cha của anh là ông Jorge Messi sở hữu công ty Mega Star Enterprises được thành lập ở Panama - nơi có trụ sở của hãng luật Mossack Fonseca.

Theo điều tra của cơ quan thuế Tây Ban Nha, tiền đạo Barca có ít nhất một lần ký vào giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu Mega Star Enterprises. Tuy nhiên, cha của anh khẳng định, công ty là của ông.

Sau nhiều phiên tòa, các công tố viên Tây Ban Nha đã quyết định bỏ cáo buộc trốn thuế đối với Lionel Messi vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, cha của anh đối mặt án phạt 18 tháng tù, cùng khoản tiền phải nộp lên tới 1,5 triệu bảng.

Theo tòa án Tây Ban Nha, ông Jorge Messi lập công ty Mega Star Enterprises để thực hiện việc trốn thuế. Các khoản thu từ việc bán bản quyền hình ảnh, quảng cáo của Lionel Messi cho nhiều tập đoàn thể thao và đồ uống hàng đầu trên thế giới, sẽ được hợp thức hóa thông qua việc chuyển vào tài khoản của công ty ở Panama.

Lionel Messi là cầu thủ bóng đá nổi tiếng của ĐT Argentina và CLB Barcelona (Tây Ban Nha). Anh sở hữu 5 Quả bóng vàng - giải thưởng trao cho cầu thủ xuất sắc thế giới trong năm.

Tạp chí Forbes cho biết, tổng thu nhập của Lionel Messi là 64,7 triệu bảng mỗi năm. Trong đó, 41,7 triệu bảng là tiền lương và thưởng ở Barca, còn 23 triệu bảng là nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo.

Công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama là trọng tâm của những tài liệu mật vừa rò rỉ. Hơn 11,5 triệu tài liệu tài chính của công ty này vừa lộ cho thấy quy mô của các hoạt động trốn thuế cũng như rửa tiền mà những công ty ma trên khắp thế giới thực hiện.

Những công ty ma này núp dưới hình dạng của một doanh nghiệp hợp pháp nhưng không có hoạt động gì ngoài quản lý tiền nhưng che đậy thân phận của người sở hữu. Tuy nhiên, trụ sở của những công ty ma thường đặt ở những nơi nhà chức trách khó tìm ra chủ sở hữu trong trường hợp họ muốn.

Các khách hàng cũng cần một trung tâm tài chính nước ngoài, cái thường được gọi là Thiên đường thuế. Nó thường là các quốc đảo nhỏ, với rất nhiều ngân hàng bí mật cùng mức thuế thấp hoặc không tồn tại trên giấy tờ giao dịch. Những cái tên điển hình là quần đảo Bristish Virgin, Bahamas, Panama…. Nó giúp rửa các khoản tiền phi pháp từ tham nhũng, trốn thuế, buôn bán ma túy….

Các hoạt động rửa tiền thực chất là hợp thức hóa những khoản tiền phi pháp. Nó giúp việc sử dụng chúng không bị giám sát, khiến bại lộ các hành vi phi pháp. Khi tham nhũng, một chính trị gia cần rửa số tiền bẩn để không bị lộ. Nó sẽ được chuyển tới một công ty con của trung tâm tài chính nước ngoài. Số tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản không ghi tên thuộc sở hữu của công ty ma mà không ai có thể truy tìm nguồn gốc. Từ tài khoản này, số tiền có thể được dùng hợp pháp trên khắp thế giới.


Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X