Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Edin Dzeko: Trái tim “thép” được tôi luyện trong bom đạn

Thứ Hai 02/03/2015 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một cậu nhóc hèn nhát, yếu đuối, Edin Dzeko bỗng trở nên mạnh mẽ và kiên cường. Chính tuổi thơ gắn liền với chiến tranh, bom đạn đã tôi luyện nên Dzeko có một trái tim “thép”, không sợ khó khăn.

Từ một cậu nhóc hèn nhát…

Edin Dzeko sinh ngày 17/03/1986 tại Sarajevo – Bosnia. Như bao đứa trẻ khác, lên 5 tuổi, cậu nhóc đã biết thế nào là bom đạn, chiến tranh (cuộc xung đột vũ trang quốc tế tại Bosna và Hercegovina diễn ra ác liệt vào đầu thập niên 1990). Cuộc sống của Dzeko càng trở nên bần cùng khi căn nhà duy nhất của gia đình anh bị bom đánh sập nên phải chuyển sang nhà ông bà ở. Cả đại gia đình 15 người sống chui rúc trong một ngôi nhà nhỏ chừng 35 m2, cuộc sống nghèo túng đến mức lo từng bữa ăn qua ngày.

Edin Dzeko Trai tim thep duoc toi luyen trong bom dan hinh anh
Edin Dzeko có tuổi thơ khó nhọc.

Được biết, hồi nhỏ Dzeko là một đứa bé nhút nhát. Cậu bé luôn sợ hãi mỗi khi nghe tin về những người quen thiệt mạng: “Lúc còn nhỏ, tôi thường rất sợ hãi khi nghe tin bạn bè của mình bị chết trong chiến tranh. Tôi sợ rằng người tiếp theo sẽ là mình. Hằng ngày tôi cầu nguyện cho chiến tranh nhanh chóng qua đi để mọi người được có được cuộc sống no đủ”. Dzeko từng tiết lộ trong một buổi phỏng vấn với báo chí về tuổi thơ.

Thời thơ ấu, bóng đá là một thứ gì đó quá xa xỉ đối với Dzeko khi mà hằng ngày gia đình anh lo lắng là làm sao có thể lấp đầy lỗ hổng của cái dạ dày. Mãi tới khi chiến tranh kết thúc (12/1995), Dzeko mới có dịp thể hiện tình yêu với trái bóng tròn. Hằng ngày, Dzeko chơi bóng cùng với lũ bạn của mình trên đường phố và bất kỳ chỗ nào nếu thích.

Dzeko khởi nghiệp từ CLB Zeljeznica. Tuy nhiên, tại đây anh luôn bị đồng đội và ban lãnh đạo chế nhạo và đặt cho cái biệt danh là “cột đèn”. Trong mắt họ lúc bấy giờ, một cậu nhóc cao kều và vụng về thì đá với đấm cái nỗi gì. Ngay sau đó, cả đội Zeljeznica  đã mở tiệc sâm-panh ăn mừng khi CLB Teplice đồng ý mua Dzeko. Những ngày tháng về sau, sự nghiệp của tiền đạo Man City vô cùng khó khăn và vất cả.

… tới ngôi sao bóng đá thế giới

Rời Zeljeznica, Edin Dzeko đầu quân cho Teplice và gắn liền với CLB này từ năm 2005-2007. Tưởng chừng sự nghiệp của Dzeko sẽ thay thời đổi vận thì ngay sau đó anh đã không thể cạnh tranh một vị trí chính thức và được đội bóng cho Usti nad Labem mượn ngay sau đó. Không từ bỏ nghiệp bóng đá, cầu thủ sinh năm 1986 ngày đêm nỗ lực, kiên trì luyện tập để rồi anh lọt vào mắt xanh của Wolfsburg và chính thức đầu quân cho đại diện nước Đức năm 2007. Sau 3 mùa bóng tại đội chủ sân Volkswagen Arena, Dzeko “nổi đình, nổi đám” khi ghi tới 66 bàn thắng sau 111 lần ra sân. Ngay sau đó, cầu thủ người Bosnia đã chính thức đầu quân cho đội bóng nhà giàu Man City với giá chuyển nhượng “khủng” 27 triệu bảng.

Edin Dzeko Trai tim thep duoc toi luyen trong bom dan hinh anh 2
Dzeko luôn tỏa sáng mỗi khi được trao cơ hội.

Hiện tại, dù thi đấu không quá nổi bật nhưng Dzeko luôn tỏa sáng mỗi khi được trao cơ hội trong màu áo của Man City. Trong đội hình The Citizens lúc này, Dzeko chỉ đóng vai trò "kép phụ" cho Aguero và sắp tới anh sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với tân binh Bony. Tính tới thời điểm hiện tại, cầu thủ sinh năm 1986 đã ghi được 6 bàn thắng, 3 đường kiến tạo sau 1159 phút thi đấu.

Chưa hết, Dzeko hiện tại đang gánh trên vai trọng trách ghi bàn tại ĐTQG. Mặc dù tại kỳ World Cup 2014 vừa qua, tiền đạo của Man City không thể giúp cho Bosnia tiến xa nhưng ai cũng hiểu được vị trí và vai trò của Dzeko là rất quan trọng. Để có được ngày hôm nay, Dzeko phải thầm cảm ơn chính số phận nghiệt ngã, gắn liền với bom đạn, chiến tranh đã tôi luyện anh thành một người có ý chí kiên cường. Từ một cậu bé hèn nhát, một cầu thủ được gọi là đồ bỏ đi tại CLB Zeljeznica, Dzeko không ngừng kiên trì tập luyện để rồi giờ đây anh là một trong những ngôi sao nổi tiếng của làng bóng đá thế giới.

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X