Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chủ tịch FIFA không dám đến Mỹ vì sợ FBI điều tra

Thứ Sáu 21/11/2014 10:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Một quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã lên tiếng tố cáo Chủ tịch Sepp Blatter đang "lẩn như chạch" trước cuộc điều tra hối lộ trong quá trình bỏ phiếu chọn chủ nhà World Cup 2018, 2022.

Song song với cuộc điều tra nội bộ của FIFA về nghi án hối hộ của hai nước chủ nhà World Cup 2018 (Nga) và 2022 (Qatar), Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng mở một cuộc điều tra khác nhắm vào những cáo buộc hối lộ trong quá trình vận động đăng cai hai ngày hội bóng đá lớn này.

Chu tich FIFA khong dam den My vi so FBI dieu tra hinh anh
Blatter bị cho là có bổn phận phải trả lời các câu hỏi của FBI phục vụ điều tra nghi án hối lộ.

Blatter, với tư cách người đứng đầu cơ quan quyền lực bóng đá thế giới, đương nhiên nằm trong diện có thể được mời đến làm việc với FBI để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, theo tờ Sport Mail (Anh), một quan chức cấp cao giấu tên của FIFA tiết lộ rằng nhà quản lý người Thụy Sỹ đã liên tục trốn tránh cuộc điều tra này, bằng cách cắt các chuyến công du sang Mỹ.

Cụ thể, tính từ tháng 12/2010 - thời điểm FIFA công bố Nga và Qatar làm chủ nhà hai kỳ World Cup 2018 và 2022, Blatter chỉ một lần đặt chân đến Mỹ, dù bóng đá ở xứ sở cờ hoa đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một "mỏ vàng" cho ngành công nghiệp bóng đá.

Lần sang Mỹ duy nhất của Blatter trong bốn năm qua là chuyến thăm chớp nhoáng đến Miami dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Bắc Trung Mỹ & Caribbean (CONCACAF) hồi tháng 5/2011. Trong chuyến đi gần nhất trước đó, Blatter đến Mỹ bốn ngày, xem trận Mỹ - Mexico ở chung kết Cup Vàng CONCACAF 2009 tại New York và hội kiến Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

Phái đoàn FIFA tháp tùng Blatter tại Nhà Trắng hồi ấy có Chủ tịch CONCACAF Jack Warner, nhân vật về sau bị cáo buộc nhận hối lộ và phải từ bỏ bóng đá. FIFA từ chối bình luận về thông tin trên tờ Sport Mail về việc Chủ tịch của họ lẩn tránh điều tra. Tổ chức này nói rằng Blatter chỉ đến thăm các quốc gia nhân những dịp đặc biệt có các giải bóng đá hoặc sự kiện có liên quan.

Cũng liên quan đến cuộc điều tra của FBI, Phaedra Al-Majid - nữ thư ký người Mỹ được Qatar thuê làm phụ trách báo chí cho chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2022 - đã thông báo với FBI rằng cô đang bị đe dọa và yêu cầu được đưa vào chương trình bảo vệ nhân chứng. Al-Majid trước đó đã đứng ra tố cáo Qatar hối hộ để mua phiếu bầu.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X