Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những cuộc đối đầu nảy lửa trong trận chiến tới cúp vàng World Cup

Chủ Nhật 13/07/2014 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 World Cup đang đi đến hồi kết và người hâm mộ đang mong ngóng từng giờ đến thời điểm diễn ra trận chung kết giữa Đức và Argentina. Đây không chỉ là cuộc đọ sức giữa hai đội bóng lớn có nhiều duyên nợ ở đấu trường lớn nhất cấp quốc gia, mà còn là cuộc tỉ thí tay đôi không khoan nhượng giữa các cá nhân kiệt xuất của cả hai đội.

1. Thomas Mueller vs Ezequiel Garay

Mặc dù Klose đã đi vào lịch sử World Cup với tư cách là chân sút vĩ đại nhất của giải đấu, nhưng không thể phủ nhận Thomas Mueller mới là ngôi sao sáng nhất trên hàng công của Cỗ xe tăng Đức. Việc được HLV Joachim Loew bố trí ở trung tâm hàng công với vị trí tiền đạo ảo, Mueller đã cho thấy sự nguy hiểm trong các tình huống chớp thời cơ của mình. Ngoài ra nếu Đức chuyển sang chơi với sơ đồ 4-5-1, Mueller cũng hoàn toàn tự tin với vị trí lệch phải quen thuộc. Với 5 bàn thắng tại giải đấu năm nay, Mueller chắc chắn đang rất quyết tâm ghi bàn trong trận chung kết sắp tới để san bằng thành tích 6 bàn của James Rodriguez trong cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới.

Để đối phó với một Mueller có phong độ cao, Argentina có lẽ sẽ bố trí Ezequiel Garay theo kèm cầu thủ của Bayern. Với việc được HLV Sabella tin dùng ở kỳ World Cup lần này, Garay đã trở thành trụ cột nơi hàng thủ của Argentina. Anh chưa vắng mặt một trận đấu nào của Argentina kể từ đầu giải tới giờ và đóng góp rất lớn vào thành tích mới để thủng lưới 4 bàn của Albiceleste. Khả năng phán đoán tình huống khá tốt và đặc biệt là khả năng không chiến tuyệt vời sẽ là những vũ khí của Garay khi đối đầu với Mueller.

2. Messi vs Schweinsteiger – Khedira

Không cần phải bàn luận quá nhiều về màn trình diễn của Messi ở giải đấu năm nay nữa. Khác hoàn toàn so với những kỳ World Cup trước đây, Messi ở World Cup 2014 đã có một kỳ World Cup cực kỳ ấn tượng và trở thành thủ lĩnh cả về chuyên môn lẫn tinh thần của Argentina. Toả sáng vào những thời điểm đội bóng gặp khó khăn nhất, truyền cảm hứng thi đấu cho toàn đội và là điểm tựa vững chắc về tinh thần, Messi đang được người dân Argentina kỳ vọng sẽ lại toả sáng và đưa Argentina lên đỉnh thế giới như Cậu bé vàng Diego Maradona đã làm được năm 1986.

Với việc HLV Sabella để Messi đá lùi hơn Higuain và Aguero, nhiệm vu kèm chết số 10 sẽ thuộc về hàng tiền vệ của Đức. Đối mặt với chủ nhân của 4 quả bóng vàng thế giới, ĐT Đức dĩ nhiên phải đặt cảnh giác cao độ và việc để cả bộ đôi Schweinsteiger và Khedira “chăm sóc” cho Messi là chuyện hoàn toàn bình thường. Khedira đã quá hiểu Messi khi thường xuyên đối đầu với El Pulga trong những trận El Classico giữa Real và Barca. Những kinh nghiệm đó của Khedira chắc chắn sẽ giúp ích cho ĐT Đức rất nhiều trong việc giải bài toán Messi.

Ngoài ra khi Khedira lên tham gia hỗ trợ tấn công (như ở trận bán kết với Brazil), Schweinsteiger sẽ là người ở dưới để mắt tới Messi. Đóng vai trò không quá nổi bật như Khedira nhưng Schweini luôn là chốt chặn cực kỳ quan trọng trong hệ thống phòng ngự từ xa của HLV Loew. Bằng chứng là tiền vệ của Bayern đã có 21 pha tắc bóng và có 14 tình huống can thiệp để hỗ trợ phòng ngự kể từ đầu giải đến giờ.

Ở cuộc đối đầu giữa hai đội năm 2010, chính bộ đôi Khedira – Schweinsteiger cũng chính là những người đã khiến Messi “tắt điện” và giúp Đức có chiến thắng đậm đà 4-0. Vì thế người hâm mộ hoàn toàn có thể hy vọng vào sự phối hợp của bộ đôi này.

3. Toni Kroos vs Mascherano

Nếu như Mueller là họng pháo chủ lực của Cỗ xe tăng Đức thì Toni Kroos lại chính là người chỉ huy. Với việc Oezil sa sút phong độ ở World Cup lần này, Kroos đã nổi lên như một sự thay thế rát xứng đáng cho vị trí “nhạc trưởng” của Die Mannschaft. Với nhãn quan chiến thuật nhạy bén, khả năng chuyền xa cũng như chuyền gần rất tốt và đặc biệt sở hữu những pha sút xa đầy hiểm hóc, Kroos đã thực sự trưởng thành và trở thành người lĩnh xướng các đợt tấn công của ĐT Đức.

Tuy nhiên người Argentina cũng có thể yên tâm bởi họ đã có Javier Mascherano che chắn trước hàng phòng ngự. Trong một giải đấu mà Argentina không được đánh giá quá cao về khả năng phòng ngự, Mascherano đã cho cả thế giới thấy nhận định đó là hoàn toàn sai lầm.

Chơi thấp nhất hàng tiền vệ, Mascherano thường xuyên có những pha lui về và trở thành hậu vệ thứ 3 trong trường hợp cần thiết và anh đã phát huy được tối đa khả năng đánh chặn và kinh nghiệm thi đấu của mình. Trận đấu với Hà Lan chính là một minh chứng điển hình cho tài năng của Mascherano và chắc chắn trong trận đấu tới, anh cũng sẽ có vị trí then chốt trong việc ngăn chặn Toni Kroos.

4. Angel Di Maria vs Phillipp Lahm

Không tự nhiên mà HLV Sabella “phát sốt” lên khi thấy Di Maria gặp chấn thương trong trận đấu với Bỉ ở tứ kết. Việc Di Maria được đẩy đá lùi xuống hàng tiền vệ và hỗ trợ cho Messi đã làm cho các phương án tấn công của Argentina đa dạng hơn hẳn, hơn nữa các vị trí còn lại trên hàng công cũng dễ dàng được bố trí hơn theo đúng sở trường. Với việc ở đằng sau “tiếp đạn” cho Messi, Di Maria đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Không những thế, trong trường hợp cần thiết anh còn có thể băng lên phía trên làm một mũi tấn công bất ngờ của Argentina mà tình huống dẫn tới bàn thắng vào lưới Thuỵ Sỹ ở vòng 1/8 là một ví dụ điển hình.

Để đối mặt với một cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật như Di Maria, HVL Loew cũng đã có Philipp Lahm để làm đối trọng. Sau khi không thành công với vị trí tiền vệ phòng ngự, đội  trưởng của ĐT Đức đã được trả về vị trí hậu vệ phải quen thuộc và anh lập tức phát huy những điểm mạnh của mình, đó là khả năng đọc tình huống cùng với tốc độ và khả năng đeo bám tuyệt vời. Chắc chắn với thói quen dạt cánh, Di Maria khó lòng có thể thoải mái phô diễn kỹ năng khi trước mặt anh là một Philipp Lahm đầy kinh nghiệm.

5. Joachim Loew vs Alejandro Sabella

Và cuối cùng, sẽ là vô cùng thiếu sót nếu không nói đến cuộc đấu trí giữa hai vị chiến lược gia của hai đội.

Với Joachim Loew, tài năng của ông đã được khẳng định từ lâu khi kế thừa rất tốt nền móng do người tiền nhiệm Jurgen Klinsmann để lại và tiếp tục phát triển lối chơi phóng khoáng đậm chất pressing toàn sân cho ĐT Đức. Các cầu thủ luôn được Loew xoay tua một cách hợp lý để tránh xuống sức và giữ tinh thần đoàn kết cho cả đội. Các vị trí trên sân cũng có mối liên hệ chặt chẽ và hỗ trợ rất hiệu quả cho nhau, tạo nên một khối vững chắc. ĐT Đức không có một cá nhân nổi trội hẳn lên, nhưng sức mạnh tập thể của đại diện châu Âu là thực sự khiến bất cứ đối thủ nào cũng phải kiêng dè. Nếu như vô địch, Loew sẽ đi vào lịch sử khi là HLV đầu tiên giúp một đội bóng châu Âu vô World Cup trên đất Nam Mỹ.

Ngược lại, HLV Sabella từ chỗ không được đánh giá cao tại giải đấu năm nay đã cho mọi người đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Việc giải được bài toán sử dụng hiệu quả Messi, điều mà các HLV trước đó đều thất bại đã khiến cho mọi người phải nhìn Sabella với con mắt khác. Bên canh đó,mặc dù mới chỉ có vỏn vẹn 2 năm chính thức làm HLV trưởng, Sabella cũng đã tỏ ra là một HLV cực kỳ khôn ngoan và tỉnh táo, điển hình là cuộc đấu trí với Van Gaal ở vòng bán kết. Chắc chắn trận chung kết tới đây sẽ chứng kiến một cuộc chạm trán cực kỳ cân não giữa 2 HLV, một già một trẻ nhưng đều rất tài năng này.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X