Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan ngược dòng ngoạn mục trước Mexico: Những kẻ tự tạo vận may

Thứ Ba 01/07/2014 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arjen Robben đang là tâm điểm tranh luận sau khi “câu” được quả penalty muộn mang đến thắng lợi cho Hà Lan, nhưng Mexico liệu có đổ lỗi được cho trọng tài khi họ đã tự thua, còn Hà Lan đã tự tạo vận may cho chính mình?

Đối với Mexico, vết cắt cuối cùng là vết cắt sâu nhất. Trong 5 kỳ World Cup trước, El Tri đã lọt vào vòng 2 trong cả 5 lần để rồi lập tức bị loại. Trong những thất bại ở quá khứ, có cảm giác như họ luôn luôn thiếu một chút thần kỳ để xoay chuyển cục diện trận đấu về phía mình. Mexico ở những thất bại trước đây trong các trận knock-out luôn bị đánh bại một cách hết sức thuyết phục, không có gì bàn cãi.

Vết thương muộn

Nhưng trong trận đấu ngày Chủ nhật với Hà Lan, Mexico đã nhận không chỉ một, mà là 3 điều thần kỳ xảy đến. Bàn thắng đẹp không chê vào đâu được của Giovanni Dos Santos phút 48, pha cứu thua cận thành của Guillermo Ochoa trước cú vô-lê của Stefan de Vrij, và Ochoa cản phá Robben khi ở vào thế 1 chọi 1. Đến lúc đấy, người ta đã nghĩ Mexico sẽ thoát khỏi ám ảnh knock-out để tiến vào tứ kết.

Hà Lan đã thắng một cách ngoạn mục
 

Thế rồi họ nhận liên tiếp 2 cú đấm ở cuối trận. Cú rocket của Wesley Sneijder phút 88 và quả penalty vào những giây cuối cùng của trận đấu từ Klaas Jan-Huntelaar. Quả penalty ấy sẽ còn mang đậm màu sắc đáng ngờ cho tới vĩnh cửu, vì chiếu chậm cho thấy Arjen Robben bị ngáng chân trái, nhưng lại làm ra vẻ đau chân phải. Nhưng không nghi ngờ gì, cú ngã của Robben đủ thật để thuyết phục trọng tài Pedro Proenca, người đã bắt chính chung kết EURO 2012 và Champions League 2013.

Và lại thêm một trận thua ở vòng 2 cho Mexico. Một số cầu thủ bật khóc, và HLV Miguel Herrera chĩa tay về phía trọng tài Proenca để nói về lý do thất bại.

Tâm trạng của người Mexico là dễ hiểu, nhưng thực tế vẫn giữ nguyên là họ đã thua. Dấu hiệu đã thất bại từ lúc Dos Santos ghi bàn, bởi kể từ khoảnh khắc đó, Mexico đã bắt đầu nhả ga sớm, cho dù vạch đích vẫn còn xa. Họ mất khả năng kiểm soát trận đấu. Họ ngồi lại và mời đối thủ gia tăng sức ép lên khung thành của Ochoa, dẫn đến một loạt cơ hội nguy hiểm mà nếu không nhờ tài năng của thủ thành này thì Mexico đã bị thua sớm hơn thế.

Khi Van Gaal liều

Vừa bị ghi bàn, Louis van Gaal bắt đầu thay đổi sơ đồ của Hà Lan sang đá 4-3-3 để quyết chơi tất tay. Tăng thêm một tiền đạo nữa (Huntelaar), đội đương kim Á quân lập tức khiến Mexico rối loạn, và trong sự rối loạn ấy, điểm yếu bóng chết của Mexico được Hà Lan khai thác. Pha chạm bóng của Huntelaar không có gì nguy hiểm, nhưng Sneijder thì lại có khoảng trống rất thoải mái để tung cú nã pháo khi Javier Aquino đã bỏ kèm.

Quả penalty cũng là một sai lầm chết người đến từ hàng thủ Mexico. Khi Robben tiến vào vòng cấm, Rafael Marquez đã được Diego Reyes hỗ trợ và chỉ cần họ đứng vững thì Robben sẽ buộc phải dừng lại. Thay vào đó, Marquez quyết định chuồi bóng, dẫn đến pha ngã của Robben. Một sai lầm hiếm hoi cho một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, bởi khi trận đấu bước vào phút bù giờ, không để đối phương cầm bóng lao vào vòng cấm là ưu tiên hàng đầu. Rất nhiều người bình luận về cú ngã của Robben, nhưng có bao nhiêu người để ý Marquez đã ngay lập tức giơ tay lên như thể mình thực sự phạm lỗi?

Mexico đã tự thua, chứ không phải penalty, trọng tài hay Robben đã đưa họ về nước. Trong một ngày mà họ mở tỷ số, và phía Hà Lan mất Nigel De Jong, chưa kể nhiệt độ rất cao khiến Hà Lan phải xin FIFA được nghỉ uống nước hai lần giữa trận.

Mexico đã không tận dụng được ưu thế của mình. Có thể HLV Herrera sẽ được giữ lại để dẫn dắt Mexico cho World Cup 4 năm nữa vì năm nay El Tri “không gặp may” (theo cách họ tự an ủi), nhưng đến lúc này, Mexico vẫn là một đội bóng yếu tâm lý khi đấu knock-out.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X