Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Sơ đồ “số 9 ảo” không có chỗ cho Oezil?

Thứ Bảy 07/06/2014 15:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với việc chỉ mang theo “lão tướng” Miroslav Klose là trung phong cắm duy nhất đến Brazil mùa hè này, HLV Joachim Loew đã phần nào “bật mí” ý định để ĐT Đức chơi với sơ đồ không tiền đạo tại kỳ World Cup 2014.

Ai cũng phải thừa nhận rằng Mesut Oezil chính là một “số 10” theo kiểu cổ điển hay nhất thế giới ở thời điểm này. Óc quan sát nhạy bén cùng khả năng kiến tạo “bậc thầy” của tiền vệ Arsenal chính là thứ vũ khí giúp anh trở nên khác biệt so với nhiều cầu thủ khác thi đấu ở vị trí hộ công.

Vị trí của Oezil tại ĐT Đức đang lung lay dữ dội
Vị trí của Oezil tại ĐT Đức đang lung lay dữ dội

Tuy nhiên, bên cạnh đó, thói quen lười di chuyển, lười tranh chấp của Oezil cũng khiến cho những đội bóng sở hữu anh gặp không ít khó khăn, nhất là trong khâu phòng ngự. Đặc biệt, tiền vệ 24 tuổi này cũng chỉ có thể phát huy tối đa điểm mạnh của mình khi anh được chơi sau lưng một trung phong cắm thực sự đẳng cấp, có khả năng tận dụng cơ hội tốt.

Mùa hè này, không có gì bất ngờ khi Oezil tiếp tục góp mặt trong đội hình ĐT Đức hành quân đến Brazil để tham dự vòng chung kết World Cup 2014. Thế nhưng, trong bối cảnh Manschaft chỉ còn duy nhất “lão tướng” Klose là một tiền đạo thực thụ theo đúng nghĩa, người ta buộc phải đặt ra câu hỏi. Đó là việc có nên dùng Oezil hay không, nếu như HLV Joachim Loew quyết định để ĐT Đức chơi với sơ đồ chiến thuật “số 9 ảo”…

Oezil chỉ hay khi được chơi sau một tiền đạo… đẳng cấp

Khả năng “làm bóng” hoàn hảo của Oezil là điều không phải bàn cãi. Nhưng hãy cùng tìm hiểu vì sao trong giai đoạn cuối mùa giải vừa rồi, ngôi sao người Đức lại bất ngờ sa sút phong độ khi thi đấu cho Arsenal.

Báo chí đã từng đề cập đến nhiều nguyên nhân như tâm lý thiếu thoải mái, việc không thể duy trì được thể lực tại môi trường bóng đá Premier League… chính là những yếu tố khiến cho Oezil chơi thiếu thuyết phục trong giai đoạn lượt về mùa giải 2013/2014. Tuy nhiên, xét trên mọi khía cạnh, lý do sâu xa nhất ảnh hưởng tới cựu ngôi sao Werder Bremen đơn giản là bởi Pháo thủ không sở hữu một trung phong cắm chất lượng.

Còn nhớ, ở giai đoạn đầu mùa, khi Oliver Giroud đã chơi tương đối tốt, Oezil cũng thi đấu thuyết phục đến thế nào. Nhưng thời điểm bước sang năm 2014, khi đội hình Arsenal cho thấy sự thiếu ổn định và tập trung, đặc biệt là vấn đề thiếu hụt lực lượng đã khiến thầy trò HLV Wenger liên tục mất điểm đáng tiếc. Với vị trí trung phong cắm, khi Giroud không còn là chính mình đồng thời những phương án thay thế như Sanogo hay Podolski không thực sự hiệu quả, hệ lụy kéo theo là việc Oezil cũng sa sút.

Oezil và Giroud đã có màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng trước Everton
Oezil (phải) chỉ hay nếu như được chơi sau một trung phong cắm đẳng cấp 

Trên thực tế, Oezil không phải là mẫu cầu thủ “số 10” toàn diện như Mata, Oscar hay Goetze. Phải thừa nhận rằng, khả năng dứt điểm của tiền vệ người Đức là không tốt. Chính bởi vậy, nếu như một đội bóng muốn phát huy tối đa điểm mạnh kiến tạo của Oezil, họ buộc phải sở hữu một chân sút thực sự hiệu quả trong đội hình. Và khi ấy, ngôi sao của Arsenal mới có thể là chính anh.

Đương nhiên, ĐT Đức với hành trang là “ông già” Klose tới tham dự kỳ World Cup 2014 lần này chắc chắn không được đánh giá cao ở hàng tiền đạo. Ở những trận đấu gần đây, HLV Joachim Loew cũng chẳng hề giấu diếm ý định sẽ sử dụng Goetze, Mueller, Schuerrle hay Podolski chơi trong vai trò “số 9 ảo”. Và chắc chắn, điều này là một bất lợi với cá nhân Oezil.

Tuyển Đức cần những “số 10 ảo”

Nghe thì có vẻ hơi khiên cưỡng nhưng thực tế, phải thừa nhận rằng sơ đồ chiến thuật không tiền đạo luôn đòi hỏi sự cơ động và linh hoạt đối với tất cả các cầu thủ tấn công trong đội hình. Nếu như HLV Joachim Loew đã xác định để Klose ngồi ngoài, ông buộc phải xây dựng một Manschaft gồm nhiều “họng pháo ảo” đến từ mọi phía chứ không thể trông chờ vào chỉ một mình Mueller hay Goetze, những cái tên nhiều khả năng sẽ sắm vai trung phong tại kỳ World Cup lần này.

Lại nói về Oezil, xét về khả năng kiến tạo, đương nhiên anh vẫn là số một, dù là ở Arsenal hay tại ĐT Đức. Nhưng trong một sơ đồ không có tiền đạo cắm, yêu cầu “ghi bàn” sẽ trở nên hết sức quan trọng với bất cứ cá nhân nào. So về điểm này, Oezil chắc chắn kém hơn hẳn Mueller, Goetze, Schuerrle hay Podolski. Thậm chí, những tài năng trẻ như Draxler cũng có thể làm tốt phần việc này hơn tiền vệ của Pháo thủ.

ĐT Đức
ĐT Đức đang cần những "số 10 ảo" để phục vụ cho sơ đồ không tiền đạo tại kỳ World Cup lần này

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Oezil và những cái tên vừa nêu trên chính là ở phong cách thi đấu. Nếu như cựu tiền vệ của Bremen là một hình mẫu “số 10” truyền thống còn lại rất ít trong bóng đá hiện đại thì tất cả những cầu thủ khác, không ai có lối chơi kiến tạo theo kiểu thuần túy như vậy. Từ Mueller, Goetze đến Draxler hay Schuerrle… ai cũng có thể đá dạt biên nhờ tốc độ tốt, và cũng có thể đá cắm nhờ khả năng chớp thời cơ chính xác để ghi bàn. Trong khi đó, Podolski là mẫu tiền đạo cánh thực thụ, chơi linh hoạt và đặc biệt cũng rất mạnh ở khâu dứt điểm.

Xét trên quan điểm của bóng đá hiện đại, những Mueller, Goetze cũng đủ khả năng chơi ở vị trí “nhạc trưởng”, nhưng theo kiểu hơi… nửa vời. Họ không tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ làm bóng mà vẫn di chuyển linh hoạt tùy theo mỗi tình huống cụ thể. Ở những thời điểm cần thiết, những cầu thủ này đều có thể ghi bàn. Và chắc chắn, yêu cầu về sự cơ động, sự đa dạng trong kỹ năng cũng như phong cách thi đấu là yếu tố bắt buộc. Có thể xem lối chơi của Mueller hay Goetze giống như những “số 10 ảo”, một biến thể của vị trí hộ công trong bóng đá hiện đại. Nhưng rõ ràng, ở thời điểm này, HLV Joachim Loew cần những con người như vậy, thứ “nguyên liệu” mà Manschaft đang có thừa chứ không hề “khan hiếm” như Oezil.

Kết luận

Mới hôm qua, người Đức vừa phải nhận một thông tin rất ảm đạm khi Marco Reus dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ vắng mặt tại kỳ World Cup năm nay. Xét về mặt vị trí, đương nhiên trong tay HLV Joachim Loew vẫn còn nhiều phương án thay thế cho ngôi sao của Dortmund nhưng trên khía cạnh ảnh hưởng, không ai phủ nhận được tầm quan trọng của Reus. Cũng sở hữu lối chơi đa năng và linh hoạt, tiền vệ 25 tuổi thậm chí còn được giới chuyên môn đánh giá là nhân tố trung tâm của Manschaft tại Brazil mùa hè này.

Đáng tiếc cho Reus… Nhưng sẽ còn đáng tiếc hơn cho Oezil khi mà anh không có cơ hội thể hiện mình chỉ vì HLV Joachim Loew không dám đặt niềm tin vào các tiền đạo. Những Kiessling, Volland, Gomez… đều đã phải ở nhà và rất có thể, họ cũng “níu kéo” luôn cả tham vọng của Oezil ở lại.

NAM ANH             

 

Có thể bạn quan tâm

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

Cách giải thích hợp lý nhất cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản

ĐT Nhật Bản vừa có trận đấu đáng nhớ khi xuất sắc thắng ngược Tây Ban Nha 2-1 để giành vé tham dự vòng 1/8 World Cup 2022 với tư cách đội đứng đầu bảng E. Ở trận đấu này, trọng tài đã có quyết định gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của Tanaka.

Xem thêm
top-arrow
X