Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Tây Ban Nha là Superman thì Italia là Kryptonite…

Thứ Hai 27/06/2016 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Italia và sơ đồ 3-5-2 của họ nhiều năm qua đã gây khó khăn cho Tây Ban Nha hùng mạnh nhất nhì châu Âu. Và để đánh bại được gã Superman trong làng bóng đá này, thầy trò Conte đêm nay cần tiếp tục trở thành những viên đá Kryptonite khắc tinh của họ.

► Theo dõi KQ TBN và bảng xếp hạng bóng đá Tây Ban Nha sau lượt trận mới diễn ra

Năm 2008 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Tây Ban Nha khi cố Luis Aragones quyết định thay máu mạnh mẽ nhân sự trong đội bóng. Rõ ràng nhất là ông loại bỏ ngôi sao Raul Gonzalez, người mang đậm tinh thần Madridismo trong mình để rộng đường triệu tập hàng loạt trụ cột của Barcelona làm nòng cốt. Và đó chính là bước ngoặt mở ra thành công rực rỡ cho La Roja với 3 chức vô địch tại Euro 2008, 2012 và World Cup 2010.

Nhưng trong suốt thời kỳ hoàng kim đó tới nay, những trận đấu Tây Ban Nha vs Italia thường xuyên khó khăn cho họ. Ngoại trừ trận chung kết Euro 2012 (thắng 4-0), nơi nhiều người cho rằng đội bóng xứ đấu bò đã chơi trận hay nhất trong lịch sử của mình, còn lại họ đã hòa 4, thua 1 và chỉ thắng 2 trận sát nút đều trong những trận giao hữu. Gần nhất, ở màn so tài tháng 3 năm nay tại thành phố Udine, Tây Ban Nha dù được xếp vào hàng cửa trên song cũng đã bị dẫn trước và sau cùng chỉ có kết quả hòa 1-1.

Di Natale Italia
Lối chơi của Italia thường xuyên khiến Tây Ban Nha gặp khó

Bước vào Euro 2016, nếu xét dựa trên thực lực của mình, Italia còn gây ấn tượng mạnh hơn cả Tây Ban Nha. Trước khi tới Pháp, Azzurri được xem là yếu nhất trong vòng 50 năm qua và không được liệt vào hàng ứng viên vô địch. Nhưng chỉ sau trận đầu tiên vòng bảng, tất cả đã phải thay đổi cách nhìn về họ. Một tuyển Bỉ đứng thứ 2 thế giới và số 1 châu Âu theo BXH mới nhất của FIFA là không hề dễ nhằn song Italia đã vượt qua một cách vô cùng thuyết phục (thắng 2-0).

Chất lượng cầu thủ Italia phải nói rằng không có gì đặc biệt song họ xứng đáng được xem là số 1 hành tinh về tư duy chiến thuật và tính tổ chức. Hàng thủ trong tay Conte gồm những người đã chơi với nhau nhiều năm cả ở CLB và ĐTQG như Buffon, Bonucci, Barzagli hay Chiellini và hợp thành một khối vô cùng vững chắc. Họ rất giỏi trong phòng ngự cá nhân, phòng ngự khu vực lại ăn ý, nhịp nhàng như những chiếc kim đồng hồ.

ĐT Italia: Khi nhà vua núp bóng
(Bongda24h.vn) - Mặc dù không được đánh giá quá cao ở VCK EURO 2016, nhưng với 6 điểm sau 2 vòng đấu và tấm vé vào vòng 1/8 trước một vòng đấu, nhiều người đã...

Cộng thêm sự trợ giúp tới từ tuyến giữa đầy cơ động và giàu năng lượng, có cảm giác muốn ghi 1 bàn vào lưới Italia lúc này cũng là cả một vấn đề. Trên hàng công, đoàn quân thiên thanh dù thiếu một nhạc trưởng và một cây săn bàn tầm cỡ song HLV Conte tới thời điểm này đã không để điều đó gây ảnh hưởng trước thềm cuộc đọ sức Tây Ban Nha vs Italia. Họ cố gắng chơi trực diện, tốc độ, tối giản những pha chạm bóng trước khi đưa bóng tới vòng cấm đối phương và 2 bàn của Giaccherini và Pelle vào lưới Bỉ là minh chứng rõ nét.

Nhìn vào đó, Tây Ban Nha có cái để lo lắng khi họ đang gặp vấn đề trong chống phản công. Từ những tình huống như vậy, Kalinic và Perisic của Croatia đã trừng phạt với 2 bàn thắng khiến họ thua chung cuộc 1-2, mất ngôi đầu bảng D và buộc phải đại chiến với Italia ngay ở vòng 1/8. Tây Ban Nha hiện vẫn trung thành với lối chơi thiên về kiểm soát bóng với trung bình 692 đường chuyền cùng độ chính xác 90,13% mỗi trận nhưng những pha xử lý cuối cùng không còn sắc sảo như trước.

Insigne TBN vs Italia
Italia chơi hay hơn hẳn đối thủ ở trận đối đầu gần nhất

Italia nhất thiết phải tránh nguy cơ bị ru ngủ bởi những pha bóng qua lại của Tây Ban Nha. Đoàn quân của Conte có thể không vượt trội về thế trận song không được phép rơi vào thế bị động và phòng ngự chỉ để kiếm một trận hòa. Họ nên là một chiếc lò xo bị nén xuống cực đại nhưng bung lên cũng vô cùng mạnh mẽ. Conte ở trận giao hữu hồi tháng 3 với Italia đã làm đúng như vậy khi xét về số cơ hội tạo ra, họ hơn nhiều so với Tây Ban Nha.

Trận Tây Ban Nha vs Italia tại vòng bảng Euro 2012 cũng tương tự. Cựu HLV Cesare Prandelli để Italia chơi lai rai ở phần lớn thời gian nhưng bất ngờ tăng tốc vào một số thời điểm và khiến đối thủ phải chịu bàn thua trước. Chính sơ đồ 3-5-2 chuyên dụng cho phòng ngự phản công là mấu chốt giúp các tuyển thủ xứ mỳ ống đối phó được với một Tây Ban Nha là “ông kẹ” trong làng bóng đá thế giới gần một thập kỷ qua.

Dư âm Italia 2-0 Bỉ: Chúng ta nợ Conte một lời xin lỗi…
Trước khi bước vào đại chiến, Italia gần như chẳng có gì có thể so sánh được với Bỉ nếu không tính quá khứ. Nhưng nhờ tinh thần đồng đội sáng ngời cộng với tài...

Đêm nay, tin chắc sẽ lại là một bức tường phòng ngự dày đặc và kiên cố được dựng lên trước mắt người Tây Ban Nha. Không chỉ là bộ ba trung vệ BBC, 3 tiền vệ trung tâm cùng 2 cầu thủ chạy cánh, đến tiền đạo Eder cũng sẽ lùi sâu tham gia thu hồi bóng. Italia hy vọng áp lực tranh chấp mà họ tạo ra sẽ khiến tuyến giữa giàu kỹ thuật của Tây Ban Nha mắc sai lầm trước khi phát động một đợt lên bóng nhanh lên phía trên cho Pelle hoặc một nhân tố bí ẩn nào đó bất ngờ xâm nhập vòng cấm và ghi bàn.

Ở phía bên kia, Tây Ban Nha sẽ cố gắng kéo giãn đội hình Italia với đội hình dâng cao bao gồm cả hai hậu vệ cánh cùng khả năng luồn lách của Andres Iniesta hay David Silva. La Roja cố gắng bố trí số người phía trên cân bằng với số người hiện diện trong hậu phương của đối thủ nhưng đổi lại nó cũng phát sinh các vấn đề khi họ không thể thu hồi bóng một cách tức thì. Chỉ mình Busquets đánh chặn trước mặt hai trung vệ (chưa kể Pique và Ramos cũng đều ham lên hỗ trợ tấn công trong các tình huống cố định) là quá ít và nếu không khéo chơi, đó sẽ là một tử huyệt của Tây Ban Nha.

HLV Del Bosque kho khan
HLV Del Bosque sẽ dùng chiêu gì khi gặp lại Italia?

Nhìn đi nhìn lại, vẫn thấy Italia và sơ đồ 3-5-2 của họ giống như những viên đá Kryptonite làm suy giảm sức mạnh, thậm chí có thể lấy mạng của một Superman Tây Ban Nha có năng lực siêu nhiên. Nhưng có một sự thật là những viên đá này sẽ không gây ảnh hưởng tới Superman nếu chúng được đựng trong các vật ngăn cản ánh sáng tới tầm nhìn của nhân vật này.

Điều đó có nghĩa một sáng tạo bất ngờ trong chiến thuật của Tây Ban Nha cũng có thể khiến 3-5-2 đã thành thương hiệu của Italia bị triệt tiêu thế mạnh. Mọi khả năng đều có thể diễn ra và đó là điều hạnh phúc với người hâm mộ khi sắp được chứng kiến một trận đấu giống như một bộ phim bom tấn với nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn. Bravo Calcio!

Những dự đoán hiếm có cho trận cầu đinh Italia vs Tây Ban Nha
Italia gặp Tây Ban Nha được xem như một trận chung kết sớm của Euro 2016 và hứa hẹn những kịch tính không thể đoán biết. Dưới đây là một số dự đoán của...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X