Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật ĐT Pháp: Cần mềm mại để trở nên bùng nổ

Thứ Tư 15/06/2016 16:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thầy trò HLV Deschamps đang là ứng viên số 1 cho chức vô địch Euro 2016 nhưng cách chơi của ĐT Pháp lại có những vấn đề không nhỏ.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

4-3-3 đầy cứng ngắc

Đội chủ nhà Euro 2016 mang đến giải một lực lượng hùng hậu để chinh phục ngôi vương. Để phục vụ cho tham vọng ấy, HLV Deschamps đã xây dựng lối chơi 4-3-3 giống như cách mà Barca hay đội tuyển Tây Ban Nha áp dụng. Một chiến thuật thiên về tấn công áp đặt tương đối phù hợp với Les Bleus. Nếu xét trên lực lượng dồi dào của ĐT Pháp trên hàng công thì cách chơi này có vẻ khả dĩ nhất. Thực tế ông thầy 47 tuổi đã hướng đội bóng áo lam hướng sang cách chơi này kể từ khi lên nhậm chức từ năm 2012. Tuy vậy tới thời điểm này lại đang bộc lộ những vấn đề nhất định. Mà trận đấu khó khăn với Romania ở ngày khai màn Euro 2016 là minh chứng cho sự bế tắc ấy.

Khi bắt đầu trận đấu, Pháp đá với 3 tiền vệ Kante, Matuidi và Pogba ở giữa sân. Phía trên là bộ ba Payet, Griezmann và Giroud. Ở các trận giao hữu thì mọi thứ tương đối trôi chảy với 9/10 chiến thắng trước khi Euro 2016 khởi tranh. Tuy vậy khi bước vào một trận cầu chính thức thì sẽ rất khác. Cách vận hành bắt đầu trục trặc vì đối thủ đá quyết tâm hơn, áp sát nhiều hơn. Thậm chí ngay trong trận mở màn gặp Romania thì Deschamps đã phải vò đầu bứt tóc với 4-3-3. Vấn đề lập tức được chỉ rõ, hàng tiền vệ quá dư thừa chất chiến đấu nhưng thiếu đi sự sáng tạo. Điều này khiến các đường lên bóng của Les Bleus tương đối dễ bị chặn lại. Tricolorii đã khóa được phần lớn các bài đánh của ĐT Pháp ở trận khai mạc.

Chien thuat DT Phap Can mem mai de tro nen bung no hinh anh
Pháp cần đá 4-2-3-1 để tận dụng tối đa sự bùng nổ của Payet

Việc Kante, Matuidi và Pogba vốn chỉ là những tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự. Pogba có kỹ thuật nhỉnh hơn nhưng về cơ bản không phải mẫu tổ chức lối chơi. Kể cả khi Deschamps khuyến khích tiền vệ của Juve và Matuidi chịu khó dâng lên hỗ trợ tấn công nhưng đó không phải sở trường của họ. Như thế những mũi công như Payet và Griezmann có nhiệm vụ cực kỳ nặng nề. Đó là vừa cầm bóng, vừa kiến tạo vừa đóng vai trò ghi bàn. Có thể vì lý do này mà ĐT Pháp đã gặp khó trong phần lớn thời gian trong trận đấu với Romania. Đội bóng áo vàng chỉ cần chia cắt 2 tiền đạo cánh với phần còn lại là coi như hóa giải được đội chủ nhà Euro 2016.

Mềm mại hơn với 4-2-3-1

Trong khoảng 13 phút cuối trận gặp Romania khi đội nhà đang bị cầm hòa 1-1, Deschamps đã buộc phải thay đổi đội hình sang 4-2-3-1 để tăng cường hàng công. Pogba được rút ra để tăng thêm một tiền vệ công là Martial. Cầu thủ của M.U phụ trách cánh trái sở trường, ở phía đội diện là Coman được đá thay Griezman. Điểm nổ của Les Bleus chính là việc đưa Payet thi đấu ở vai trò nhạc trưởng. Cầu thủ West Ham tự do chuyển và làm bóng theo ý mình. Để rồi anh giúp đội nhà chơi bùng nổ trong những phút cuối và tìm được bàn thắng quyết định trận đấu. Dù đây chỉ là giải pháp tạm thời nhưng Deschamps cần tham khảo bởi “Gà trống Gaulois” chơi hay hơn hẳn với chiến thuật này.

Chien thuat DT Phap Can mem mai de tro nen bung no hinh anh goc
ĐT Pháp cơ động hơn với 4-2-3-1

Việc đá với 3 tiền vệ công vừa tăng thêm cơ hội tiếp cận khung thành đối phương vừa giúp ĐT Pháp không bị chia cắt như khi áp dụng 4-3-3. Các đường bóng sẽ qua chân Payet rồi mới tiếp tục được triển khai phía trên. Việc tiền vệ số 8 di chuyển tương đối tự do cũng giúp Les Blues khó bị bắt bài thay vì dồn tất cả cho 2 tiền đạo cánh như trước. Thực tế trước trận gặp Albania vào đêm nay, HLV Deschamps có vẻ như muốn từ bỏ 4-3-3 khi tuyên bố để Pogba và Griezmann ngồi ngoài nhường chỗ cho Martial và Griezmann. Cùng với hai vị trí cố định của Payet và Giroud thì đội chủ nhà sẽ có nhiều phương án tấn công hơn trong các trận tới.

Pháp vs Albania (2h ngày 16/6): Chủ nhà giành vé đầu tiên?
Chủ nhà Pháp chắc chắn sẽ quyết tâm vượt qua đối thủ yếu nhất bảng A là Albania để giành tấm vé đầu tiên vào vòng loại trực tiếp.

Kết luận

ĐT Pháp có nhân sự chất lượng trên hàng công nhưng để đá sơ đồ 4-3-3 thì họ phải có những tiền đạo xuất chúng và khả năng hoạt động độc lập tốt. Nhưng với những mẫu cầu thủ như Giroud, Gignac, Martial hay Coman thì Deschamps cần xây dựng một hệ thống hỗ trợ tốt đằng sau. Vì thế, Les Bleus cần thay đổi cách chơi sang 4-2-3-1 để nhịp nhàng hơn trong cách vận hành, đồng thời tận dụng tốt hơn nguồn lực ở hàng công. Còn nếu vẫn kiên trì với 4-3-3 thì rất khó để họ có thể tạo ra sự khác biệt trước các đối thủ thi đấu thực dụng với hàng thủ số đông.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X