Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba Lan tiến vào tứ kết: Tái lập truyền thuyết về bầy đại bàng trắng đi săn

Chủ Nhật 26/06/2016 00:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Đã lâu lắm rồi “Những chú đại bàng trắng” Ba Lan mới tiến sâu đến thế ở một giải đấu lớn, kể từ những năm 70 và 80 của thế kỷ trước. Khi đó Ba Lan là một tập thể đồng đều đến phát sợ và ở thời điểm này cũng vậy.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Bước vào VCK EURO 2016 với sự nghi ngờ từ dư luận về một đội bóng của riêng Lewandowski, nhưng với những gì mà thầy trò HLV Adam Nawalka đã thể hiện, Ba Lan là một tập thể mạnh và Lewy cũng chỉ là một phần trong số đó. Tiền đạo đang chơi tại Bayern Munich thậm chí còn không phải chân sút chủ lực của Ba Lan và anh cũng thường xuyên lui về tận giữa sân để làm bóng. Lewy đã chấp nhận gạt bỏ đi niềm kiêu hãnh của mình để hoà vào lối chơi của một tập thể và khi chú đại bàng đầu đàn chấp nhận làm điều đó, Ba Lan sẽ lại trở nên đáng sợ.

Ba Lan tien vao tu ket Tai lap truyen thuyet ve bay dai bang trang di san hinh anh
Lewandowski chỉ đóng vai trò chim mồi

Đã từng có thời “Bầy đại bàng trắng” làm khuynh đảo giới túc cầu với 2 chiếc huy chương đồng World Cup 1974 và 1982 và trong cả hai lần đó, họ đều chỉ chịu dừng bước trước những đội bóng sau đó đã lên ngôi vô địch. Ngay sau đó, họ đã hạ gục những đối thủ mạnh bậc nhất như Pháp hay Brazil để cán đích ở vị trí thứ ba, thành tích và chẳng ai ngờ đến khi Ba Lan đến với World Cup. Từ một bãi chiến trường đổ nát nhất ở Thế chiến thứ hai, đất nước Ba Lan đã gượng dậy và cất cánh bay lên dưới sự ngưỡng mộ của những bạn bè quốc tế và bóng đá cũng là một phần quan trọng trong sự hồi sinh ấy.

Ba Lan năm 1974 sở hữu nhiều cầu thủ đáng chú ý, trong đó có tiền đạo xuất sắc Grzegorz Lato, cầu thhur đạt danh hiệu vua phá lưới giải đấu, và hậu vệ trẻ xuất sắc nhất giải, Wladyslaw Zmuda. Họ thực ra cũng chỉ ở độ tuổi đôi mươi hoặc hơn một chút, nhưng vẫn tạo ra những chiến thắng 2-1 trước Italia, Liên Xô và 1-0 trước Brazil, những đội bóng mạnh nhất thế giới thời bấy ngờ. 8 năm sau tại kỳ Thế vận hội ở Tây Ban Nha, vẫn là thế hệ đó với việc Zmuda đã nắm vai trò đội trưởng cùng nhiều cầu thủ trẻ đáng chú ý, Ba Lan đã thể hiện lối chơi chắc chắn và chỉ chịu thua ở bán kết trước Paolo Rossi và các đồng đội.

Ba Lan tien vao tu ket Tai lap truyen thuyet ve bay dai bang trang di san hinh anh 2
Blaszczykowski ghi bàn thắng đầy lạnh lùng

Ba Lan ở thời điểm hiện tại cũng có những ngôi sao sáng như Lewandowski hay Krychowiak, nhưng họ cũng vẫn cho thấy lối chơi rất lạnh lùng. Đã 4 trận đấu trôi qua và Ba Lan chỉ ghi 3 bàn thắng đồng thời để lọt lưới đúng 1 bàn, và đó lại là một siêu phẩm không thể cản phá đến từ Shaqiri. Chừng đó là đủ để cho thấy hàng thủ của Đại bàng trắng vững chắc như thế nào. Glik được đánh giá là một trong những trung vệ chơi đầu hay nhất giải còn Pazdan đã được một số tạp chí bầu vào danh sách trung vệ tiêu biểu sau khi kết thúc vòng bảng.

Ở phía trên, Ba Lan sở hữu Lewandowski nhưng thống kê cho thấy rằng tiền đạo hàng đầu thế giới này chỉ sút trung bình khoảng hơn 1 quả mỗi trận đấu, thấp hơn nhiều so với Milik, Blaszczykowski hay Grosicki. Lewy chấp nhận lùi sâu để làm bóng và anh tạo ra nhiều cơ hội hơn là số lần dứt điểm, điều này càng khiến cho Ba Lan trở nên chắc chắn trong việc triển khai bóng. Lewy hay Milik dù là những tiền đạo nhưng vẫn phải thường xuyên bó về hỗ trợ phòng ngự. Trong khi đó những cầu thủ chạy cánh như Blaszczykowski hay Grosicki đều là những mẫu tiền vệ cánh đầy kinh nghiệm và biết cách lên xuống nhịp nhàng.

Ba Lan tien vao tu ket Tai lap truyen thuyet ve bay dai bang trang di san hinh anh 3
Ba Lan lọt vào tứ kết một giải đấu lớn lần đầu kể từ Espana 1982

Tiếp nối truyền thống của cha anh, ĐT Ba Lan ở VCK EURO 2016 vẫn sử dụng lối chơi phòng ngự phản công giống như một bầy đại bàng đang đi săn mồi. Họ ẩn nấp và chờ thời cơ lao đến ngoạm chặt lấy con mồi, giống như cái cách mà Ba Lan đã mở tỷ số trong trận đấu với Thuỵ Sĩ. Họ chỉ cần đúng 3 con người để tạo nên bàn thắng: Cú ném từ thủ môn Fabianski, pha dốc bóng của Grosicki và cú dứt điểm đầy kinh nghiệm và khôn ngoan của Blaszczykowski. Không phải Ba Lan không có điểm yếu, đó là sự thiếu chiều sâu đội hình. Nhưng 11 cầu thủ ra sân của họ thực sự là một tập thể xuất sắc và chừng đó cũng đủ để đưa thầy trò HLV Adam Nawalka tiếp tục bước đến tứ kết.

Trở lại với trận đấu Thuỵ Sĩ 1-1 Ba Lan, cho dù sau đó hàng thủ của họ đã bị cú cắt kéo kinh điển của Shaqiri hạ gục, nhưng Ba Lan vẫn lại tiếp tục lối chơi đó, rình rập và lôi kéo đối thủ đến loạt đá penalty, mà chúng ta có thể gọi là sở trường của họ nếu nhìn vào cách những chàng trai áo trắng dứt điểm. Ở đó, chúng ta không thấy một chút nào sợ hãi hay do dự. Ánh mắt sắc lẹm và đường bóng quyết đoán đến lạnh gáy nhưng đầy chuẩn xác xé tung mảnh lưới, đó là cách mà bầy đại bàng trắng lại đi săn.

Xem lại những tình huống đá pen sắc lẹm của Ba Lan trước Thuỵ Sĩ:


Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X