Phạm Văn Quyến: Người con vùng đất gió Lào và nắng rát

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 21/05/2016 13:19(GMT+7)

Zalo
Một ngày đẹp trời đầu tháng 2 năm 2009, từng dòng người lũ lượt đổ về sân Quân Khu 4 để theo dõi trận Derby 37 giữa Quân Khu 4 và Sông Lam Nghệ An. Ai nấy đều lựa chọn một chỗ ngồi thích hợp nhất để trông chờ tiếng còi khai màn trận đấu…

Từng đợt sóng người thi nhau múa lượn trên khắp các khán đài, và rồi điều họ mong chờ đã đến…
Phút 48, Như Thuật tung ra một cú sút mạnh, thủ môn Quân Khu 4 không bắt dính bóng, và 1 bóng áo vàng lao vào sút bồi. 1-0 cho Sông Lam…
Trên khắp 4 mặt sân đấu, khán giả hò reo vang dội, họ vui mừng tột độ vì anh đã ghi bàn: họ đã phải chờ đợi anh suốt 3 năm ròng rã, họ đã từng vỡ òa cảm xúc vì anh, và…họ cũng đã từng khóc vì anh. Hỏi anh là ai?

Tôi sẽ trả lời: ‘‘Anh là PHẠM VĂN QUYẾN!’’ 

Bao gio chung ta se duoc nhin thay mot Van Quyen thu 2?
Bao giờ chúng ta sẽ được nhìn thấy một Văn Quyến thứ 2?

Dám chắc rằng, vẫn còn rất nhiều người ngoài kia khi được hỏi về anh, họ sẽ nói rằng: ‘‘Văn Quyến chẳng có gì đáng để hâm mộ!’’
Họ nói anh mắc bệnh ngôi sao lười luyện tập, và họ lấy đợt triệu tập cho Sea Games 21 với HLV Dido ra làm bằng chứng!
Họ nói anh vô kỷ luật, và họ lấy đợt triệu tập cho Sea Games 22 với HLV Letard ra làm bằng chứng! 
Họ nói không quá tốt về chuyên môn, và họ lấy đợt triệu tập Tiger Cup 2004 với HLV Tavares ra làm bằng chứng! 
Họ nói anh không biết giữ mình, và họ lấy vụ dàn xếp tỷ số ở Sea Games 23 ra làm bằng chứng!
Nhưng… 

“Vì cảm giác xấu hổ, vì tổn thương và sĩ diện hão, tôi không muốn hạ thấp mình trước đồng đội nên cứ ăn cơm xong, khi mọi người nghỉ trưa tôi lầm lũi một mình ra sân cắt cỏ và trở về khi đồng đội tỉnh giấc!” – đấy là những lời bộc bạch rất thật của Văn Quyến khi nhớ lại án phạt nội bộ cắt cỏ sân Vinh trong 2 tuần…
Phải, đúng vậy đấy, một người được xem là thần đồng, là niềm hi vọng số 1, giờ lại phải lầm lũi đi cắt cỏ cho đồng đội của mình, hỏi còn gì đáng xấu hổ hơn thế nữa? 
…Án tù treo 2 năm lơ lửng trên đầu, anh từ một người hùng dân tộc, anh từ một người được yêu mến nhất nước nhà lại trở thành một “kẻ phản bội” trong mắt rất nhiều kẻ không hiểu chuyện! 

Dido, Letard, Tabares không biết trọng dụng tài năng của Văn Quyến. Không một ai trong số họ trụ được quá 60 ngày từ khi loại anh khỏi tuyển!
Riedl, Calisto hiểu tầm vóc của anh và đặt anh vào nơi mà anh giỏi nhất. Tên 2 ông cho đến tận bây giờ 90 triệu con người Việt Nam vẫn còn nhớ!

“Cầu thủ của những trận cầu lớn!” – phải, đúng vậy, Văn Quyến là vậy, không cần ghi quá nhiều bàn thắng, nhưng đã nổ súng là phải nhè những thời khắc quan trọng nhất:
- Mở tỷ số trước người Thái ở vòng bảng Sea Games 22 
- Ghi 2 bàn trong chiến thắng người Mã 4-3 ở Bán kết sau đó
- Gỡ hòa 1-1 cho Việt Nam ở trận chung kết trên sân Mỹ Đình 
- Ghi cả 2 bàn trong trận thắng người Sing 2-1 ở SEA Games 23
- Gỡ hòa 1-1 trong trận Bán kết, một lần nữa đối thủ là Mã Lai
- Ghi bàn duy nhất đánh tan Hàn Quốc 
Anh là thiên tài, anh sinh ra để làm nức lòng người hâm mộ! 
Không cần quá điệu đà, cầu kỳ, kiểu cách, chỉ cần một vài cú lừa cơ bản. Và cứ như vậy, hàng triệu con người đã dõi theo những bước chạy của anh!

Giữa tháng 4 năm 2014, cả đất nước rúng động vì vụ án dàn xếp tỷ số của các cầu thủ Vissai Ninh Bình, Văn Quyến khi ấy cũng ở diện tình nghi, anh cũng bị triệu tập lên cơ quan điều tra để làm rõ. Và họ nói rằng anh hoàn toàn trong sạch..
Vâng, anh hoàn toàn trong sạch... 
Những bài học lớn từ quá khứ đã giúp anh trưởng thành! 

Nhưng anh vẫn tiếc…
“Biết làm sao được, tôi cũng chỉ tự trách chính bản thân mình mà thôi. Món nợ người hâm mộ vẫn còn đó, có lẽ giờ tôi chỉ mong muốn xin được mọi người tha thứ!”
Vậy đấy! Anh vẫn luôn trăn trở về những lỗi lầm mình đã gây ra, và anh chỉ mong muốn được người hâm mộ thứ lỗi...

Giờ đây, anh đã có một mái ấm gia đình, có một cửa hiệu thời trang nho nhỏ, và anh tham gia những trận đá phủi để thỏa niềm vui trái bóng tròn. Nhưng có một điều anh luôn day dứt, và phải chờ đến khi giải nghệ anh mới có thể nói ra. “Trước mắt, tôi sẽ về quê để được gần mẹ nhiều hơn. Nhiều ngày nay, mẹ Niềm không được khỏe, là người con duy nhất tôi không thể xa mẹ ở thời điểm này! Đời cầu thủ tôi đã đi quá nhiều, không có thời gian để báo đáp người mẹ đã sinh ra tôi và tần tảo nuôi tôi khôn lớn…”

Thay lời kết, xin trích một đoạn trong bài hát mà một người hâm mộ đã viết tặng riêng cho anh: 

“Chẳng thể mờ đâu, ánh lên từ đôi mắt
Chút thoáng buồn, lầm lỗi đã đi qua!
Có lẽ nay, anh cứ kiên cường
Như chú lính chì dũng cảm và tiến lên!
Người mẹ vùng đất gió lào và nắng rát
Chẳng giận hơn nếu anh biết vượt lên…”

Theo TTVN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

X
top-arrow