Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

"Nếu thắng cậu là người Anh, khi thua cậu chỉ là thằng da màu"

Thứ Hai 12/07/2021 17:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vào mùa hè năm 2018, Mesut Ozil tuyên bố giã từ sự nghiệp khoác áo đội tuyển quốc gia ở tuổi 29. Tôi nhớ khi đó mình đã đọc đi đọc lại tâm thư dài của anh. Trong bức thư, lời chia tay viết lên đầy nghiệt ngã: “Khi chiến thắng, tôi là người Đức, còn lúc thất bại, tôi chỉ là một gã nhập cư…”
Đúng vậy, tiền vệ người Đức từ giã sự nghiệp quốc tế vì anh cảm thấy mình bị phân biệt chủng tộc và thiếu tôn trọng. Ozil nói rằng anh đã từng tự hào khi khoác áo Die Mannschaft, như kể từ giây phút này cảm xúc đó đã không còn nữa.

Sỡ dĩ nhắc lại chuyện cũ, bởi vì sáng nay tôi đọc không ít thông tin về việc cầu thủ trẻ Bukayo Saka bị chính cổ động viên đất nước mình sỉ nhục. Không chỉ Saka mà 2 người đồng đội với anh là Marcus Rashford và Jadon Sancho cũng chịu chung số phận tương tự. 
 
Saka, cậu ấy chưa từng thực hiện một cú sút 11m nào trong sự nghiệp thi đấu cho Tam sư. Ngay khi đá hỏng, cậu đã ôm mặt khóc ngay trên sân vận động Wembley. Ánh mắt đầy tội lỗi ám ảnh người xem không dứt. 
 
Vậy mà chỉ chưa đầy ít phút sau, hàng nghìn người quá khích đã tràn vào trang cá nhân của cầu thủ này để chửi bới bằng thứ ngôn từ đầy bẩn thỉu. Họ lăng mạ màu da cậu, họ đuổi cậu ra khỏi đất nước, họ bảo cậu về Nigeria đi.
 
Saka chỉ mới 19 tuổi thôi mà!
Bukayo Saka
 
Bukayo Saka, Marcus Rashford và Jadon Sancho là nạn nhân của việc đá hỏng luân lưu. Cả 3 người trở thành “tội đồ” trong mắt các cổ động viên quá khích và đều bị phân biệt chủng tộc trên Twitter và Instagram.
 
Tự dưng tôi bỗng nhớ đến câu nói của tiền vệ người Đức. Ở trường hợp của Bukayo Saka nó giống như kiểu “Nếu thắng cậu là người Anh, khi thua cậu chỉ là thằng da màu?” Phải chăng khi thua tất cả mọi tội lỗi đều là do Bukayo Saka? Phải chăng khi thua, màu da, gốc gác của cậu đều sẽ trở thành lý do?
 
Hồi tháng 11 năm ngoái, báo chí đã viết về Bukayo Saka vui sướng và hạnh phúc thế nào khi được khoác áo Tam sư. Cho dù cậu có nhiều kinh nghiệm thi đấu cho Arsenal đi nữa, nhưng về với Anh, tất cả chỉ mới bắt đầu. Giờ đây cậu đang phải hứng chịu sự cay nghiệt đến từ chính cổ động viên đất nước mình. 
 
Thực ra chúng ta điều hiểu rằng, không chỉ có cổ động viên, bản thân Saka hay Rashford và Sancho đều cũng sẽ thất vọng và nuối tiếc rất nhiều. Bởi có mặt trong một trận cầu quyết định và sút quả luân lưu định mệnh là áp lực lớn đè nặng lên vai họ. Nếu Saka thực hiện thành công, thế trận sẽ cân bằng. Ngược lại nếu sút hỏng, có thể cậu sẽ trở thành “tội nhân” trong mắt bộ phận quá khích. 
 
Kết quả thì tất cả chúng ta đều biết. Bukayo Saka trở thành nạn nhân đầu tiên của nạn phân biệt chủng tộc lần này.
Nhưng Saka may mắn hơn Ozil rất nhiều. Ozil cô đơn ngay chính trên đất nước mình còn Saka lại được quốc gia che chở. Đơn cử như Hiệp hội bóng đá Anh (FA) tuyên bố đanh thép sẽ làm tất cả những gì để bảo vệ cầu thủ của họ. Không chỉ vậy, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp - những người luôn sẵn sàng đứng ra bảo vệ và ủng hộ cậu. Vì thế tôi tin rằng sẽ chẳng có thêm một “Ozil thứ 2” nào khác trong bóng đá nữa.
 
Ở tuổi 19, Saka còn rất nhiều cơ hội để cống hiến cho bóng đá, để tìm lại giấc mơ vô địch châu Âu cùng Tam sư. Hơn nữa, phía trước cậu còn cả một chặng đường dài. Vấp ngã lần này chỉ là một bước khởi đầu cho sự nghiệp về sau. 
Một đời người dài như thế, tôi tin cậu không chỉ đi đến đây mà thôi!
 
Tác giả dự thi: Nguyễn Phạm Hải Dương
                                           
Bài dự thi nằm trong khuôn khổ cuộc thi "Cảm xúc Euro 2020" do Bongda24h.vn tổ chức với nhiều phần thưởng hấp dẫn. Bạn đọc gửi bài tham dự về email: gocbandoc@bongda24h.vn. Chi tiết thể lệ cuộc thi xem TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm

Video

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Xem thêm
top-arrow
X