Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đường tới Euro 2016 của Hungary: Sự trở lại của một thế lực

Thứ Năm 05/05/2016 11:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau 44 năm, ĐT Hungary mới tham dự một kỳ Euro. Ở giải đấu lần này, thầy trò HLV Bernd Storck đặt mục tiêu rất cao.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016 và lịch euro 2016.

ĐT Hungary đến với EURO 2016 thế nào

Tại vòng loại Euro 2016, ĐT Hungary nằm ở bảng F với các đội Bắc Ireland, Romania, Phần Lan, Quần đảo Faroe và Hy Lạp. Đây là bảng đấu mà không có một đối thủ nào quá mạnh. Bởi vậy, cơ hội giành vé tới Pháp được mở ra với thầy trò HLV Bernd Storck. Ở vòng bảng, Nemzeti Tizenegy (biệt danh của ĐT Hungary) đã thi đấu rất quyết tâm. Cuối cùng, họ xếp thứ 3 ở bảng F với 16 điểm sau 10 lượt trận, kém Romania và Bắc Ireland lần lượt là 4 và 5 điểm. ĐT Hungary có được 4 chiến thắng, 4 trận hòa và 2 trận thua. Ghi 11 bàn và để thủng lưới 9 bàn. Hungary là đội tuyển dính nhiều thẻ vàng nhất vòng sơ loại (38). Ở thông số số lần phạm lỗi, họ xếp thứ ba (174) sau Thụy Điển (182) và Ukraine (181).
Duong toi Euro 2016 cua Hungary Su tro lai cua mot the luc hinh anh
Hungary giành vé tới Pháp sau khi đánh bại Na Uy ở trận Play-off
Với việc xếp thứ 3 ở bảng F, Hungary phải đá play-off với tuyển Na Uy. Ở trận lượt đi họ đánh bại đối thủ 1-0 ngay trên sân khách. Với tâm lý khá thoải mái như vậy, thầy trò Bernd Storck đã chơi bùng nổ ở trận lượt về. Họ đánh bại Na Uy với tỉ số 2-1. Thắng lợi 3-1 sau 2 lượt trận, Hungary đã có lần đầu sau 44 năm mới giành vé tham dự một VCK EURO. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Nemzeti Tizenegy tiến vào VCK EURO bằng cách đá loạt trận play-off.

ĐT Hungary nằm ở bảng đấu nào tại VCK EURO 2016

Tại VCK EURO 2016, ĐT Hungary nằm ở bảng F với Bồ Đào Nha, Ireland và Áo. Ở bảng đấu này, ngoài Bồ Đào Nha thì những đối thủ còn lại đều không quá mạnh bởi vậy cơ hội để thầy trò HLV Bernd Storck vượt qua vòng bảng là vẫn còn. Rõ ràng, với thực lực vượt trội Ronaldo và các đồng đội là ứng viên lớn nhất cho ngôi đầu bảng F. Trong quá khứ Nemzeti Tizenegy đã 10 lần đối đầu với Bồ Đào Nha. Thành tích thu về là cực kỳ tệ hại với 3 hòa và 7 thua. Thực lực hiện tại của hai bên cũng đang rất chênh lệch, bởi vậy khả năng có điểm của Hungary trước BĐN ở giải đấu trên đất Pháp là không cao.
Duong toi Euro 2016 cua Hungary Su tro lai cua mot the luc hinh anh 2
Hungary nằm ở bảng F tại VCK EURO 2016
Iceland và Áo là những đối thủ đồng cân đồng lạng với Hungary ở bảng F. Iceland cũng không được đánh giá cao ở kỳ Euro lần này, so về thực lực họ cũng không nổi bật hơn thầy trò Bernd Storck. Trong quá khứ, Hungary đã 10 lần đối đầu với Iceland, thành tích thu về là rất khả quan với 7 chiến thắng và 3 trận thua. Áo cũng là đối thủ mà Nemzeti Tizenegy không hề lo sợ. Hai đội bóng này đã đối đầu rất nhiều lần trong quá khứ, kết quả Hungary thắng 65, hòa 30 và thua 40. Nói tóm lại, ở bảng F Bồ Đào Nha coi như đã chiếm một vé đi tiếp, suất còn lại là sự cạnh tranh của Hungary, Iceland và Áo. Với thực lực không thua kém đối thủ, Nemzeti Tizenegy hoàn toàn có cơ hội vượt qua vòng bảng.

Thành tích ở các kì EURO trước đây

Tính cả năm 2016, ĐT Hungary đã 15 lần tham gia EURO. Họ chỉ có 3 lần vượt qua vòng loại (1964, 1972 và 2016). Nhưng cả hai lần trước họ đều đi rất sâu. Tại Euro 1964 ở Tây Ban nha, Nemzeti Tizenegy vào tới bán kết nhưng cuối cùng chỉ giành hạng 3. Ở Bỉ 8 năm sau đó họ cũng lọt vào vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất, nhưng ở kỳ Euro lần này họ đã thua trong trận tranh giải 3. 

Sự trở lại của một thế lực?
Duong toi Euro 2016 cua Hungary Su tro lai cua mot the luc hinh anh 3
Chân dung ĐT Hungary ở Euro 2016
Trong quá khứ, bóng đá Hungary từng là một tên tuổi lớn của làng túc cầu thế giới. Họ từng giành 3 chức vô địch Olympic (1952, 1964, 1968). Tại sân chơi EURO, Hungary đứng thứ ba năm 1964, 1 lần về thứ tư (1972). Ngoài ra, ở World Cup 1954, đội bóng này chỉ để thua Tây Đức trong trận chung kết. Huyền thoại của bóng đá Hungary vĩ đại nhất là Ferenc Puskas (1945 - 1956), tác giả 84 bàn thắng sau 85 trận ra sân cho ĐTQG. Sau 2 thập kỷ thành công (1952-1972), bóng đá Hungary tới hồi thoái trào và vắng mặt ở 10 kỳ EURO liên tiếp (1976 tới 2012). Ở sân chơi World Cup, Hungary chỉ góp mặt ở vòng chung kết 3/12 lần tổ chức gần nhất (1978, 1982, 1986). Lần gần nhất Hungary có mặt tại một giải đấu quốc tế là tại Mexico 1986, nơi họ dừng chân ở vòng bảng sau 2 trận hòa.

Ngôi sao được kỳ vọng nhất: Balazs Dzsudzsak
Duong toi Euro 2016 cua Hungary Su tro lai cua mot the luc hinh anh 4
Balazs Dzsudzsak
Tiền vệ Balazs Dzsudzsak không phải là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất, nhưng cầu thủ 28 tuổi đang là đội trưởng của Hungary, thủ lĩnh tinh thần của toàn đội. Hiện Dzsudzsak khoác áo CLB Bursaspor (Thổ Nhĩ Kỳ) sau khi chia tay Dinamo Moscow hồi mùa Hè vừa qua. Anh chính là người góp mặt ở toàn bộ 12 trận đấu trong chiến dịch tìm kiếm tấm vé tới Pháp của ĐT Hungary. Lúc này, NHM Hungary đang rất hào hứng vì thành tích của đội nhà. Việc giành quyền dự VCK EURO qua cánh cửa hẹp không phải quá ấn tượng, nhưng vẫn đủ giúp làm họ sống lại giấc mơ được chứng kiến một đội bóng từng tung hoành bóng đá châu Âu cách đây vài thập niên. Chắc chắn Dzsudzsak sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của Hungary ở giải đấu trên đất Pháp.

Nguyễn Huyền
 
 
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X