Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Roy Hodgson ra mắt thành công bằng một chiến thắng nhạt trước Na Uy

Chủ Nhật 27/05/2012 01:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu phải nhận xét về trận đầu tiên của ĐT Anh dưới thời Roy Hodgson thì có lẽ chỉ nên đề cập đến kết quả chung cuộc chứ đừng bàn tới diễn biến hay màn trình diễn của ĐT Anh bởi đơn giản, nó chẳng có gì đặc sắc, thậm chí còn hơi buồn, thiếu sức sống. May ra, chỉ trong hiệp 1, Tam sư mới phần nào thể hiện được sức mạnh của mình với bàn thắng sớm đến từ nỗ lực cá nhân của Ashley Young cùng thế trận tốt chứ bước sang hiệp 2, "sư tử" đã tự co mình thành một chú mèo bé nhỏ ra sức "giữ nhà". May cho họ, Na Uy không đủ thực lực để có thể lội ngược dòng dù rằng họ đã cố hết mình.

Tuy chỉ là một trận đấu mang tính giao hữu chuẩn bị cho Euro 2012 nhưng đây lại là màn ra mắt của Roy Hodgson trên cương vị HLV trưởng nên hiển nhiên cả thầy và trò đều trông đợi một kết quả tốt đẹp bởi "đầu có xuôi thì đuôi mới lọt". Song trên hết tất thảy, yếu tố thử nghiệm vẫn được nhà cầm quân 65 tuổi này đề cao. Chẳng thế mà ông đã cất Wayne Rooney trên băng ghế dự bị (2 trận đầu tại vòng bảng, anh sẽ không thể tham dự vì án treo giò. Thêm vào đó, R10 thuộc mẫu cầu thủ không cần phải test) để trao cơ hội khẳng định mình cho Andy Carroll. Bản hợp đồng đắt giá (nhưng đầy thất vọng) của Liverpool sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Ashley Young, tiền vệ sẽ được chơi tự do như một hộ công còn hai cánh sẽ do Downing và Milner phụ trách. Vì Terry và các cầu thủ khác từ Chelsea (Lampard, Cahill, A.Cole) được nghỉ ngơi dưỡng sức sau vinh quang ở đấu trường châu Âu nên Steven Gerrard tạm thời đeo băng thủ quân. Tiền vệ này và đồng đội Scott Parker sẽ làm công việc kiểm soát tuyến giữa. Tại hàng thủ, hậu vệ phải số 1 tuyển Anh, Glen Johnson chưa hết đau ngón cái và vị trí của anh thuộc về "phương án dự phòng" Phil Jones. Bên cánh đối diện, "người đóng thế" cho Ashley Cole còn ai khác ngoài Leighton Baines của Everton trong khi Phil

Jagielka và Lescott sẽ phải ra sức thể hiện ở vai trò trung vệ nếu muốn phá vỡ thế "độc quyền" của bộ đôi Terry - Cahill. Đứng trong khung gỗ là Robert Green, thủ thành dự bị của Joe Hart.

Ashley Young ghi bàn duy nhất trong trận ra mắt của Roy Hodgson
Ashley Young ghi bàn duy nhất trong trận ra mắt của Roy Hodgson

Lúc bước ra sân, trên tay mỗi tuyển thủ Anh là một đoá hồng thắm nhằm tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử đất nước Na Uy diễn ra vào năm ngoái (một mình tên sát nhân Anders Behring Breivik đã giết hại tới 93 người trên một hòn đảo). Đội khách đã nhập cuộc tự tin, đúng với phong thái "ông lớn" và bài tấn công chắc chắn sẽ được áp dụng rất nhiều trong trận này (tạt cánh đánh đầu) mau chóng thể hiện được sự nguy hiểm khi từ cánh trái, Downing chuyền thuận lợi để

Carroll tung người đánh đầu chệch cầu môn trong gang tấc. Có thể hôm nay, "chất" Liverpool đang chiếm ưu thế ở tuyển Anh nhưng rốt cục "Tam sư" cần phải nhờ đến "chất" Man Utd, đội bóng mạnh nhất đảo quốc sương mù trong hai thập kỷ qua, để mở được tỷ số. Phút thứ 9, có bóng ở trước vòng cấm, tiền vệ này xử lý vài nhịp, xâm nhập vòng cấm thành công bằng động tác giả đánh lừa Hangeland, hậu vệ đang khoác áo Fulham rồi điềm tĩnh dùng chân trái dứt điểm chéo góc, hạ gục Jarstein.

Xem ra, giải pháp sử dụng Ashley Young đá ngay phía dưới trung phong cắm hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đột biến dù ai cũng biết sở trường của cầu thủ này là thi đấu ở hai cánh. Lẽ ra, trận đấu sớm trở về mức cân bằng nếu như Green không xuất sắc cản phá cú sút xa hiểm hóc của Henriksen. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, Pedersen đã quyết định sút thắng chứ không treo bóng và cột dọc của đội khách đã phải rung lên. May cho Tam sư là ở tình huống này, Green đã phán đoán sai (định băng ra bắt bài) và cũng chẳng có cầu thủ nào đứng "ôm cột". Phút 15, Anh đánh trả bằng pha bắt volley có phần hơi vội vàng của Young sau động tác chuyền điệu nghệ của Steven Gerrard. Việc dẫn trước từ sớm không thể giúp Tam sư chơi hay hơn mà trái lại họ còn phải đối diện với một Na Uy hừng hực khí thế. Hàng tiền vệ của đội khách không cầm được bóng, khiến tuyến phòng ngự phải hoạt động vất và và hàng công thì khá nhàn rỗi. Carroll không ít lần phải lùi về để tự kiếm cơ hội.

Tuy nhiên, Anh mới là đội có được những tình huống ăn bàn rõ rệt. Phút 27, Carroll căng ngang hơi sâu, làm cho Ashley Young không tài nào đón được dù trước mặt đã chẳng còn bóng cầu thủ nào của Na Uy ngoại trừ thủ môn. Hai hậu vệ biên rất tích cực dâng lên tham gia tấn công nhưng chưa thật hiệu quả. Phút 34, Ashley Young "xẻ nách" tuyệt đẹp để Milner lao xuống đầy tốc độ, đột ngột ngoặt bóng loại bỏ một cầu thủ đối phương trước khi vung chân sút căng song lại đúng vào vị trí của thủ thành Na Uy.  Trận đấu bị gián đoạn đôi phút do Gerrard vào bóng quá thô bạo, gây ra chấn thương cho Tom Hogli và đội chủ nhà buộc phải tiến hành thay người bất đắc dĩ. Song lại chẳng có thể phạt nào được giơ lên và đội trưởng Liverpool chỉ bị cảnh cáo mà thôi. Hiệp đầu dừng lại với kết quả 1-0 nghiêng về đội khách.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, thủ quân Steven Gerrard đã được cho ra nghỉ và Gareth Barry thay thế, đồng thời đeo luôn băng đội trưởng. Phút 48, Baines thực hiện cú sút phạt hàng rào nằm chính diện cầu môn khá kỹ thuật và Jarstein đổ người chuẩn xác, cứu thua cho đội chủ nhà. Không lâu sau đó, Phil Jones co chân sút căng và nếu không có cái mặt của Hangeland thì chắc chắn, thủ môn 27 tuổi đã phải chạm trán với hiểm nguy. Nhiệt huyết của Na Uy không giảm bớt bao nhiêu song lối tấn công của họ quá đơn giản và thô sơ nên bị vô hiệu hoá dễ dàng. Chẳng hiểu vì mục đích gì, Hodgson đưa Theo Walcott vào sân, chiếm chỗ của Scott Parker trong khi lại chỉ đạo các học trò lùi xuống thấp với mục đích rõ ràng: bảo vệ thành quả nên ngôi sao tấn công của Arsenal tự dưng có dịp nâng cao kỹ năng phòng ngự. Phút 62, anh bị Riise, cầu thủ nắm rõ Premier League như lòng bàn tay, vượt qua bằng pha "xâu kim" và cựu cầu thủ Liverpool tự tay kết thúc pha bóng với một cú dứt điểm trái phá từ góc hẹp nhưng Green đã chơi tỉnh táo.

Thời gian dần trôi đi và quyền chủ động hoàn toàn thuộc về Na Uy. Họ ra sức "làm tình làm tội" hàng thủ Anh nhưng chưa đủ sức công phá cần thiết để phá vỡ bức tường thành nhiều lớp. Phút 65, Baines làm ngã Abdellaoue trong khu cấm địa tuy nhiên không có tiếng còi nào vang lên. Đến phút 73, thần đồng của Arsenal, Chamberlain chính thức được trình làng ở ĐTQG Anh và cầu thủ sinh năm 1993 này sẽ đảm trách nhiệm vụ do Ashley Young để lại. Gần như đồng thời, Barry nối gót tiền vệ của Man Utd rời khỏi sân song vì lý do chấn thương. Vẻ mặt của Hodgson tương đối ưu tư bởi Barry được xem là một quân bài khá quan trọng ở tuyến giữa Tam sư tại Euro 2012. Với đội hình rất "lung tung", Anh càng tỏ ra yếu thế trước Na Uy và sóng gió liên tục nổi lên bên cầu môn Green. Phút 77, Henriksen có pha "nửa chuyền nửa sút" ngang qua cầu môn hết sức khó chịu. Nếu trái bóng bay thấp hơn thì rất có thể, Na Uy đã làm nên chuyện.

Những phút còn lại của trận đấu, các cầu thủ chủ nhà vẫn miệt mài tổ chức tấn công nhưng rốt cục, "lực bất tòng tâm" và đành chấp nhận thất bại 0-1. Như vậy, sau 32 năm trời (5 trận đối đầu). Anh mới lại có chiến thắng trước Na Uy mà lại ngay trên sân đối phương dù rằng ý nghĩa thực sự của nó cũng chẳng có gì đáng nói.

Đội hình thi đấu
Na Uy: Jarstein, Hogli (Ruud 40'), Demidov, Hangeland, Riise; Tettey (Jensen 90'); Elyounoussi, Henriksen (Berisha 84'), Gamst Pedersen (Grindheim 62'), Braaten (Huseklepp 74'); Moa Abdellaoue
Anh: Green, Jones (Kelly 88'), Baines, Jagielka, Lescott, Gerrard (Barry 46', Henderson 73'), Milner, Parker (Walcott 56'), Carroll, Young (Chamberlain 73'), Downing (Johnson 85')

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X