Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Người Pháp "bôi nhọ" những anh hùng Tây Ban Nha?

Thứ Bảy 23/06/2012 13:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong những ngày này, khi cuộc thư hùng Tây Ban Nha-Pháp tại tứ kết EURO 2012 sắp xảy ra, đã có một cuộc chiến bên ngoài sân cỏ, liên quan đến những bức tranh biếm họa ba họa sỹ của nước Pháp vẽ về một số nhân vật nổi tiếng trong giới thể thao của “xứ đấu bò tót”.

Thực ra, đây không phải là lần đầu xuất hiện những bức vẽ về các “con rối” mang tính bôi nhọ, theo cách nói của người Tây Ban Nha, và mang tính bông đùa, theo cách lý giải của người Pháp, được chiếu trên kênh Canal+ dưới dạng hoạt cảnh ngắn.

Chuyện cũng xảy ra đã lâu, từ khi một số VĐV của Tây Ban Nha như tay đua xe đạp Alberto Contador và nữ VĐV điền kinh Marta Dominguez bị cáo buộc sử dụng doping. Ở thời điểm đó, một số họa sỹ Pháp đã vẽ hàng loạt tranh sketches để phê phán việc một số VĐV nổi tiếng của nước làng giềng sử dụng chất kích thích nhằm đạt thành tích cao, trong đó có những bức vẽ mang tính “vơ đũa cả nắm” vì đụng đến một số tên tuổi khác như Rafael Nadal hoặc các thành viên ĐTQG, nhiều lần bị kiểm tra nhưng chưa bao giờ cho kết quả dương tính.

Một bức biếm họa có phụ đề: Tây Ban Nha, nước duy nhất còn tin có siêu anh hùng
Một bức biếm họa có phụ đề: Tây Ban Nha, nước duy nhất còn tin có siêu anh hùng

Đúng vào thời điểm Pháp sẽ đối đầu với Tây Ban Nha tại tứ kết EURO lần này thì các họa sỹ Pháp nói trên lại tung ra hàng loạt bức tranh - con rối, ngoài Nadal còn có thêm thủ môn - đội trưởng La Roja là Iker Casillas, và cầu thủ bóng rổ nổi tiếng thế giới người Tây Ban Nha, Gasol.

Trong khi các tác giả của những bức biếm họa nói trên nhất mực khẳng định đó chỉ là những tác phẩm mang tính bông đùa và gây cười cho mọi người, thì phía Tây Ban Nha cho đó là một “cuộc tấn công vào danh dự của nền thể thao nước nhà” hòng khiến nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới mất tập trung trước thềm cuộc đại chiến với Pháp.

Bình luận về các các hoạt cảnh truyền hình có những sketches nói trên, HLV có biệt danh “Ngài râu kẽm”, Vicente del Bosque, tuyên bố “tôi quan tâm tới Benzema hoặc Ribery hơn là bốn con rối”. Trong khi đó, “Thánh Casillas” bày tỏ “đó là một chuyện đùa đôi khi đã đi quá giới hạn” nhưng “không nên để ý tới nó làm gì”.

Nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó. Trước áp lực của công luận coi các sketches nói trên là một sự tấn công vào danh dự của những đại diện xuất sắc nhất của nền thể thao nước nhà, Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha, Jose Ignacio Wert, đã phải gọi những bức vẽ nói trên là một “sự công kích mang tính bài ngoại”, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Jose Manuel Garcia-Margallo đánh giá đó là “những tác phẩm có sở thích tồi tệ và thiếu tính thẩm mỹ sâu sắc”.

Không những thế, các CĐV của “xứ đấu bò tót” còn chuẩn bị khẩu hiệu “Vamos Rafa” (Tiến lên Rafa) để hô vang trong trận đấu với Pháp sẽ diễn ra vào đêm thứ Bảy này, báo hiệu một cơn giông bão không chỉ trong sân cỏ mà ngay cả trên khán đài.

Trước phản ứng của phía Tây Ban Nha, trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho tờ As, ông Lionel Dutemple, người chịu trách nhiệm về hoạt cảnh Con Rối của kênh Canal + của Pháp đã khẳng định các sketches nói trên chỉ mang tính bông đùa, làm trò cho mọi người cười vui, đồng thời khẳng định ba họa sỹ Pháp đều là “những người khâm phục lớn của nền thể thao Tây Ban Nha”.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X