Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Euro 1992: "Lính chì" lột xác thành Vua

Thứ Tư 30/05/2012 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một trong những VCK Euro kỳ lạ và bất ngờ nhất từ trước đến nay. Ở đó, những cầu thủ Đan Mạch (với biệt danh là "những chú lính chì dũng cảm") đã lên ngôi sau khi hạ gục những nhà ĐKVĐ khi đó là ĐT Đức trong trận chung kết. Điều đáng nói là Đan Mạch đến với Thụy Điển 1992 với tư cách đội... nhì bảng 4 ở vòng loại, điều chưa từng xảy ra trước đó. 

Đến với VCK Euro lần này, không có sự góp mặt của những "đại gia" ngày đó như Italia hay Tây Ban Nha. Thế nên, ƯCV vô địch gồm các tên tuổi còn lại như Đức (mới vô địch thế giới 2 năm trước), Hà Lan - những nhà ĐKVĐ châu Âu hay ĐT Pháp, khi đó có sự góp mặt của bộ đôi Papin - Cantona và được dẫn dắt bởi "người hùng 84" - Michels Platini. ĐT Anh với tiền đạo Linerker cũng được xếp vào nhóm "có thể vô địch". Đội chủ nhà Thụy Điển cũng tương đối mạnh với hai cầu thủ tấn công lừng danh khi đó là Brolin và Dahlin. Những đội bóng khác chỉ được coi là "lót đường". Đó là Scotland không tên tuổi, Đan Mạch của "vé vớt" và ĐT của cộng đồng các quốc gia độc Lập - Liên Xô (mới tách ra từ Liên bang Xô Viết, gọi tắt là SNG).

Chính xác là Nam Tư mới là đội bóng đứng đầu bảng 4 ngoài vòng loại và có một suất đến Thụy Điển năm đó. Nhưng vì đất nước này đang có chiến tranh, nên ban tổ chức đã quyết định loại họ khỏi danh sách những đội bóng sẽ chơi ở VCK. Và Đan Mạch, những người đứng thứ 2 trong bảng 4 nghiễm nhiên... trúng vé số. Những đội bóng khác không ngờ rằng, "người đến sau" đó cũng sẽ là "người về sau" khi ngày hội ở đất nước Bắc Âu kết thúc. Đội bóng đến từ đất nước của Andersen - người kể chuyện cổ tích có duyên nhất thế giới - đã mang đến cho lịch sử các VCK Euro một "câu chuyện thần tiên", nó giống như một trong những tác phẩm của Andersen đã viết.

Đan Mạch làm nên điều kỳ diệu ở Euro 1992
Đan Mạch làm nên điều kỳ diệu ở Euro 1992

 
Tuy nhiên, bất ngờ lại diễn ra ở bảng A, khi hai đội lọt vào vòng bán kết lại là hai cái tên được đánh giá thấp nhất của bảng đấu này - Thụy Điển và Đan Mạch. ĐT Anh ngậm ngùi chia tay Euro 1992 sau khi hòa Đan Mạch ở trận đầu tiên, hòa Pháp (cùng với tỷ số 0-0), và cuối cùng là bại trận trước đội chủ nhà mặc dù Platt đã ghi bàn thắng mở tỷ số từ rất sớm, ngay phút thứ tư của trận đấu. Nước Anh vẫn chưa một lần được nở nụ cười trên bục vinh quang, dù đã từng sở hữu những cầu thủ hàng đầu châu Âu trong thời gian đó. Một cái tên nữa cũng gây nên bất ngờ đó là ĐT Pháp của huyền thoại Platini. Họ ra về với chỉ hai bàn thắng ghi được (đều của Papin). Đầu tiên là hòa đội chủ nhà với tỷ số 1-1. Sau đó hòa ĐT Anh trong một trận đấu "không gia vị". Tưởng rằng đã nắm chắc một suất vào bán kết khi ở trận cuối cùng, họ chỉ phải gặp một Đan Mạch chưa bao giờ được coi là đội bóng mạnh ở châu Âu. Nhưng chính những người bị đánh giá thấp hơn lại là kẻ chiến thắng. Larsen là người mở tỷ số ở phút thứ 8, sau đó là Elstrup đặt dấu chấm hết cho ĐT Pháp bằng pha lập công ở phút 78, mặc dù Papin đã đưa trận đấu về thế cân bằng khi trận đấu diễn ra được 60 phút. Hai đội bóng Bắc Âu hiên ngang vào vòng trong, sau khi... tiễn hai "ông lớn" của "lục địa già" về nước.

Bảng B không có gì bất ngờ khi những tên tuổi lớn đi tiếp, còn các "tên tuổi bé" ra về. Sau một trận thắng và hai trận thua, Scotland chia tay giải đấu với 2 điểm có được. Dấu ấn đáng kể nhất là trận thắng 3-0 của họ trước SNG - đội bóng không thắng trận nào và chỉ có một bàn duy nhất trong trận hòa 1-1 với ĐT Đức. Hà Lan với sự pha trộn giữa kinh nghiệm của những bậc đàn anh như Van Basten hay Rijkaard với sự trẻ trung của Bergkamp đã dễ dàng đứng đầu bảng B sau hai trận thắng (trước Scotland và Đức) cùng một trận hòa với SNG. Bergkamp chính là ngôi sao sáng nhất với 2 bàn thắng ghi được ở vòng bảng cùng những phẩm chất của một tài năng hiếm có. Còn đội Đức, những người đã lên ngôi ở World Cup Italia 90 cũng không mất quá nhiều sức lực để đi tiếp. Mặc dù thất bại trước Hà Lan với tỷ số 1-3 (người ghi bàn danh dự cho họ là Klinsman), nhưng trước đó họ đã "bỏ túi" 3 điểm sau khi hòa SNG và thắng Scotland 2-0 bằng các bàn thắng của Reidle và Effenberg.


Thông tin xung quanh Euro 1992

- Những cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất: 3 bàn

Henrik Larsen (Đan Mạch), Karlheinz Riedle (Đức), Dennis Bergkamp (Hà Lan), Tomas Brolin (Thụy Điển).

- Bàn thắng nhanh nhất: Frank Rijkaard (Hà Lan) phút thứ 2 trong trận gặp Đức.

Tổng cộng có 32 bàn thắng được ghi, trung bình 2,13 bàn một trận.

Tổng cộng có 430.111 khán giả đến sân, trung bình 28.674 khán giả một trận.

  

Ở trận bán kết đầu tiên, đội chủ nhà Thụy Điển đã phải dừng bước trước ĐT Đức sau thất bại sát nút với tỷ số 2-3. Trong trận đấu đó, ĐT Đức đã dẫn trước 2-0 khi đồng hồ chỉ đến phút thứ 59. Đội chủ nhà vùng lên với bàn thắng từ chấm phạt đền của Brolin ở phút 64. Mặc dù Andersson đã có bàn thắng thứ 2 cho đội chủ nhà ở phút 89, nhưng điều đó cũng không giải quyết vấn đề gì, vì trước đó (phút thứ 88) Reidle đã nâng tỷ số lên 3-1. Thụy Điển lên bục nhận giải đồng hạng 3 với Hà Lan - đội bóng thất bại đau đớn trước Đan Mạch ở trận bán kết thứ 2. Tỷ số trong những phút thi đấu chính thức là 2-2 trong một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục của hai bên.

Đầu tiên là Larsen mở tỷ số cho "những chú lính chì" ngay phút thứ 5. Bergkamp là cầu thủ đem về bàn thắng gỡ hòa cho Hà Lan ở phút thứ 23. Lại một lần nữa Đan Mạch vươn lên sau pha dứt điểm thành công của Larsen ở phút thứ 33. Tưởng chừng như Hà Lan đã biến thành cựu vô địch khi đồng hồ đã chuyển sang phút thứ 86. Nhưng Rijkaard đã chứng tỏ sức mạnh của "cơn lốc màu Da cam" bằng bàn thắng gỡ hòa ngay lúc đó. Hai đội phải... kéo nhau ra phân xử ở chấm phạt 11 mét đầy may rủi. Các cầu thủ Đan Mạch thực hiện thành công trong cả 5 cú sút của mình. Trong khi đó, những chân sút của Hà Lan cũng rất xuất sắc... trừ Van Basten. "Vua phá lưới" của VCK cách đây 4 năm đã hoàn toàn... im tiếng trên đất Thụy Điển. Không một bàn thắng nào được ghi và thất bại ở "loạt cân não". "Nỗi thất vọng" mang tên Van Basten biến Hà Lan chính thức thành cựu vô địch sau cú sút bị hóa giải bởi một huyền thoại khác - Peter Schmeichel.

Đan Mạch gặp Đức ở trận chung kết với sự tự tin rất lớn sau khi "hạ đo ván" Hà Lan ở trận bán kết trước đó. Phút thứ 18, Jensen "tô màu" cho tuyệt tác từ cú dốc bóng thần tốc của Povlsen bằng cú sút không thể cản phá. 1-0 cho Đan Mạch một cách rất bất ngờ. Những phút sau đó, người Đức thể hiện sự bền bỉ và "tinh thần thép" bằng những cuộc tấn công liên tiếp về phía khung thành đối phương. Nhưng khi họ chưa kịp bắt Schmeichel vào lưới nhặt bóng thì đã phải nhận "đòn quyết định" của Đan Mạch. Phút thứ 78, Vilfort ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà bằng một cú sút còn khó bắt hơn cả "tác phẩm" của Jensen trước đó. Lần này bóng tìm cột dọc trước khi làm tung lưới thủ môn Bodo Illgner. Đan Mạch đã lên ngôi sau khi viết lên một câu chuyện cổ tích khác, mà câu chuyện đó chắc chỉ cò những người giàu trí tưởng tượng như Hans Christian Andersen mới có thể nghĩ ra được. Tiếc rằng ông lại là người của thế kỷ 19 chứ không phải 20, nếu không, ông sẽ cảm thấy rất phấn khích với một "câu chuyện cổ tích giữa đời thường" như vậy. 


 
  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Balotelli, chỉ một cái tên thôi cũng đủ để khiến các cổ động viên Italia trào lên một cảm giác khó tả. Đó là sự tự hào về một trong những chân sút tài năng nhất của bóng đá Ý sau đỉnh cao World Cup 2006; là sự khó hiểu về một cá tính phức tạp và đa chiều trong giới túc cầu giáo; và là sự nuối tiếc về một tài năng sớm nở chóng tàn. Nhưng nếu phải chọn ra một từ để miêu tả con người Balotelli, đó có lẽ là “bản năng”.

Xem thêm
top-arrow
X