Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Đan Mạch: Những chú lính chì trong lửa

Thứ Tư 30/05/2012 20:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rơi vào bảng đấu tử thần, nhưng sẽ rất sai lầm nếu gạch tên Đan Mạch khỏi cuộc đua tại Euro 2012, bởi đội bóng Bắc Âu luôn sẵn sàng tạo nên bất ngờ.

Sở hữu dàn cầu thủ chất lượng nhất trong vài năm trở lại đây, Đan Mạch tới với Euro lần này trong tư thế của một kẻ thách thức và sẵn sàng ngáng đường các ông lớn. Thử thách đến với Đan Mạch ngay từ vòng đấu bảng, khi họ phải chạm trán 3 ứng cử viên cho chức vô địch là Đức, Hà Lan, và Bồ Đào Nha. Nhiều người nghĩ ngay tới hình ảnh các chú lính chì bị nung chảy trong lò lửa. Bị đánh giá là đội ít cơ hội đi tiếp nhất nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Đan Mạch không có quyền mơ mộng.

Đội hình Đan Mạch sở hữu không ít gương mặt nổi bật.
Đội hình Đan Mạch sở hữu không ít gương mặt nổi bật.

Nếu những ai nói rằng Đan Mạch nên chấp nhận số phận của mình trên đất Ba Lan và Ukraina thì hãy nhớ lại Euro 1992, khi đội bóng này lên ngôi vô địch châu Âu. Thời khắc vĩ đại nhất trong lịch sử của đội tuyển Đan Mạch chưa bao giờ xóa nhòa trong tâm trí những cầu thủ của HLV Morten Olsen. Nó đáng nhớ đến mức cứ mỗi khi Đan Mạch tham dự một giải đấu lớn nào, họ lại lấy kỳ tích 1992 ra để nhắc nhở các đối thủ đừng bao giờ coi thường đội bóng đến từ xứ sở những câu chuyện cổ tích Andersen.

Nhưng nếu chỉ có tinh thần thì hẳn HLV Olsen đã không mạnh miệng tuyên bố: “Bảng đấu này khó với chúng tôi và cũng cả cho các đội bóng còn lại”. Sở dĩ nhà cầm quân 62 tuổi tự tin như vậy bởi trong tay ông đang có một dàn cầu thủ đẳng cấp nhất trong nhiều năm gần đây và đang vào độ chín sự nghiệp. Cặp trung vệ Daniel Agger và Simon Kjaer được đánh giá là một trong những gọng kìm chắc chắn nhất ở Euro năm nay. Ở tuyến giữa họ có tài năng hàng đầu châu Âu, Christian Eriksen cùng tiền vệ dày dặn kinh nghiệm Christian Poulsen. Trên hàng công là chân sút cao to thuộc biên chế Arsenal, Nicklas Bendtner cũng như lão tướng Dennis Rommedahl. Đáng tiếc duy nhất là thủ môn số một của Đan Mạch, Thomas Sorensen không thể tham dự bởi chấn thương lưng sau trận giao hữu gặp Brazil hôm thứ bảy. Tuy nhiên họ vẫn còn một Anders Lindegaard chắc chắn không kém sau một năm thử lửa tại Manchester United.

Trong số các đội bóng dự Euro 2012 thì HLV Morten Olsen chính là người tại vị lâu nhất ở băng ghế chỉ đạo. Tính đến nay ông đã có 12 năm dẫn dắt đội tuyển Đan Mạch, từng giúp đội bóng này lọt vào World Cup 2002, 2010 và Euro 2004. Sau ngần đấy năm, Olsen đã xây dựng và định hướng cho Đan Mạch trở thành một đội bóng ổn định, thực dụng và giàu tính chiến đấu. Rõ ràng Olsen không thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh ở các giải đấu lớn và ông hiểu phải làm điều gì tốt nhất cho đội bóng quê hương.

Bước vào Euro 2012, với việc phải chung bảng với Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha, những đội xếp lần lượt ở vị trí 2,4 và 5 trên bảng xếp hạng FIFA thì vị trí thứ 10 của Đan Mạch bỗng trở nên lép vế hơn hẳn dù vị trí này phần nào đã khẳng định thực lực hiện tại của đội bóng Bắc Âu. Đối mặt với ba đội bóng hàng đầu thế giới với những siêu sao thượng thặng, Đan Mạch bị đánh giá kém hơn hẳn. Nhưng trong hoàn cảnh này, "những chú lính chì" càng có nhiều cơ hội gây bất ngờ bởi sự thoải mái về tinh thần.

Còn nhớ Đan Mạch từng vượt qua chính Bồ Đào Nha để giành ngôi đầu bảng ở vòng loại, trong đó có trận thắng 2-1 trước Ronaldo và các đồng đội tại Copenhagen ở lượt đấu cuối. Chắc chắn chiến thắng này sẽ khiến Bồ Đào Nha bị khớp tâm lý khi phải gặp lại Đan Mạch tới đây. Ngoài ra, nó cũng là động lực cho đoàn quân của Morten Olsen khi phải đối mặt với Đức và Hà Lan. Sự tự tin sẽ là điều kiện kiên quyết để Đan Mạch có thể làm nên điều gì đó ở một bảng "tử thần".

Lịch thi đấu cũng ủng hộ Đan Mạch khi họ chỉ phải gặp đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng, đội tuyển Đức ở lượt đấu cuối. Nếu có thể kiếm được một số điểm tương đối trong 2 trận đấu với Hà Lan và Bồ Đào Nha thì Đan Mạch hoàn toàn có quyền nghĩ tới một suất ở tứ kết.

Cầu thủ nổi bật

Christian Eriksen là tài năng sáng giá nhất mà đất nước ở vùng Bắc Âu sản sinh ra trong thời gian gần đây. Tiền vệ thuộc biên chế CLB Ajax Amsterdam đang khiến toàn bộ châu Âu phải chú ý bởi phong độ tuyệt vời tại giải vô địch Hà Lan. Đích thân HLV Alex Ferguson đã lên tiếng khen ngợi Eriksen là một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới trong tương lai. Với khả năng cơ động, tốc độ cùng kỹ thuật hoàn hảo, Eriksen xứng đáng là niềm hy vọng của Đan Mạch ở Euro 2012.

Daniel Agger, 27 tuổi, được nhận định là một trong những trung vệ hàng đầu Premier League cũng như châu Âu. Đội trưởng Đan Mạch không lạ gì với những trận đấu đỉnh cao bởi anh từng có cơ hội tham gia trong màu áo Liverpool. Agger cùng Simon Kjaer sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch vòng bảng với Đan Mạch khi họ phải đương đầu với ba hàng công hàng đầu thế giới với các tay săn bàn thượng thặng như Mario Gomez, Ronaldo hay Robin van Persie.

Vài nét chính về đội tuyển Đan Mạch

Đã 7 lần tham dự Euro vào các năm 1964, 1984, 1988, 1992, 1996, 2000, 2004.
Thành tích cao nhất là vô địch Euro 1992 tại Thụy Điển.
Hiện tại xếp hạng 10 trên bảng xếp hạng FIFA.
Huấn luyện viên trưởng là ông Morten Olsen, người Đan Mạch.
Đội trưởng là trung vệ Daniel Agger.

Đội hình 23 cầu thủ chính thức tham dự Euro 2012

Thủ môn: Stephan Andersen (Evian Thonon Gaillard), Anders Lindegaard (Man Utd), Kasper Schmeichel (Leicester City).
Hậu vệ: Lars Jacobsen (FC Kobenhavn), Daniel Wass (Evian Thonon Gaillard), Daniel Agger (Liverpool), Simon Kjaer (AS Roma), Andreas Bjelland (FC Nordsjaelland), Simon Poulsen (AZ Alkmaar), Jannik Vestergaard (Hoffenheim)Tiền vệ: Christian Poulsen (Evian Thonon Gaillard), Jakob Poulsen (FC Midtjylland), William Kvist (1. FC Nürnberg), Niki Zimling (Club Brugge KV), Thomas Kahlenberg (Evian Thonon Gaillard), Christian Eriksen (Ajax), Michael Silberbauer (BSC Young Boys), Lasse Schone (NEC Nijmegen).
Tiền đạo: Dennis Rommedahl (Brondby IF), Nicklas Bendtner (Sunderland), Michael Krohn-Dehli (Brondby IF), Tobias Mikkelsen (FC Nordsjaelland), Nicklas Pedersen (Groningen).
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X