Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chủ nghĩa phát xít mới (NEO-NAZI) đe dọa EURO 2012

Thứ Ba 29/05/2012 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

EURO 2012 đang đến gần trong sự chuẩn bị hối hả của chính phủ Ukraine. Nhưng có một lực lượng khác cũng đang mong đợi những ngày Hè nóng bỏng này theo một hướng hoàn toàn khác. Đó là nhóm chủ nghĩa phát xít mới tại Ukraine với âm mưu biến EURO 2012 thành bể máu chỉ sau một... cú điện thoại. Mục tiêu của nhóm này là lợi dụng ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già nhằm gây sự chú ý trên toàn thế giới.

NHỮNG KẺ TỰ XƯNG LÀ YÊU NƯỚC

Cũng như nước Nga, chủ nghĩa phát xít mới hay còn gọi là Neo-Nazi tại Ukraine không còn là phong trào tự phát nữa. Thay vào đó, nhóm phát xít mới ở quốc gia này đã phát triển thành một mạng lưới lớn có "cơ quan trung ương" và một lực lượng bán quân sự hùng hậu được trang bị các vũ khí quân dụng. Nhóm phát xít mới lớn nhất Ukraine hiện nay tự xưng là "Hội ái quốc" (The Patriot).

Cơ quan đầu não của nhóm chủ nghĩa phát xít tự xưng là "những người yêu nước" ở Ukraine nằm ở thành phố Donetsk. Nhưng "quân đội" lại đóng rải rác ở phía Tây của quốc gia này. Bởi tại miền Tây Ukraine còn rất nhiều các căn cứ quân sự từ thời quân đội Xô viết bị bỏ hoang và những cắn cứ đó đã được bọn phát xít mới tận dụng để luyện tập cũng như huấn luyện tân binh.

Nhà báo Brian Flynn (thường phục) cùng Syvachuk và các đầu lĩnh
Nhà báo Brian Flynn (thường phục) cùng Syvachuk và các đầu lĩnh

Cuối tháng 4/2012 vừa qua, Brian Flynn - tay nhà báo "to gan lớn mật" của The Sun đã có một ngày "thị sát" căn cứ bán quân sự của "Hội ái quốc" tại Ivano-Frankivsk. Sở dĩ Brian Flynn có thể thoải mái quay phim, chụp ảnh, thậm chí phỏng vấn cả các đầu lĩnh phát xít bởi anh đã khéo léo nói dối rằng mình cũng là một Neo-Nazi người Anh, được hội Neo-Nazi ở Anh cử đến Ukraine để học hỏi kinh nghiệm của "các chiến hữu".

Và những ghi nhận của Brian Flynn tại Ivano-Frankivsk, căn cứ bán quân sự lớn nhất của bọn phát xít Ukraine về kế hoạch phá hoại EURO 2012 đã khiến cho người hâm mộ toàn châu Âu phải rùng mình. Bởi cũng giống như các nhóm Neo-Nazi khác trên thế giới, "Hội ái quốc" Ukraine theo đuổi học thuyết phản động "Ưu thế người da trắng" với mục tiêu: "Nước Ukraine là của người da trắng Ukraine". Dĩ nhiên, bọn phát xít muốn tận dụng VCK EURO 2012 để "giết sạch bọn cầu thủ da đen như Rio Ferdinand hay Ashley Cole" làm thông điệp gửi đi toàn thế giới.

BIẾN HOOLIGAN THÀNH NHỮNG KẺ SÁT NHÂN

Serhiy Syvachuk, 26 tuổi, tự xưng là "Tư lệnh quân đội Hội ái quốc" tiết lộ với "chiến hữu người Anh" Brian Flynn rằng, quân chủ lực của "Hội ái quốc" lên tới 3.500 thành viên đang ngày đêm luyện tập cho... EURO 2012 trên đất Ukraine. Nhưng để bước vào chiến dịch lớn như EURO 2012, "Hội ái quốc" đã liên tục tuyển "tân binh" bao gồm những tên giang hồ đầu trộm đuôi cướp, những tay sát thủ và đặc biệt là hooligan - kẻ thù đáng sợ nhất của bóng đá.

"Tư lệnh" Syvachuk còn cho biết, trước khi gia nhập "quân đội", các hooligan sẽ được nhồi nhét những "tư tưởng yêu nước" phản động của Neo-Nazi. Sau khi đã thấm nhuần tư tưởng, hooligan sẽ được huấn luyện thể lực, cách chiến đấu bằng tay không, dao, súng và lựu đạn trên căn cứ quân sự ở Ivano-Frankivsk như những người lính chuyên nghiệp.

Dmytro Semchuk - một đầu lĩnh phát xít dưới quyền "Tư lệnh" Syvachuk nói với Brian Flynn trên "thao trường": "Nhiệm vụ của chúng tôi là phải quét sạch bọn cầu thủ da đen, chúng tôi sẽ chiến đấu vì điều đó. Hãy nhìn những hooligan Ukraine kia đi. Họ không giống như hooligan Anh, những kẻ chỉ biết suốt ngày uống rượu và say bí tỉ. Ở đây, chúng tôi đào tạo họ cả về kiến thức, thể lực và kỹ năng chiến đấu. Chúng tôi là bộ não, còn họ sẽ là những người lính trực tiếp tại VCK EURO sắp tới".

"Tư lệnh" Syvachuk tiếp lời: "Chúng tôi và những hooligan có cùng niềm tin giống nhau, chúng tôi sẽ đoàn kết lại, mở rộng mạng lưới để bảo vệ đất nước này khỏi nạn nhập cư. EURO 2012 sẽ là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới toàn thế giới". Và Syvachuk tự tin khẳng định: "Chúng tôi đã tạo ra một mạng lưới hooligan ở tất các thành phố của Ukraine. Chúng tôi có thể phát động một cuộc chiến tranh chỉ qua một cuộc điện thoại. Ở Ukraine, chủ nghĩa hooligan là sự pha trộn giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa dân tộc".

MỤC TIÊU LÀ CÁC CẦU THỦ DA MÀU CỦA “TAM SƯ”

Nói về ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu 2012, trùm phát xít Ukraine, Syvachuk cho rằng: "VCK EURO là lễ hội bóng đá của người châu Âu. Các cầu thủ Ukraine sẽ thi đấu với các cầu thủ từ những đội bóng châu Âu, chứ không phải châu Phi. Nhưng thực tế thì sao? Trận Ukraine - Anh thực tế là trận đấu của Ukraine và các cầu thủ người Anh cùng một số kẻ khách đến từ châu Phi". Mục tiêu của bọn phát xít Ukraine là giết cầu thủ, người hâm mộ da đen, trong đó những ngôi sao da màu trong đội tuyển Anh đã được lên danh sách như Ashley Cole, Rio Ferdinand... là những mục tiêu số 1.

Nazar Maksymiv, 20 tuổi, thành viên của một băng hooligan có tên "The Berserkers" ở Donetsk hiện đang tham gia "huấn luyện tân binh" ở căn cứ bán quân sự Ivano-Frankivsk của bọn phát xít tuyên bố: "Ngày 19/06 tới, Ukraine sẽ thi đấu với ĐT Anh. Chúng tôi đang chờ được đánh nhau với CĐV Anh. Cảnh sát sẽ can thiệp, nhưng tôi nghĩ họ sẽ không làm nổi đâu. Còn cơ quan quản lý bóng đá? Họ đã ngây thơ khi nghĩ rằng chúng tôi không dám làm nên chuyện trong trận Ukraine - Anh. Chúng tôi không việc gì phải xin lỗi vì điều đó, vì chúng tôi không muốn nhìn thấy cầu thủ da màu trong các đội bóng châu Âu".

Serhiy Syvachuk cũng khẳng định, ngày 19/06 tới, nếu đám hooligan thất bại trong nhiệm vụ tiên phong, "Hội ái quốc" sẽ tung ra 3.500 quân chủ lực để quyết gửi đến thế giới một thông điệp của bọn chúng. Ngày 27/4 vừa qua, tức khoảng 1 tuần sau khi Brian Flynn rời căn cứ của bọn phát xít thì 4 quả bom đã phát nổ ở thành phố Dnipropetrovsk, cách thủ đô Kiev 240 km. Phải chăng đây là màn "chào EURO 2012" của bọn phát xít tự xưng danh yêu nước?

Văn phòng Nước ngoài lập tức gửi công văn cảnh báo đến FA cũng như "thông điệp báo động" tới những công dân Anh gốc châu Á và châu Phi nếu muốn tới Ukraine cổ vũ cho "Tam sư" vào mùa Hè tới. Tuy nhiên, mối nguy hại cho ĐT Anh và người hâm mộ đâu chỉ có ở Ukraine. Tại nước đồng đăng cai VCK EURO Ba Lan, bọn sát thủ cũng đã đồng loạt nổi dậy...

Tư tưởng phát xít đã ăn sâu vào đầu của rất nhiều băng nhóm hooligan cũng như các CĐV quá khích tại Ukraine. Điển hình như trận Karpaty (Ukraine) tiếp đối thủ đến từ TNK, Galatasaray trong khuôn khổ Europa League vào ngày 26/10/2010, các CĐV của Karpaty đã căng bung rôn có biểu tượng của chủ nghĩa phát xít trên khắp các khán đài. Hành động này của CĐV đã khiến đội bóng Ukraine bị UEFA phạt 25.000 euro.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X