Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thi đấu bạc nhược, Pháp vẫn vào tứ kết dù để thua thảm hại trước Thụy Điển

Thứ Tư 20/06/2012 01:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong khi hai đối thủ trực tiếp là Anh và Ukraine sẽ phải đối đầu một mất một còn vì suất vào tứ kết thì trong trận đấu cuối của vòng bảng, Đt Pháp chỉ phải thực hiện một nhiệm vụ có phần đơn giản hơn là đánh bại Thụy Điển - một đội bóng đã chắc chắn rời Euro 2012 nếu muốn giành vé đi tiếp với ngôi đầu bảng.

Loạt đấu cuối cùng của Euro 2012 năm nay diễn ra ở bảng D với hai trận đấu có tính định đoạt khác nhau. Trong khi Anh và Ukraine phải chiến đấu để tranh giành một vé đi tiếp thì ở thái cực còn lại, trận đấu giữa Pháp và Thụy Điển lại chỉ mang tính quyết định cho một đội. Thụy Điển đã chắc chắn bị loại khỏi Euro 2012 sau hai trận thua liên tiếp nên Ibrahimovic và các đồng đội không còn nhiều động lực để thi đấu tiếp, ngoài việc chiến đấu vì danh dự. Còn tuyển Pháp cần ít nhất một trận hòa nếu muốn giành vé đi tiếp nên trận đấu này được nhiều người xem là show diễn của các cầu thủ Les Bleus.

Thực tế thì ĐT Pháp không quá khao khát một chiến thắng nên trong trận đấu này, HLV Laurent Blanc đưa ra sân một đội hình đảm bảo sự chắc chắn hơn thay vì quá chú trọng tấn công. Ở tuyển giữa, Alou Diarra vẫn sẽ là cầu thủ thi đấu thấp nhất ở hàng tiền vệ trong vai trò thu hồi bóng để đảm bảo sự cân bằng ở khung trung tuyến. M'Vila được đá cao hơn nhưng cũng sẽ đảm nhận vị trí hỗ trợ bên cạnh Alou Diarra khi tiền vệ này sẽ là cầu thủ phân phối bóng. Việc tấn công ở phía trên sẽ được giao khoán hoàn toàn cho bộ bốn Nasri (hộ công) Ribery và Ben Arfa ( hai cánh) và một tiền đạo cắm duy nhất là Benzema. 

Còn Thụy Điển ra sân với một đội hình giàu sức tấn công bởi họ "không còn gì để mất" khi để Toivonen đá cao nhất trên hàng công, Ibrahimovic được sắp xếp ngay bên dưới đá tự do hơn để hỗ trợ.

Trái với nhiều dự đoán, trong khoảng 5 phút đầu Thụy Điển mới là đội tuyển nhập cuộc chủ động hơn khi tạo ra một số tình huống dứt điểm về phía khung thành của Lloris nhưng không thực sự nguy hiểm. 

Nhưng ĐT Pháp nhanh chóng lấy lại thế trận và đến phút thứ 7, tận dụng sự lúng túng của hàng thủ Thụy Điển Ribery có bóng trong vòng cấm và dứt điểm về phía khung thành Isakson nhưng góc sút quá hẹp nên bị cản phá.

Thế nhưng sự lơi lòng của hàng phòng ngự đã khiến tuyến Pháp suýt phải trả giá. Phút thứ 10, Mexes mắc lỗi khi đánh đầu hụt bóng để Toivonen thoát xuống đối mặt với Lloris nhưng rất may thủ thành này đã nhanh chóng lao lên khép góc khiến Toivonen không có được góc sút thoải mái nhất, vì vậy àm cú dứt điểm sau cùng lại đưa bóng đập vào cột dọc đi ra ngoài. Một tình huống hú hồn với Les Bleus. 

Ibrahimovic (số 10) ghi bàn mở ra chiến thắng cho ĐT Thụy Điển...
Ibrahimovic (số 10) ghi bàn mở ra chiến thắng cho ĐT Thụy Điển...

Trong hai phút 18 và 19, lần lượt cả Pháp lẫn Thụy Điển đều có cơ hội dứt điểm về phía khung thành đối phương nhưng Benzema cũng như Jonas Olsson đều tung ra những cú sút thừa lực nhưng thiếu chính xác, đưa bóng đi vọt xà ngang.

Dù được đánh giá cao hơn nhưng trong 30 phút đầu trận, ĐT Pháp thi đấu không thực sự trội hơn so với Thụy Điển và nếu nói công bằng, Les Bleus là những người chơi tệ hơn khi Thụy Điển đã có ít nhất một cơ hội ăn bàn rõ rệt nhưng chỉ tiếc rằng Toivonen xử lí hơi kém trong tình huống cuối cùng. Tuyển giữa của ĐT Pháp không thể tạo nên sự áp đảo, còn hàng phòng ngự để lại không ít lo âu. Thậm chí trong những phút vừa qua, sự bế tắc buộc tuyển Pháp phải tìm đến phương án tạt cánh đánh đầu để tìm đường vào khung thành Thụy Điển nhưng vẫn chưa thể thành công. 

Phút 34, Ben Arfa có pha dứt điểm khá bất ngờ từ ngoài vòng cấm nhưng bóng lại đi vọt xà ngang. Sở dĩ những pha phối hợp của ĐT Pháp thiếu đi khả năng xuyên phá bởi trong những tình huống quyết định, sự chính xác là điều mà các học trò của Laurent Blanc còn thiếu.

Tình huống phối hợp đáng chú ý nhất của các cầu thủ ĐT Pháp trong hiệp một diễn ra ở phút 44 khi xuất phát từ một pha phản công, Benzema và Ribery phối hợp trung lộ trước khi bóng được đẩy tới chân Ribery trước vòng cấm. Dù đã xử lí qua người trước khi tung ra cú dứt điểm nhưng cú sút của Ribery vẫn bị chặn bởi một cầu thủ Thụy Điển.

Sau tình huống này Thụy Điển còn có hai pha bóng các tiền đạo thoát xuống có thể gây ra cơ hội nguy hiểm, nhưng cả hai lần đều ở thế việt vị. Hiệp một tạm kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Vừa vào hiệp hai, Thụy Điển đã tiếp tục cảnh báo Pháp bằng pha phối hợp nhanh để cầu thủ mới vào sân thay người Wilhemlsson băng xuống đối mặt với Lloris. Tiếc là trong tình huống này, Wilhemlsson lại ở trong thế việt vị. Phút 50, Pháp có câu trả lời khi Benzema thoát xuống dứt điểm chéo góc nhưng bóng lại đi chệch cột dọc.

Phút 52, đến lượt Alou Diarra tung ra cú sút xa uy hiếp khung thành Thụy Điển nhưng bóng lại đi trúng vị trí của Isakson và thủ thành này dễ dàng tóm gọn. Nhừn chỉ một phút sau, Thụy Điển đã làm nên bất ngờ lớn khi Ibrahimovic mở tỉ số trận đấu. Từ một pha tạt cánh, Ibrahimovic ngả người bắt vô lê đưa bóng vào góc xa khiến thủ thành Lloris phải bó tay. Bàn thua này cũng xuất phát từ sự lỏng lẻo của hàng phòng ngự Pháp khi để cho Ibrahimovic có quá nhiều khoảng trống để tung ra cú dứt điểm 1-0 cho Thụy Điển.

Vào hiệp hai, Thụy Điển thi đấu hay hơn hẳn so với Pháp khi đến phút 56, Ibrahimovic có pha chuyền bóng để Wilhemlsson băng vào dứt điểm góc hẹp nhưng Lloris đã cản phá thành công. Từ tình huống đá phạt góc một phút sau, đến lượt Mellberg uy hiếp khung thành bằng một pha dứt điểm ngẫu hứng nhưng rất may một cầu thủ phòng ngự của tuyển Pháp kịp thời ngăn chặn.

Sau bàn thua, Pháp dồn lên nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Phút 64, Nasri có pha dứt điểm khá nguy hiểm khi tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm nhưng bóng lại đi chệch cột dọc. Dù dồn lên tấn công nhưng tuyển Pháp vẫn tỏ ra rất thiết gắn kết dù Thụy Điển không thực sự xuất sắc trong việc tổ chức phòng ngự từ xa, chủ yếu là do những pha xử lí của các cầu thủ Pháp tỏ ra thiếu chính xác. Hơn nữa, Pháp thường thua thiệt trong những pha tranh chấp tay đôi với Thụy Điển.

Phút 70, M'Vila tung ra cú sút xa khá căng buộc Isakson phải đổ người cản phá. Pháp đang tổ chức những pha hãm thành bằng lối chơi bóng ngắn quen thuộc nhưng nỗ lực của Les Bleus đang gặp phải hàng phòng ngự số đông của Thụy Điển nên vẫn chưa tạo ra được cơ hội ăn bàn rõ rệt nào.

Từ pha phối hợp ngắn bên phía cánh trái phút 81, Jeremy Menez đã có pha thoát xuống đối mặt Isakson dứt điểm nhưng rất tiếc vẫn không thắng được thủ thành của ĐT Thụy Điển. Vừa vào sân, Girould đã để lại dấu ấn đầu tiên bằng pha đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc ở phút 83.

Bị ép sân, Thụy Điển cũng tạo ra cơ hội đáng chú ý ở phút 86 sau cú sút xa đưa bóng đi chệch cột dọc của Ibrahimovic. 
Một bất ngờ nữa được các cầu thủ Thụy Điển tạo ra là việc Larsson ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Thụy Điển ở phút bù giờ đầu tiên. Từ tình huống dứt điểm dội xà ngang của đồng đội, bóng tìm đến đúng vị trí của Larsson và tiển vệ này không khó để dứt điểm thành bàn ở vị trí quá thuận lợi và khung thành gần như bỏ trống. 2-0 cho Thụy Điển.

Những phút cuối trận không có bàn thắng nào được ghi thêm. Trận đấu kết thúc với tỉ số 2-0 nghiêng về phía ĐT Thụy Điển.

Dù thất bại trước Thụy Điển nhưng Pháp vẫn giành quyền vào chơi ở tứ kết khi ở trận đấu cùng giờ, ĐT Anh đã đánh bại chủ nhà Ukraine với bàn thắng của Rooney. Với vị trí nhì bảng D, Pháp sẽ phải đối đầu với một thử thách cực lớn khi gặp Tây Ban Nha ở vòng tứ kết. Trận thua này chỉ ra việc Pháp cần phải cải thiện nhiều điều nếu không muốn sớm dừng bước ở vòng knock out. Còn Thụy Điển, dù phải về nước sớm nhưng họ vẫn có lí do để tự hào sau những gì đã làm được ở trận đấu cuối cùng.

Đội hình thi đấu:

Thụy Điển: Isaksson; J. Olsson, Melberg, Granqvist, M. Olsson; Bajrami (Wilhemlsson 46'), Svensson (Holmen 77'), Kallstrom, Larsson; Toivonen (Wernblomm 77'), Ibrahimovic.

Pháp: Lloris; Debuchy, Rami, Mexes, Clichy; A. Diarra; M'Vila (Girould 83'), Nasri (Menez 76'), Ribery, Ben Arfa (Malouda 58'); Benzema

Bàn thắng: Ibrahimovic 53', Larsson 90'.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X