Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi người Anh biết khiêm tốn

Thứ Tư 20/06/2012 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bongda24h) – Khi người Anh khiêm tốn, họ lại được ban cho nhiều điều, khi người Anh yếu đuối, họ lại đang trở thành đối thủ đáng sợ…

Điều trớ trêu đó đang diễn ra với Tam sư tại EURO 2012. Bị báo chí nước nhà đánh giá là một đội bóng yếu nhất trong 2 thập kỷ trở lại đây, nhưng ĐT Anh lại đang xây dựng được một vị thế chắc chắn, đang lừng lững tiến những bước vững chãi vào vòng sau.

Qua 3 trận vòng bảng, thầy trò HLV Hodgson kiếm được 7 điểm và đứng đầu. Nên nhớ đây là thành tích tốt nhất của Tam sư tại các bảng ở EURO kể từ sau giải đấu họ đăng cai năm 1996. Nhưng khác với quá khứ, ĐT Anh bước vào EURO 2012 với vô vàn thiếu thốn về lực lượng. Những nhân tố chủ chốt như Barry, Lampard, Ferdinand, Wilshere, Bent… phải ở nhà vì chấn thương, ghế thuyền trưởng thay vào phút chót, nội bộ đội bóng lục đục trước giờ lên đường, chủ công Rooney dính án treo giò 2 trận, bị báo chí nước nhà “ném đá” tơi tả… Tất cả khiến tuyển Anh yếu đi rất nhiều trong mắt NHM. Thậm chí những người lạc quan nhất cũng không dám tin vào những gì thầy trò Roy Hodgson đã trình diễn.

Với người Anh, khi hy vọng mong manh nhất...
Với người Anh, khi hy vọng mong manh nhất...

Họ có cơ sở, có lý lẽ thuyết phục của mình. Những năm Tam sư đến EURO hay World Cup với một những hình hùng mạnh, những HLV tên tuổi, sự hậu thuẫn lớn lao của giới truyền thông to mồm bậc nhất thế giới, Tam sư là nỗi khiếp sợ của mọi đội bóng. Nhưng rốt cuộc đội bóng này chưa bao giờ đứng đầu bảng đấu của mình kể từ sau EURO 1996.

Nhưng nay, khi ở vị thế của một chiến binh đã hết thời, khi được dẫn dắt bởi một HLV chỉ quen với… thất bại và khép nép, thì tuyển Anh lại giành được thành tích cao, ít nhất cho đến thời điểm này. Biết mình biết ta, người Anh dường như không chứng tỏ ta đây, chứng tỏ sự trịch thượng nữa. Họ vào cuộc chơi với tư tưởng rất dè dặt, luôn hạ mình trước bất cứ đối thủ nào, từ yếu như Ukraine đến mạnh như Pháp. Rốt cuộc, với cách chơi an toàn ấy, thầy trò Roy Hodgson đã vượt qua vòng bảng một cách xuất sắc.

... thì nó lại sống mãnh liệt nhất
... thì nó lại sống mãnh liệt nhất

Cũng phải nói thêm đến yếu tố may mắn. Khi trên đỉnh cao, khi được ca tụng và chơi bóng như một kẻ bề trên thì người Anh lại luôn bị may mắn ngoảnh mặt. Còn nhớ cú sút penalty hỏng ăn của Beckham ở EURO 2004, còn nhớ pha dứt điểm thành bàn rõ ràng của Lampard bị từ chối tại World Cup 2010 hay tình huống để lọt háng đáng tiếc của Scott Carson dẫn đến việc Tam sư không thể lọt vào VCK EURO 2008… Tất cả chứng tỏ rằng phần vì thiếu bản lĩnh, phần vì kém may mắn, Tam sư luôn thất bại ở những thời khắc quyết định. Nhưng điều đó đã không xảy ra ở EURO 2012. Cú sút cầu may của Walcott bỗng trở thành bàn, pha dứt điểm đi qua vạch vôi mười mươi của Ukraine không được công nhận. Đó là những dẫn chứng cho thấy một điều: Tại EURO 2012, may mắn đang song hành cùng Tam sư.

Có thể báo chí hay NHM quê nhà không thích sự rụt rè, thiếu cá tính của Tam sư, nhưng với tình hình thực tế, có lẽ họ nên hài lòng với những gì HLV Hodgson và các học trò đã làm được. Thậm chí, họ còn có cơ sở để tin rằng nhờ sự chắc chắn, Tam sư sẽ chinh phục được chức vô địch EURO lần đầu tiên, bởi dường như lúc này, man mắn đang ở bên thầy trò Hodgson.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X