Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hy Lạp - Đức: David đấu Goliath

Thứ Năm 21/06/2012 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Giống như câu chuyện thần thoại David và Goliath trong truyện cổ Hy Lạp, trận đánh giữa Hy Lạp và Đức diễn ra thật bất cân xứng. Bên là đội bóng tí hon với những cầu thủ mà giá trị cũng rất… “tí hon”. Bên kia là gã khổng lồ về mọi mặt.

Giá trị chuyển nhượng

Trên website chuyên phân tích về giá trị chuyển nhượng cầu thủ, tổng giá trị toàn bộ 23 tuyển thủ Hy Lạp đến với EURO 2012 chỉ dừng lại ở con số 87 triệu euro, nghĩa là còn chưa bằng được với một mình siêu sao Cristiano Ronaldo bên phía ĐT Bồ Đào Nha (90 triệu euro). Còn nếu đem so giá trị đội hình đó với dàn quân tinh nhuệ của ĐT Đức thì thật khập khiễng: 459 triệu euro, nghĩa là gấp gần 5 lần.

Ở ĐT Đức, chỉ cần mang những siêu sao như Schweinsteiger (38 triệu euro) và Gomez (42 triệu euro) ra là đã gần bằng tổng giá trị ĐT xứ sở thần thoại. Thế mới biết trên sàn chuyển nhượng, Hy Lạp thấp bé nhẹ cân ra sao. Hy Lạp là đội bóng rẻ mạt thứ 2 tại EURO 2012 sau ĐT Ireland (71 triệu euro).

ĐT Đức hơn hẳn Hy Lạp về mọi mặt
ĐT Đức hơn hẳn Hy Lạp về mọi mặt

Sức mạnh nền kinh tế

Trong khi Đức là nền kinh tế mạnh nhất châu Âu với GDP bình quân đầu người 43.700 euro, thì Hy Lạp, với GDP bằng gần nửa (27.000 euro), tổng nợ chiếm đến… 126% tổng GDP, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ là hơn 50%. Và quan trọng hơn cả, Hy Lạp là con nợ lớn nhất của Đức với hàng tỷ euro chưa thể thanh toán. Hy Lạp cũng đang là nền kinh tế mong manh nhất châu Âu khi các quốc gia, trong đó có Đức buộc phải đẩy mạnh chính sách thúc ép con nợ của mình thắt chặt chi tiêu công và hạn chế tối đa nhập siêu. Điều đó dẫn đến một cuộc sống nghèo nàn về cả chất lẫn lượng của người dân Hy Lạp.

Phong độ

Đức tiến vào tứ kết với tư cách là kẻ bất khả chiến bại, kẻ duy nhất trong lịch sử các VCK EURO toàn thắng ở vòng bảng. Đáng nói hơn, họ nằm trong bảng đấu được xem là khó nhằn bậc nhất ở các VCK. Nhưng rốt cuộc thầy trò HLV Loew vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Còn Hy Lạp, họ cùng với Pháp là hai đội bóng có thành tích kém nhất vòng bảng với vỏn vẹn 4 điểm. Dĩ nhiên người Đức sợ Pháp hơn Hy Lạp rất nhiều, xét về tên tuổi, về chất lượng các ngôi sao và cả phong độ đối đầu.

Bởi vậy mà người ta đã không sai khi nhận định Đức là đội bóng mạnh nhất tứ kết còn Hy Lạp chỉ là kẻ lót đường ở vòng knock-out này.

Những nét trái ngược đó một lần nữa chứng minh, người Hy Lạp viết ra câu chuyện thần thoại David vs Goliath để rồi hôm nay, chính họ phải đóng vai kẻ tí hon David. Nhưng nên nhớ rằng kết thúc câu chuyện ấy, chàng David nhỏ bé đã quật ngã một Goliath khổng lồ. Gặp Đức là nỗi lo đáng sợ nhất với Hy Lạp, nhưng họ lại đang có chỗ dựa là câu chuyện thần thoại mà chính tổ tiên họ đã viết lên.

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xem thêm
top-arrow
X