Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn về "bàn thắng ma" ở trận Anh - Ukraine: Công bằng cho người Anh

Thứ Tư 20/06/2012 05:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chủ nhà Ukraine có quyền phàn nàn, kêu ca, thậm chí đả kích dữ dội khi bị loại khỏi Euro 2012 đầy tức tưởi bởi một phần nguyên nhân từ trọng tài. Nếu bàn thắng của Devic được công nhận, rất có thể trận đấu đã rẽ sang một hướng khác và Ukraine thừa tự tin nghĩ đến một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, qua đó giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, kịch bản đó xem ra lại quá bất công với người Anh.

Tại World Cup 2010, toàn thể đội tuyển Anh đã ngậm nỗi oan hờn khôn tả trên con đường trở về nhà sau vòng 1/8. Họ đã thua đối thủ Đức tới 1-4 nhưng mọi chuyện chưa chắc đã tồi tệ như vậy, thậm chí ai dám bảo Anh không thể giành được chiến thắng trong trường hợp bàn thắng của Frank Lampard được công nhận. Rõ ràng, trái bóng đã nằm sau vạch vôi đến nửa mét nhưng tổ trọng tài cương quyết lắc đầu. Về sau, tình huống này đã trở thành "kinh điển" trong sách giáo khoa về bóng đã, mỗi khi đề cập đến phạm trù "bàn thắng ma" (những pha lập công bị từ chối hoặc được công nhận do sai lầm trong cách nhận định của trọng tài xoay quanh việc: Bóng đã qua vạch vôi hay chưa).


Hai năm sau, ở Euro 2012, thật trùng hợp, ĐT Anh lại dính dáng tới một scandal "bàn thắng ma" khác, chỉ có điều lần này, họ không phải sắm vai "nạn nhân". Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng và mang tính chất quyết định cho tấm vé tham dự tứ kết gặp chủ nhà Ukraine, phút 62, lúc tỷ số đang là 1-0 nghiêng về ĐT Anh, sau khi nhận bóng từ Milevskiy, tiền đạo Devic đã xử lý gọn gàng rồi

dứt điểm căng và hiểm trong pha đối mặt Joe Hart. Dù đã nỗ lực nhưng thủ thành của Man City không thể cứu thua thành công và trái bóng cứ thể lao thẳng vào phía cầu môn đã hòan toàn bỏ trống. Thế nhưng trung vệ John Terry đã lao về rất nhanh và tung người phá bóng ra. Tuy nhiên, pha quay chậm của truyền hình đã khẳng định rõ ràng: toàn bộ trái bóng đã nằm phía sau vạch vôi. Bất chấp Euro lần này, UEFA đã bổ sung thêm 2 vị trợ lý trọng tài chỉ chuyên quan sát mọi tình huống diễn ra trong vòng cấm, vậy mà, rốt cục sai sót vẫn xuất hiện.

Người Ukraine hiển nhiên quá thất vọng và kiểu gì cũng đôi chút cay cú, bực dọc vì rõ ràng, một khi tỷ số được cân bằng thì ai dám chắc những diễn biến tiếp theo sẽ ra sao. Còn với người Anh, giờ có lẽ họ chẳng thể trách than được nữa về sự thiếu công bằng của Thượng đế khi đã được "bù đắp" đầy đủ.

Nếu bạn không theo chủ nghĩa "duy tâm" thì hãy để ý thật kỹ thời điểm Milevskiy đón đường chuyền dài từ phần sân nhà của đồng đội. Dường như, tiền đạo này đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của ĐT Anh, đồng nghĩa lẽ ra trọng tài phải thổi phạt việt vị. Không phải lúc nào hai cái sai liên tiếp cũng đều trở thành thứ gì đó kinh khủng mà thỉnh thoảng cái sai này lại vô tình sửa chữa hoàn hảo cho cái sai kia. Vậy, đó không phải là công bằng cho ĐT Anh thì là gì.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X