Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sử dụng đội hình "lởm khởm", Tây Ban Nha vẫn dễ dàng tiêu diệt dàn "chiến binh Nhân sâm"

Thứ Năm 31/05/2012 01:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mọi ĐTQG đều cố gắng tận dụng tối đa giai đoạn này để thử nghiệm nhân tố mới, phương án mới cho giải đấu lớn trước mắt. Dĩ nhiên Tây Ban Nha không phải là ngoại lệ nhưng ĐT này còn đẩy sự thử nghiệm lên một tầm cao khác khi trong trận giao hữu với Hàn Quốc vào đêm qua, Del Bosque đưa ra sân không ít gương mặt .... chắc chắn không được thi thố tài năng tại Euro 2012 (trừ phi có cầu thủ nào của danh sách chính thức bất ngờ gặp chấn thương trong những ngày tới). Ấy thế mà, rốt cục, họ vẫn có được thắng lợi đậm đà 4-1 song điều đáng nói, các cầu thủ lập công lại đều nằm trong diện "đã được quy hoạch". Rõ ràng, TBN đã có một trận giao hữu không thể thành công hơn.

So với chiến thắng 2-0 trước Serbia cách đây vài ngày, đội hình của nhà ĐKVĐ châu Âu không có nhiều xáo trộn và vẫn thiếu vắng hàng loạt trụ cột, đặc biệt từ Barcelona. Có lẽ HLV Vicente Del Bosque vẫn muốn cho họ được nghỉ ngơi hoàn toàn sau mùa giải dài. Thậm chí, hậu vệ Monreal và tiền vệ Benat, hai người không có tên trong danh sách 23 cầu thủ tham dự Euro 2012, vẫn được tung ra sân ở trận này. Phải chăng, "Ngài râu kẽm" định thử nghiệm họ cho tương lai lâu dài. Trên hàng công, niềm hy vọng lớn của La Furia Roja sau khi David Villa vắng mặt, Fernando Torres được tung ra sân và dĩ nhiên, anh sẽ đá cao nhất. Hỗ trợ cho El Nino là người đồng đội tại Chelsea, Juan Mata và "địch thủ" tại Premier League, David Silva. Tất cả họ đều chỉ ngồi dự bị ở trận trước. Ở tuyến giữa, Xabi Alonso tiếp tục sắm vai thủ lĩnh và gương mặt còn lại là Santi Cazorla, tiền vệ đã sút tung lưới Serbia từ chấm 11m. Đứng trong khung gỗ không phải là thánh Iker Casillas mà là Pepe Reina, thủ môn của Liverpool trong khi Albiol và Sergio Ramos vẫn là cặp trung vệ nhưng hai cánh thuộc về Monreal và Arbeloa chứ không còn là Jordi Alba và Juanfran.

Dù đưa ra sân đội hình khó hiểu, TBN vẫn thắng lớn
Dù đưa ra sân đội hình khó hiểu, TBN vẫn thắng lớn

Với thực lực vượt trội, TBN không khó giành quyền kiểm soát trận đấu song Hàn Quốc cũng nhập cuộc hết sức tự tin và không chút e dè. Thực ra, đội nào chả mang một tâm lý thoải mái ở trận giao hữu nên có nhiều điều kiện để phô diễn hết sức mạnh. Phút thứ 5, Cazorla thực hiện cú sút xa, sượt qua người Torres và trái bóng đi sạt cột dọc. Vài phút sau, tới lượt Xabi Alonso trổ tài bắn phá từ ngoài vòng cấm và lần này, thủ thành

Sung-Ryong đã xuất sắc đổ người cứu thua. Tuy nhiên, "Cuồng phong đỏ" cũng không mất quá nhiều thời gian để mở tỷ số. Phút 11, Torres thoát xuống đón đường tạt của David Silva bên cánh trái rồi đánh đầu ngược đẹp mắt trong tư thế không bị ai kèm, hạ gục thủ thành đối phương.

Bàn thắng chưa thể khiến TBN chơi hứng khởi hơn dù rằng họ vẫn chiếm hoàn toàn ưu thế và liên tục tổ chức tấn công. Phút 17, Cazorla lần thứ 2 thử vận may bằng khả năng sút xa và

Sung-Ryong lại có cơ hội lập công cho đội nhà. Ở cú đá phạt góc ngay sau đó, David Silva có pha cứa lòng mẫu mực và chỉ thiếu một chút chuẩn xác. Thực sự, Tây Ban Nha coi trận đấu như một màn đá tập nhẹ nhàng nên mọi thứ đều được giữ ở mức độ vừa phải còn Hàn Quốc có vẻ "máu lửa" hơn mà bằng chứng rõ rệt nhất là các cầu thủ xứ Nhân sâm chơi khá quyết liệt, có phần không thích hợp cho bầu không khí "giao lưu hữu nghị". Phút 20, Jung-Woo dẫn bóng từ cánh phải và xâm nhập vòng cấm thành công trước khi dứt điểm không trúng đích. Không lâu sau đó, Torres bị phạm lỗi trong vòng cấm song không có tiếng còi nào vang lên.

Cũng vì TBN chơi cởi mở và "lỏng chân" nên Hàn Quốc bắt đầu tạo ra sự uy hiếp nhiều hơn về cầu môn Reina. Phút 26, nếu hai bóng áo trắng kịp lao xuống đón quả căng ngang từ cánh trái thì rất có thể mành lưới của Reina đã phải rung lên. Do hàng công chủ yếu gồm toàn cầu thủ đang chơi bóng tại đảo quốc sương mù nên cách tấn công của TBN ở trận này thiên nhiều về bài "tạt cánh đánh đầu" hoặc "chuyền bóng dài", những nét đặc trưng của phong cách Anh chứ không quá nhiều cái chất tiqui-taka. Thực ra, một đội luôn cần phải đa dạng hoá lối chơi nhằm tránh tối đa nguy cơ bị "bắt bài". Phút 35, thủ thành Reina đã phải rời bỏ khu vực cấm địa để lao lên cản phá trước ý đồ dứt điểm của đối thủ khi các đồng đội của anh đã bị qua mặt bằng một pha chọc khe khó chịu.

Càng về cuối hiệp 1, trận đấu ngày một sôi nổi hơn. Phút 42, Mata đã sút tung lưới Hàn Quốc sau đường kíến tạo của David Silva nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị. Chỉ chưa đầy một phút sau, tỷ số bất ngờ được san bằng. Xuất phát từ một đường tấn công bên cánh trái, một hậu vệ áo đỏ phá bóng ra đến đúng tầm chân của Kim Do Heon và tiền vệ mang áo số 6 đang thi đấu ở trong nước quyết định quất ngay một cú sút chân phải vô cùng hiểm hóc. Dù đã rất nỗ lực, Reina vẫn không tài nào cứu nổi bàn thua bởi đơn giản, cú đá của Kim Do Heon quá khó. David Silva suýt lấy lại lợi thế dẫn bàn cho Tây Ban Nha nếu như anh chính xác hơn trong pha đối mặt trực tiếp với thủ thành Sung-Ryong.

Sau giờ nghỉ giải lao, Del Bosque vẫn chưa tiến hành thay đổi nhân sự. Phút 47, tìền vệ chơi khá tích cực từ đầu trận, Benat cũng "đua đòi" sút xa nhưng không trúng được cái đích cần đến. Tưởng như, nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới sẽ phải tốn không ít thời gian cũng như công sức mới có thể tìm được bàn thắng thứ 2 thì khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút 52, họ đã thành công. Cú sút từ khoảng cách hơn 20m của Nacho Monreal đã trúng vào tay Cho Yong-Hyung trong vòng cấm và trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền cộng thêm tấm thẻ vàng dành cho cầu thủ đang chơi bóng ở Qatar. Trách nhiệm đá 11m được giao cho Alonso và anh hoàn thành không mây skhó khăn khi dễ dàng đánh lừa thủ thành đối phương.

Gần như ngay tức thì, TBN có bàn thứ 3 và cũng xuất phát từ một tình huống cố định, vẫn do lỗi .... để bóng chạm tay của Hàn Quốc tuy nhiên điểm sút phạt lại ở ngoài vạch 16m50. Không được sút penalty như trận gặp Serbia nên Santi Cazorla được "bù đắp" bằng quyền đá phạt và anh đã chớp lấy cơ hội để ghi bàn thứ 2 trong 2 trận liên tiếp. Tiền vệ đang khoác áo Malagay khôn ngoan sút ở tầm thấp, là là mặt cỏ nhằm tận dụng khoảng trống được tạo ra do hàng rào của Hàn Quốc đồng loạt bật nhảy cản phá và thủ thành Sung-Ryong đành bó tay vì tầm nhìn bị che khuất hoàn toàn.

Nhiều cầu thủ Tây Ban Nha chưa kịp chia vui với đồng đội đã phải rời sân, nhường chỗ cho Soldado, Adrian, Alvaro Domiguez và Negredo nhưng trong số này, chỉ duy nhất Negredo sẽ được tham dự Euro 2012. Hai bàn thua choáng váng liên tiếp đã giáng mạnh vào tinh thần của đội tuyển hàng đầu khu vực châu Á, khiến các cầu thủ không còn chơi tốt và sự tự tin cũng biến đi đâu mất. Bởi thế, Tây Ban Nha càng dễ "bắt nạt" hơn, bất chấp đội hình đang rất "hỗn độn" (gần một nửa sẽ không thi đấu ở Euro và những người còn lại đa phần sẽ chỉ được sắm vai dự bị mà thôi). Phút 64, sau khi dẫn bóng loại bỏ đến 3 cầu thủ Hàn Quốc, David Silva dứt điểm bằng cái chân trái sở trưởng và chỉ có tà năng của Sung-Ryong mới giúp Hàn Quốc thoát khỏi bàn thua. Bóng bật ra và Negredo ập vào sút bồi chệch cầu môn.

Phút 70, trong một màn đánh trả, Koo Ja-Cheol đã kết thúc trúng cột dọc dù Reina đã đứng nhìn. Chân sút Alvaro Negredo được coi là sự lựa chọn đầy bất ngờ của Del Bosque bởi xét về nhiều mặt, anh không sánh được với hai người đồng đội không may mắn bị loại: Soldado và Adrian. Dường như cũng vì lẽ đó mà tiền đạo của Sevilla ra sức khẳng định mình trong mỗi lần được ra sân. Trong khoảng 1 phút đồng hồ, anh bị thủ môn đội bạn liên tiếp từ chối 2 cơ hội ăn bàn mười mươi đến từ một cú đánh đầu và một pha lốp bóng. Song tới phút 79, anh đã được toại nguyện. Negredo nhẹ nhàng băng xuống đón đường chuyền thuận lợi của Soldado và bình tĩnh kết thúc chéo góc, làm tung lưới Hàn Quốc.

Chẳng còn gì để mất và tinh thần cũng đã được xốc lại đáng kể, Hàn Quốc đã ào lên vào những phút cuối, hòng kiếm thêm bàn thắng. "Vua sư tử" Lee Dong-Gook, tiền đạo kỳ cựu từng có thời gian chơi bóng tại Anh cho Middlesbrough, đã có một cú sút xa khá căng nhưng không gây nhiều khó khăn cho Iker Casillas, vừa vào thay Pepe Reina trước đó vài phút. Nếu trọng tài cho bù giờ vài phút chứ không phải cất ngay tiếng còi mãn cuộc khi trận đấu vừa bước sang phút 90 thì biết đâu đấy, tỷ số chung cuộc sẽ không phải là 4-1 nghiêng về TBN. Dẫu sao, giao hữu muôn thuở là giao hữu. Sẽ chẳng có đội nào phiền muộn hay tiếc nuối khi thất bại ở những trận cầu "vô thưởng vô phạt". Thậm chí, với Hàn Quốc, đâu phải lúc nào cũng được cọ xát với đội tuyển số 1 hành tinh nên kể cả thua đậm, họ vẫn cứ vui như thường, nhất là khi Hàn Quốc đã chơi không đến nỗi tồi.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha:
Reina (Casillas 81'); Arbeloa, Albiol, Ramos (Álvaro Domínguez 57'), Monreal; Xabi Alonso (Bruno Soriano 66'), Benat, Cazorla (Adrian 57'); Mata (Soldado 57'), Silva, Torres (Negredo 57')
Hàn Quốc:
Sung-Ryong; Joo-Ho, Tae-Hwee (Kim Chi-Woo 64'), Jung-Soo, Hyo-Jin; Chi-Woo, Jung-Woo, Ja-Cheol (Kim Jae-Sung 85'), Bo-Kyung; Dong-Won (Lee Dong-Gook), Son Heung-Min

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X