Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Siêu sao Ronaldo tìm lại "bản ngã", BĐN hùng dũng vào tứ kết

Thứ Hai 18/06/2012 01:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước trận đấu sinh tử với cả BĐN lẫn Hà Lan, rất nhiều chuyên gia đã kỳ vọng ít ra Ronaldo sẽ chấm dứt được chuỗi thời gian thất vọng kể từ đầu Euro 2012 (còn số phận của BĐN ra sao thì tình sau). Kết cục, Ronaldo đã thể hiện gần như đầy đủ con người đích thực của mình: bùng nổ, thăng hoa, giàu cảm xúc. Với hai bàn thắng ghi được (có thể tính thêm cả 2 pha kết thúc trúng cột dọc), Ronaldo đã giúp đội nhà lội ngược dòng để tiến bước vào tứ kết.


Phải đến hôm nay, khi Hà Lan đã bị đẩy đến sát miệng vực và "cửa tử" cực kỳ rộng mở (kể cả thắng cũng chưa chắc đã có thể giành quyền đi tiếp) thì Bert Van Marwijk mới thôi bảo thủ. Ông đã thay đổi mạnh hàng công theo đúng như những gì dư luận lên tiếng yêu cầu. Đó là việc tung ra sân ngay từ đầu hai ngôi sao Huntelaar và Van der Vaart. "Vua phá lưới" Bundesliga sẽ "cặp kè" cùng Van Persie trên hàng công, đẩy Affelay lên băng ghế dự bị còn tiền vệ của Spurs chiếm mất chỗ của Van Bommel, cậu con rể của chính .... HLV trưởng đồng thời còn đeo băng thủ quân nhưng hai trận vừa qua, đã chơi khá tệ. Như vậy, đội hình của Oranje nghiêng hẳn về tấn công với một mình Nigel De Jong biết chơi phòng ngự. Ngoài ra, tại hàng thủ, Heitinga cũng không còn được đá chính và Ron Vlaar là người thay thế, tạo thành cặp trung vệ với
Mathijsen. Về phần ĐT Bồ Đào Nha, HLV Paulo Bentos lại chẳng có bất cứ một sự thay đổi nào và giữ nguyên đội hình xuất phát như hai trận đầu. Dẫu sao, đây cũng là những sự lựa chọn tốt nhất của Seleccao. Postiga sẽ tiếp tục chơi cao nhất và phía dưới anh là "tam tấu" Nani - Ronaldo - Moutinho.

Để lọt vào tứ kết, Hà Lan buộc phải thắng đối thủ với cách biệt từ 2 bàn trở lên và trông đợi Đan Mạch sẽ gục ngã trước Đức. Nếu như vế thứ 2 hoàn toàn có thể xảy ra thì vế đầu không dễ thực hiện chút nào dẫu biết trong lịch sử Euro, "Cơn lốc màu Da cam" chưa từng bị loại ngay sau vòng bảng bởi BĐN rõ ràng nằm cùng đẳng cấp và nhiều năm qua, luôn tỏ ra ngang ngửa. Nhưng "còn sống là còn hy vọng". Trong bóng đá, mọi khả năng dù nhỏ nhất đều thừa khả năng trở thành hiện thực. Vì thế, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Hà Lan đã ào lên tấn công dữ dội và cái chất Oranje đúng nghĩa đã được thể hiện gần như đầy đủ trong khi BĐN đã chủ trương chơi phòng ngự - phản công. Phút thứ 4, Van der Wiel tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa, hơi cao so với Huntelaar nhưng phía sau vẫn còn Sneijder, chỉ có điều tiền vệ của Inter Milan đã bắt volley ra ngoài. Vài phút sau, BĐN có cơ hội đưa ra câu trả lời thích đáng khi được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Dĩ nhiên Ronaldo là người thực hiện song anh chỉ có thể sút trúng vào hàng rào.

Đến phút 11, Hà Lan đã mở được tỷ số, một thành quả xứng đáng cho những gì họ đã trình diễn từ đầu trận. Robben dẫn bóng từ cánh trái và mớm nhẹ cho người đồng đội Rafael Van der Vaart ở sát vạch 16m50. Không một giây chần chừ, đội trưởng tạm thời của Hà Lan quyết định tung ra ngay cú cứa lóng bằng cái chân trái sở trường, vẽ nên một đường cong hoàn mỹ, hạ gục

Rui Patrício. Bị dẫn trước, không còn cách nào khác, BĐN phải ào lên dữ dội chứ không thể thu mình bên phần sân nhà. Hàng phòng ngự của Hà Lan không quá mạnh nên chẳng có gì khó hiểu khi dễ dàng tan vỡ trước sức ép của đối thủ, đáng tiếc các ngôi sao của BĐN mà tiêu biểu là "cánh chim đầu đàn" kiêm thủ lĩnh Cristiano Ronaldo chưa thể tận dụng thành công số cơ hội ăn bàn được tạo ra. Phút 16, Ronaldo loại bỏ Vlaar rồi dứt điểm chìm, đưa bóng dội trúng cột dọc, dù Stekelenburg đã đứng nhìn. Tiếp đó, tới lượt Postiga có pha đối mặt với thủ thành Hà Lan nhờ đường chuyền về bất cẩn của Van der Wiel nhưng Stekelenburg đã chiến thắng, đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Ở tình huống đá phạt góc, Raul Meireles đã co chân kết thúc trúng mép lưới.

BĐN dần kiểm soát được toàn bộ thế trận, đẩy đối thủ vào trạng thái chống đỡ và họa hoằn lắm, mới có cơ hội tung ra đòn đánh trả. Phút 23, Ronaldo bật cao đánh đầu dũng mãnh sau quả tạt từ cánh phải và chỉ có tài năng của Stekelenburg mới giúp Hà Lan thoát khỏi bàn thua trông thấy. Tuy nhiên, điều gì đến đã phải đến, Hậu vệ phải Joao Pereira có cú chọc khe không thể tốt hơn cho Ronaldo, đặt người đội trưởng yêu quý vào thế đối mặt với Stekelenburg và lần này CR7 đã thành công với cú kết thúc quyết đoán. Vậy là, rốt cục, sau biết bao nỗi thất vọng, Ronaldo đã lên tiếng ở Euro 2012, đúng vào thời khắc "Brazil của châu Âu" cần đến sự tỏa sáng của anh. Chắc chắn, những phút tiếp sau, tất cả sẽ được chứng kiến một Ronalo đích thực bởi một khi gánh nặng tâm lý được cởi bỏ, không ai có thể đoán trước "cầu thủ xuất sắc thứ 2 thế giới" sẽ bùng nổ đến mức nào.

Phút 31, Nani trình diễn kỹ nghệ sở trường (dẫn bóng vào trung lộ từ cánh rồi kết thúc từ xa) nhưng ở pha dứt điểm cuối cùng, anh đã thiếu một chút chính xác. Chưa đầy 2 phút sau, Ronaldo "tạc đạn" từ khoảng cách hơn 30m và nếu trái bóng không bay sát vị trí của Stekelenburg thì có lẽ, mành lưới của Hà Lan đã phải rung lên. Quả thực, ngôi sao sáng nhất Real Madrid đang trở thành nỗi ám ảnh cho các hậu vệ Hà Lan. Anh di chuyển cực rộng và rất tích cực, hết đột phá vào vòng cấm hòng tự tìm ra cơ hội thì lại lẹ làng di chuyển vào khu vực 16m50 để đón các đường kiến tạo của đồng đội. Cho đến hết hiệp 1, Ronaldo và đồng đội vẫn không ngừng uy hiếp cầu môn Stekelenburg và tạo ra cơ hội ăn bàn, trong đó nổi bật nhất là pha xử lý kỹ thuật của Ronaldo nhằm loại bỏ sự kèm cặp của Van der Wiel song cú kết thúc của anh lại chệch cầu môn trong gang tấc. Dường như, lối chơi mạo hiểm (cất bớt một tiền vệ phòng ngự), khiến Hà Lan hoàn toàn bị thua thiệt trong việc khống chế tuyến giữa, yếu tố cơ bản nếu muốn nghĩ tới chiến thắng.

Khoảng thời gian nghỉ giải lao chẳng thể làm trận đấu kém sôi động đi. BĐN giữ nguyên sức ép nhưng Hà Lan có phần khởi sắc hơn, không quá lép vế như hiệp đầu. Tình thế dần trở nên cân bằng và hai đội thi nhau "ăn miếng trả miếng". Phút 53, xuất phát từ quả phạt góc do Sneijder thực hiện, trung vệ Vlaar lên tham gia tấn công đã có động tác bật cao đánh đầu chuẩn mực nhưng bóng bay cao hơn xà ngang. Có vẻ Bert Van Marwijk đã nhận thấy điểm yếu của đối thủ là khả năng không chiến nên ông chỉ đạo các học trò thường xuyên sử dụng bài "lật cánh đánh đầu" và hàng thủ BĐN thực sự gặp rất nhiều khó khăn trong việc hóa giải chiến thuật này. Phút 59, Helder Postiga dứt điểm rất nhanh sau pha "nửa chuyền nửa sút" của Ronaldo và hạ gục Stekelenburg nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Xem lại pha quay chậm thì các trọng tài đã xử lý cực chuẩn.

Đến phút 63, BĐN có sự thay đổi người đầu tiên và rất quen thuộc ở Euro 2012 khi tiền đạo mới 20 tuổi, Nelson Oliveira vào thay Postiga. Bento vẫn đặt niềm tin vào sức trẻ, lòng nhiệt huyết của cầu thủ đang khoác áo Benfica dù rằng Nelson Oliveira chưa để lại được dấu ấn nào trong những phút có mặt trên sân. Phút 66, Ronaldo dẫn bóng bên cánh trái rồi chuyền vào trong cho người đồng đội cùng khoác áo Los Blancos, Fabio Coentrao nhưng pha dứt điểm hiểm hóc của cầu thủ này không thể đánh bại được sự xuất sắc của Stekelenburg. Hà Lan cũng bắt đầu điều chỉnh nhân lực và sự mạo hiểm được đẩy lên một tầm cao mới khi một hậu vệ (Willems) được rút ra khỏi sân, nhường chỗ cho một tiền vệ cánh đang thi đấu cho Barcelona, Ibrahim Affelay. Thế nhưng hiệu quả thì chẳng thấy đâu mà hàng thủ thì rõ mỏng đi trông thấy và việc bị thủng lưới có thể nhìn thấy trước. Dẫu sao, Hà Lan cũng không còn giải pháp nào tốt hơn, ít ra họ vẫn sẽ để lại được hình ảnh tốt đẹp.

Tất nhiên, Ronaldo luôn là tâm điểm trên hàng công Seleccao và trong một ngày, anh tìm lại chính mình thì chẳng thế lực nào có thể ngăn cản nổi. Phút 72, anh xâm nhập trung lộ từ cánh trái và căng ngang không thể thuận lợi hơn cho người bạn cũ tại Man Utd, Nani nhưng cú dứt điểm của tiền vệ số 17 đã không thắng nổi Stekelenburg, Tuy nhiên, vài phút sau, Nani đã sửa sai thành công. Trong một đợt phản công cực nhanh với thế "3 đánh 3", Nani chuyền ngang cực tốt vào vòng cấm cho Ronaldo và "đại siêu sao" của BĐN bình tĩnh ngoặt bóng loại bỏ Vlaar rồi kết thúc căng ở cự ly chưa đến 10m, không cho Stekelenburg một cơ hội cản phá nào. Vậy là, Ronaldo đã chói sáng để đưa BĐN tiến gần hơn đến vòng tứ kết. Niềm vui còn tăng lên gấp bội khi ở trận đấu còn lại, Đức đã vươn lên dẫn trước 2-1, đồng nghĩa tấm vé đi tiếp đã nằm rất chắc trong túi người Bồ. Tỷ số suýt chút nữa được nâng lên 3-1 nếu như Oliveira kịp đón được cú căng ngang của Nani.

Số phận coi như đã an bài với ĐT Hà Lan và những gì họ cố gắng trong khoảng thời gian còn lại xem ra chỉ nhằm vớt vát danh dự mà thôi. Phút 82, Van der Vaart thực hiện một cú sút xa khó chịu khác và lần này, khung gỗ đã cứu thua cho BĐN. Trước khi vui vẻ rời khỏi sân sau màn trình diễn tốt (chỉ kém duy nhất Ronaldo mà thôi), Nani lại tự mình tạo ra cơ hội và chính anh bỏ lỡ nó với một pha sút bóng lên khán đài. Ngày thi đấu của Ronaldo lẽ ra đã huy hoàng và rực rỡ hơn gấp bội nếu như pha cứa lòng bằng chân trái của anh từ ngoài vòng cấm vào những phút cuối không tìm đến cột dọc lần thứ 2 trong trận đấu. Dẫu sao, sự thể hiện của Ronaldo trong trận đấu này đã vượt quá sự mong đợi của tất cả.

Chiến thắng thuyết phục này đã đưa BĐN thẳng tiến vào tứ kết mà không một chút hổ thẹn. Họ đã thua Đức ở ngày ra quân nhưng thắng hai đối thủ còn lại của bảng Tử thần bằng cả sự xuất sắc lẫn may mắn. Quan trọng hơn, Ronaldo đã trở lại đúng lúc, hứa hẹn Seleccao sẽ còn tiến xa ở Euro 2012, nhất là khi đối thủ sắp tới, CH Séc không quá mạnh và nếu BĐN hay cụ thể hơn Ronaldo chơi đúng sức như trước Hà Lan thì xem ra, một tấm vé tham dự bán kết sẽ thuộc về họ, Còn Hà Lan ngậm ngùi trở về nước mà không giành nổi bất cứ một điểm số nào, thành tích không thể thất vọng hơn với đương kim á quân thế giới. Xem ra, Bert Van Marwijk chưa chắc đã giữ nổi chiếc ghế của mình sau giải đấu.

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha:
Rui Patrício, Alves, Pepe, Coentrao, Pereira, Veloso, Moutinho, Meireles (Custodio 72'), Nani (Rolando 87'), Ronaldo, Postiga (Nelson Oliveira 64')
Hà Lan: Stekelenburg, Van der Wiel, Mathijsen, Vlaar, Willems (Affelay 67'), N. De Jong, Sneijder, Robben, Van der Vaart, Huntelaar, Van Persie

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X