Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo lại chói sáng, BĐN hùng dũng vào bán kết

Thứ Sáu 22/06/2012 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, chẳng có bất ngờ nào xảy ra trong trận tứ kết đầu tiên của Euro 2012. Dù rất khó nhọc nhưng chiến thắng của BĐN là rất xứng đáng và người hùng của Seleccao không ai khác ngoài cái tên Cristiano Ronaldo. Đội tuyển đến từ bán đảo Iberia đã ép sân từ đầu đến cuối, đặc biệt trong hiệp đấu thứ hai, tạo ra không dưới 20 cơ hội song đáng tiếc chỉ tìm được duy nhất một bàn thắng bởi sự xuất sắc của Petr Cech và cả ... khung gỗ (hai lần bóng tìm tới cột dọc và đều từ đôi chân của Ronaldo).

Đây là lần chạm trán lần thứ 3 giữa hai nền bóng đá dựa vào kỹ thuật và luôn giữ được nét hào hoa, lãng mạn đầy chất nghệ sỹ trong lối chơi. Hai lần gặp trước (đều tại VCK Euro), mỗi đội thắng 1 lần. Tại Euro 1996, cũng ở vòng tứ kết (giải đấu lớn đầu tiên trong lịch sử CH Séc sau khi tách khỏi Tiệp Khắc và trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1993), CH Séc đã oai hùng hạ gục người Bồ nhờ một tác phẩm để đời của Karel Poborsky. "Gạch nối" của hiện tại với trận đấu đó bên phía CH Séc có lẽ là Vladimir Smicer, người đã ra sân thi đấu và hiện là Giám đốc ĐTQG Séc hay Michal Kadlec, con trai Miroslav Kadlec, đồng đội của Smicer năm nào. Đến Euro 2008, BĐN đã rửa hận sòng phẳng bằng chiến thắng 3-1 tại vòng bảng, trong đó Cristiano Ronaldo đóng góp 1 bàn thắng. Giờ đây, CR7 vẫn là trụ cột không thể thay thế của Seleccao, thậm chí vị thế của anh còn được đẩy lên tầm cao mới (đội trưởng).

HLV Paulo Bento không hề có bất cứ sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát so với cả 3 trận vòng bảng. Thực ra, nếu nhìn vào danh sách dự bị, đố tìm ra nổi một người nào xứng đáng hơn 11 cầu thủ có mặt trên sân. Có thể rất nhiều người sẽ e ngại BĐN đứng trước nguy cơ bị bắt bài bởi các đối thủ hiển nhiên đã hiểu quá rõ họ tuy nhiên, chỉ cần những ngôi sao lớn nhất đội mà đặc biệt là bộ đôi Ronaldo - Nani chơi đúng sức và thể hiện được khả năng tạo đột biến của mình thì BĐN hứa hẹn vẫn rất khó nắm bắt. Ngoài ra, không nên xem thường các "nhân vật thầm lặng" như Meireles, Moutinho hay Coentrao. Khác với BĐN, CH Séc chỉ mong sự ổn định cao như vậy về mặt đội hình mà cũng không được bởi nhạc trưởng, thủ lĩnh của họ, Tomas Rosicky không thể ra sân do chấn thương. "Tiểu Mozart" đã vắng mặt ở trận đấu cuối cùng vòng bảng và dù đội ngũ bác sĩ đã rất nỗ lực, anh vẫn không thể bình phục hoàn toàn. Theo một vài nguồn tin, cùng lắm Rosicky chỉ đủ sức thi đấu vài chục phút mà thôi. Không có Rosicky, niềm hy vọng sẽ được dồn vào Vaclav Pilar, tiền vệ 23 tuổi được coi là "Lionel Messi của CH Séc" và

Jiracek, một trong những cầu thủ chơi hay nhất đội từ đầu giải.

Trận đấu khởi đầu với sự hứng khởi và nhiệt huyết của CH Séc. Rõ ràng, với tư thế đội "cửa dưới", tâm lý của họ sẽ thoải mái hơn nhiều so với đối thủ. Song hãy đừng vội coi thường BĐN nếu chẳng may đội tuyển này bị đẩy vào thế "phòng ngự - phản công" vốn dĩ không phải sở trường. Những con số thống kê đã chỉ ra rằng, từ đầu Euro 2012, BĐN đã tạo ra 6 tình huống ăn bàn từ phản công, nhiều hơn bất cứ một đội nào khác. Sau mấy phút đầu bị dồn ép, BĐN dần chiếm lĩnh được thế trận và bắt đầu tổ chức uy hiếp mạnh khung thành CH Séc. Như thường lệ, cánh trái là hướng tấn công chính của Selecca với sự góp mặt của bộ đôi Nani - Coentrao (Ronaldo chơi tự do hơn chứ không chỉ bám cánh phải còn Joao

Pereira lại không giỏi tấn công như Coentrao) còn CH Séc cũng rất thường xuyên xài bài lên bóng từ biên rồi tạt vào trong.

Phải đến tận phút 24, mới xuất hiện một tình huống có thể tạm coi là nguy hiểm. Đường chuyền bằng má trong chân trái vào vòng cấm địa của Coentrao vô tình đi hơi sâu và bay về phía cầu môn trong hoàn cảnh Petr Cech lại lên hơi cao. Rất may, thủ quân tạm thời của CH Séc đã kịp lùi về và tóm gọn trái bóng. Không lâu sau đó, Ronaldo phá bẫy việt vị bứt tốc lao xuống đón đường chọc khe của đồng đội nhưng trong pha đối mặt với "kẻ thù cũ" Petr Cech, chàng Ro "điệu" đã thất bại dù dứt điểm khá căng và mạnh đúng sở trường. Nhằm tạo ra đột biến, Nani và Ronaldo thường xuyên đảo cánh nhưng CH Séc phòng thủ cực chắc ở hai biên và hạn chế một cách tối đa sức mạnh của đối thủ. Phút 31, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Ronaldo lộn người thực hiện cú móc bóng trong tư thế thoải mái sau pha kiến tạo của Pepe nhưng không trúng đích. Vài phút sau, lại là CR7 tung ra cú sút phạt hàng rào chệch cột dọc.

Phút 39, khi chưa chứng tỏ được gì nhiều, trung phong Helder Postiga đã phải rời sân do chấn thương và Hugo Almeida vào thay. Xem ra, Bento khá đề cao kinh nghiệm (Almeida đã có trên 40 trận khoác áo bã trầu) bởi những trận trước, thông thường người thay Postiga là cầu thủ trẻ Nelson Oliveira hoặc Silvestre Varela, một "phát hiện mới" của ĐT Bồ Đào Nha dù anh đã 27 tuổi. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Ronaldo lại phải tiếc nuối khôn nguôi, thậm chí mức độ còn cao hơn gấp bội. Moutinho phất đường chuyền dài vào vòng cấm và Ronaldo bật nhảy dùng ngực hãm bóng, xử lý khéo léo nhằm loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi vung chân dứt điểm trái phá, hạ gục Petr Cech song lại không thắng nổi cái cột dọc đáng ghét. Thực ra, trong pha bóng này, nếu Ronaldo quan sát được Hugo Almeida đang chờ bóng ở phía trong và quyết định chuyền vào thì khả năng ăn bàn có vẻ cao hơn hẳn.

Ngay những giây đầu hiệp 2, BĐN lại gây sóng gió lên khung thành đối thủ. Raul Meireles tạt bóng mẫu mực từ cánh phải và Almeida bật cao đánh đầu vọt xà ngang. Phút 49, thêm một lần "cờ" đến tay Ronaldo khi BĐN được hưởng quả đá phạt trực tiếp ở cự ly khoảng 25m và chếch bên cánh trái. Tuy nhiên cú đá sở trường bằng mu của "Quả bóng bạc FIFA 2011" lại liếm vào cột dọc. Như vậy, BĐN chính thức đi vào lịch sử các VCK Euro với tư cách: Đội sút trúng khung gỗ nhiều lần nhất (6), mặc cho giải đấu mới đang ở vòng tứ kết. BĐN dần đẩy cao nhịp độ tấn công và CH Séc chỉ còn biết căng mình ra chống đỡ. Ronaldo tiếp tục là tâm điểm trên hàng công và phút 54, anh lại có pha bắt volley căng trong vòng cấm nhưng vẫn không trúng đích sau đường chuyền miễn chê của Meireles từ tuyến giữa.

Các cơ hội cứ liên tục xuất hiện tuy nhiên bàn thắng thì chẳng thấy đâu với người BĐN. Nani tung ra cú sút xa rất căng, chỉ có điều lại khá gần vị trí của Petr Cech nên bị cản phá không mấy khó khăn. Phút 59, cuối cùng, mành lưới của CH Séc cũng phải rung lên sau quả lao người đánh đầu của Hugo Almeida từ đường tạt của Nani nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị. Do không dễ xâm nhập vòng cấm, BĐN thường xuyên sử dụng phương án sút xa hòng giải quyết bế tắc. Phút 63, tới lượt Joao Moutinho thử vận may và lần này, bằng phản xạ nhanh nhạy, Cech đã dùng đầu 5 đầy ngón tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Tiếp đó, Almeida đánh đầu khá tệ trong tư thế thoải mái, bỏ qua một cơ hội nữa để vươn lên dẫn trước.

Áp lực khủng khiếp được đều đặn đổ về phía cầu môn CH Séc nhưng cái duyên ghi bàn vẫn từ chối mọi ngôi sao của Bồ. Hết Meireles, Nani và tất nhiên cả Ronaldo không thể tìm nổi mành lưới sau nhũng nỗ lực dứt điểm. Điểm đáng lưu ý, BĐN lại vừa xác lập thêm một "kỷ lục" nữa (nhưng cũng chẳng vui vẻ gì cho lắm): Cầu thủ dứt điểm nhiều lần nhất ở một VCK Euro và "danh hiệu" này thuộc về Ronaldo (28 cú sút lớn nhỏ, bao gồm cả trúng đích và ra ngoài). Thế nhưng, rốt cục, cố gắng không biết mệt mỏi của BĐN đã được đền đáp xứng đáng. Phút 79, Nani và Moutinho phối hợp bên canh phải. Tiền vệ của Porto tạt vào trong và Ronaldo khôn khéo chạy cắt mặt, thực hiện cú đánh đầu đập dất, làm bó tay Petr Cech. Vậy là, Ronaldo chứ không phải ai khác là người tháo gỡ bế tắc cho Seleccao,  mở toang cánh cửa lọt vào bán kết.

Bàn thắng càng làm BĐN hưng phấn hơn và họ vẫn không ngừng ào lên chứ chẳng chịu giảm nhịp độ và tập trung nhiều hơn vào phòng ngự để bảo toàn tỷ số. Phút 82, Joao Pereira dũng mãnh sút bóng từ sát vạch 16m50 và Ronaldo nhảy lên tránh nhưng Cech kịp đổ người cứu thua cho đội nhà. Tuy không chỉ đạo đội tuyển phải chơi chùng xuống, HLV Bento vẫn có sự điều chỉnh nhân sự hòng làm tăng sự chắc chắn khi hai cầu thủ thiên về phòng ngự: tiền vệ đánh chặn Custodio và hậu vệ Rolando được tung vào sân thay cho Nani cùng Meireles. Bởi thế, cục diện chẳng thể thoát khỏi tay BĐN còn Séc không làm cách nào vùng dậy nổi để tạo ra bất ngờ. Ấn tượng sau cùng họ để lại được là tình huống Cec rời bỏ cầu môn lên tham gia một tình huống phạt góc nhưng chẳng hiệu quả, thậm chí, nếu Moutinho xử lý bình tĩnh hơn thì rất có thể, BĐN đã thắng đậm hơn khi mà cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống.

Tiếng còi kết thúc trận đấu van lên trong sự hân hoan của BĐN. Lần thứ 4 trong lịch sử, BĐN lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất VCK Euro nhưng năm nay, có vẻ họ đang cho thấy khả năng có thể tiến xa hơn nữa mà ít nhất là tái lập được thành tích của Euro 2004 được tổ chức trên sân nhà (lọt vào chung kết). Đối thủ của BĐN sẽ là đội thắng trong cặp đấu Tây Ban Nha - Pháp.

Đội hình thi đấu
CH Séc: Cech; Gebre Selassie, Sivok, Kadlec, Limbersky; Hubshman (Pekhart 85'), Plasil; Jiracek, Darida (Rezek 61'), Pilar; Baros
Bồ Đào Nha: Patricio; Pereira, Pepe, Alves, Coentrao; Meireles (Rolando 87'), Veloso, Moutinho; Nani (Custodio 84'), Postiga (Almeida 40'), Ronaldo

CH CzechThống kêBồ Đào Nha
38%Tỷ lệ giữ bóng62%
2Sút bóng20
0Sút cầu môn5
1Sút ngoài cầu môn12
1Thủ môn cản phá3
6Phạt góc11
12Phạm lỗi7
1Việt vị3
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X