Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Peter Schmeichel: Huyền thoại Euro

Thứ Bảy 26/05/2012 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Peter Schmeichel đang ngồi trên khán đài của sân vận động quốc gia Đan Mạch sau một ngày bận rộn đi quay phim chuẩn bị cho một clip phát tại vòng chung kết Euro 2012. Những nhân viên phục vụ trên sân đang hoàn tất những công đoạn chót chuẩn bị cho trận đấu, sơn lại chấm phạt đền, một khung cảnh mà Schmeichel đã chứng kiến không biết bao nhiêu lần trước đó...

Người hùng Euro 1992

Tâm trí anh trở lại với những thời khắc đẹp nhất cùng câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. “Tôi luôn quyết định chính xác mình sẽ làm gì”, thủ thành huyền thoại nhớ lại những lần đối mặt với đối thủ trên chấm 11 mét cân não. “Tôi luôn quyết định trước, bất kể ai là người thực hiện quả đá phạt và anh ta có đá ra sao...”

Trong suốt sự nghiệp của mình, Schmeichel đã đối mặt với những cầu thủ giỏi nhất thế giới, ở những sân vận động choáng ngợp nhất. Là chốt chặn cuối cùng trước khung thành, anh phải can đảm, nhanh nhẹn, quyết đoán và luôn suy nghĩ để chiến thắng. Cá tính đặc sắc có vai trò lớn trong chuỗi hành trình chinh phục phủ đầy vinh quang biến anh thành một trong những cầu thủ được yêu mến nhất thế giới.

schmeilchel
 

“Tôi chưa bao giờ sợ hãi bất kỳ đối thủ nào. Tôi tự hào từng đối đầu với những cầu thủ mạnh mẽ nhất và nổi tiếng nhất thế giới”, Schmeichel nói. “Từ đầu, tôi đã định sẵn rằng mình không phải sợ ai, vì tôi tin rằng nếu sợ hãi ai đó, coi như tôi đã bị đánh bại. Tôi tôn trọng nhiều cầu thủ, nhưng không ai có thể khiến tôi chùn bước”.

Trong số những người anh tôn trọng, không khó để chỉ ra cái tên đầu tiên bật ra trong đầu Schmeichel: Sir Alex Ferguson. “Đội bóng nhiều cảm hứng nhất mà tôi từng chơi là đội của Sir Alex Ferguson. Ông ấy có những bài phát biểu khó tin cùng các cầu thủ”, cựu thủ thành của Manchester United nhớ lại. “Đôi khi ông ấy vào phòng và mất 15 giây để nói rằng đây là đội bóng chiến thắng, chỉ đơn giản như thế, nhưng những khi khác, ông ấy sẽ ngồi lại 25 phút hoặc hơn. Ông ấy luôn tràn ngập cảm hứng, dù đối thủ là Liverpool hay là những đội bóng nhỏ, và luôn có ý tưởng về việc trận đấu sẽ diễn ra như thế nào, vạch rõ các mối nguy hiểm và tất cả những gì chúng tôi phải lo lắng về trận đấu. Trong hầu hết các trường hợp, ông ấy đúng”.

Sự nghiệp của Schmeichel là một giấc mơ với mọi cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, chơi bóng cho đội tuyển quốc gia, vô địch châu Âu và khoác áo đội bóng anh ủng hộ cả đời, Manchester United, giành Champions League. Vào cuối mùa giải đầu tiên của Schmeichel tại Anh, Đan Mạch bất ngờ được gọi tham dự vòng chung kết Euro vào phút chót để thay thế cho Nam Tư bị trừng phạt vì chiến tranh và đã khiến cả châu Âu và thế giới phải ngạc nhiên với chức vô địch bất ngờ nhất lịch sử.

Trong trận bán kết gặp Hà Lan- một gã ngáo ộp của bóng đá thế giới lúc đó, nhà đương kim vô địch, Schmeichel đối diện với Marco Van Basten trên chấm phạt đền. Với mọi thủ môn, những quả phạt từ khoảng cách 11 mét luôn là thử thách lớn nhất, đòi hỏi lòng can đảm, kỹ năng và cả rất nhiều may mắn. Đó cũng là cơ hội để Schmeichel trở thành một người hùng của cả nước Đan Mạch.

“Cứu thua luôn mang tới cảm giác tuyệt vời, nhưng một quả phạt đền, vì thủ môn ở thế yếu hơn rất nhiều, mang tới cảm giác khác hẳn mọi lần cứu thua khác”, Schmeichel chia sẻ. “Và khi bạn chơi cho đất nước mình trong một loạt luân lưu có thể đưa đội tuyển vào chung kết Euro, bạn có cơ hội trở thành người hùng”. Hành trình chinh phục khó tin của thủ thành khi đó đang ở độ chín sự nghiệp, tuổi 31, tiếp tục với trận chung kết mà anh thể hiện còn xuất sắc hơn khi Schmeichel chặn đứng vài pha dứt điểm rất nguy hiểm của Jurgen Klinsmann, một chân sút lớn khác ở thời của anh, để Đan Mạch trở về với chiếc cúp vô địch châu Âu.

“Khi trọng tài nổi hòi còi kết thúc trận chung kết Euro 1992, đó là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất đời tôi, là lời xác nhận chúng tôi là những nhà vô địch châu Âu. Với chúng tôi, đó cũng là một bất ngờ, nhưng tôi cho rằng với thế giới còn là một bất ngờ lớn hơn. Sau khi vô địch, chúng tôi đã ăn mừng lớn, với bia Carlsberg và một bữa tiệc hoành tráng. Chúng tôi được rước đi trên tầng thượng xe buýt hai tầng từ sân bay khi về nước và tôi cho rằng cảnh sát đã không ngờ số người có mặt ở Copenhagen ăn mừng cùng chúng tôi lại lớn đến thế. Đó là một trong những ngày đẹp nhất đời tôi”.

Khắc nghiệt đời thủ môn

Cuộc sống và nghề nghiệp của một thủ môn không bao giờ dễ dàng. Nếu như những cầu thủ khác trên sân có thể đôi khi phạm sai lầm, thì một sơ suất của thủ môn thường dẫn tới thua trận. Họ rất dễ dàng trở thành tội đồ và hiếm khi là người hùng như Schmeichel. Đâu là bí quyết thành công của anh? Đồng đội? Huấn luyện viên? Tài năng bẩm sinh? Cá tính? Khát khao chiến thắng? Chăm chỉ và cống hiến hết mình? Hay tất cả những điều đó... ?

“Tôi đã chơi bóng nhiều năm cho đội tuyển quốc gia và cho một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới, đối mặt với những đối thủ mạnh nhất, những cầu thủ giỏi nhất”, Schmeichel giải thích. “Điều quan trọng là bạn phải hiểu bạn cũng là một phần của những điều đó, bạn cũng giỏi như họ và phải có được sự tự tin như thế. Với tôi, việc có mặt ở những sân bóng lớn vì tôi là một phần của những người giỏi nhất. Tôi tôn trọng các cầu thủ khác, nhưng cũng tự tin ở mình. Nếu không tôn trọng đối thủ, bạn sẽ thua, mọi cầu thủ chuyên nghiệp đều hiểu điều đó. Nó nằm trong DNA của các cầu thủ”.

Schmeichel đang chờ đợi một mùa hè bận rộn với việc đến Ba Lan và Ukraine tham dự Euro 2012 trong tư cách đại sứ cho Carlsberg, nhà tài trợ chính thức cho giải đấu: “Tôi rất chờ đợi Euro 2012. Tôi nghĩ đây là giải vô địch tầm quốc gia có tiêu chuẩn cao nhất. Trong số 16 đội hiện giờ, 15 đội xếp hạng cao nhất ở châu Âu”.

Schmeichel cũng liếc qua các tạp chí trước giải, lựa chọn những trận quan trọng và các cầu thủ ngôi sao. Với 129 lần khoác áo đội tuyển Đan Mạch và một tủ đựng cúp chật ních, Schmeichel có đủ thẩm quyền để đưa ra những dự đoán về các người hùng tương lai ở Ba Lan và Ukraine mùa hè này. Tiên đoán đầu tiên đương nhiên là về các đồng nghiệp thủ môn. Lựa chọn của Schmeichel là thủ thành của tuyển Đức.

“Hiện có rất nhiều thủ môn giỏi nhưng tôi đặc biệt chú ý tới Manuel Neuer, thủ môn của tuyển Đức”, Schmeichel nhận xét. “Tôi cho rằng cậu ấy là một trong những tài năng lớn nhất trong khung thành từ trước tới nay. Tôi thực sự muốn cậu ấy sẽ tới Manchester United, nhưng cậu ấy đã chọn Bayern Munich và đã chơi rất tốt ngay trong mùa đầu tiên và tôi chờ đợi cậu ấy cũng sẽ tỏa sáng ở Euro lần này”.

Với những vị trí khác, Schmeichel chú ý tới một cầu thủ từng chơi cho hai đội bóng cũ của anh và đang được coi là một trong những người xuất sắc nhất thế giới. “Tôi cho rằng một ứng viên cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải là (Cristiano) Ronaldo. Tôi nghĩ cách Bồ Đào Nha vượt qua vòng loại nói lên nhiều điều. Họ không khởi đầu tốt nhưng đã chơi hay hơn vào cuối vòng loại. Một khi đã vào chung kết, họ sẽ còn chơi hay hơn và ngôi sao lớn nhất của họ, Ronaldo, sẽ tỏa sáng. Câu ấy đã có một mùa giải tuyệt vời với Real Madrid. Một khi cậu ấy ra sân chơi lớn với sự chứng kiến của cả thế giới, tôi cho rằng cậu ấy sẽ chơi hay”.

Ngoài những tên tuổi đã chứng tỏ được mình, Schmeichel cũng rất chú ý đến các cầu thủ trẻ. Những gương mặt triển vọng luôn xuất hiện sau mỗi kỳ Euro. Hy vọng của Schmeichel đặt ở đội tuyển Đan Mạch, với một cầu thủ đang chơi bóng ở Hà Lan và sẽ là mục tiêu quan trọng của các đội bóng hàng đầu châu Âu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

“Christian Eriksen, tiền vệ tấn công trẻ tuổi của Đan Mạch”, Schmeichel nói. “Cậu ấy đeo áo số 10 và đã chơi rất hay trong màu áo Ajax cũng như tuyển Đan Mạch. Tôi hy vọng Euro 2012 sẽ là bước đột phá của cậu ấy ở sân chơi tầm cỡ”.

Nhưng Schmeichel không đến Ba Lan và Ukraine với tư cách một cầu thủ, mà như một cổ động viên, trên khán đài, thoải mái và hưởng thụ bóng đá. “Những cổ động viên Đan Mạch là nhiều cảm xúc nhất. Họ rất tuyệt trong các chuyến đi đông người ủng hộ các đội thể thao. Anh và Hà Lan cũng rất đông cổ động viên, nhưng tôi sẽ ở cùng nhóm Đan Mạch, họ là những người tuyệt vời nhất thế giới”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X