Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan, Bồ Đào Nha ì ạch trước Euro 2012

Chủ Nhật 27/05/2012 08:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đức khởi động tệ hại khi thua Thụy Sỹ, nhưng các đối thủ còn lại của họ ở bảng B tử thần cũng chẳng khá hơn trong loạt giao hữu hôm qua. Trên sân nhà Amsterdam, chân sút được chờ đợi nhiều nhất Robin Van Persie ghi bàn đầu tiên sáu chín tháng trong màu áo tuyển Hà Lan. Nhưng pha làm bàn của anh không đủ giúp đội Á quân thế giới tránh khỏi thất bại 1-2 trước Bulgaria - đội không được dự Euro 2012. Tuy nhiên, kết quả thua 1-2 không làm các khán giải Hà Lan thất vọng bằng cách đội quân của HLV Bert van Marwijk thể hiện trước đối thủ dưới cơ.

Một trong những bài toán khó nhất mà Hà Lan phải tìm ra lời giải trước khi nghĩ tới chuyện chinh phục Euro 2012 là chọn ra một chân sút chủ lực giữa hai người Van Persie và Huntelaar. Van Persie đang có mùa giải đẹp nhất sự nghiệp với 37 bàn thắng trên mọi mặt trận cho Arsenal mùa vừa qua. Nhưng ở cấp độ ĐTQG, anh đã tịt ngòi chín tháng liên tiếp kể từ lần ghi bốn bàn trong trận thắng San Marino 11-0 hồi tháng 9/2011.

Jan-Klass Huntelaar cũng gây ấn tượng mạnh chẳng kém khi ghi tới 48 bàn trên mọi mặt trận cho Schalke mùa vừa qua. Quan trọng hơn, anh này đã tỏa sáng với ba bàn thắng cho tuyển Hà Lan trong thời gian Van Persie tịt ngòi, trong đó có bàn thắng vào lưới tuyển Anh, giúp đội thắng 3-2.

Hà Lan liên tiếp gây thất vọng trong trận giao hữu thứ hai liên tiếp. Họ vừa thua Bayern 2-3 hôm 22/5, trước khi thất thủ dưới tay Bulgaria hôm qua
Hà Lan liên tiếp gây thất vọng trong trận giao hữu thứ hai liên tiếp. Họ vừa thua Bayern 2-3 hôm 22/5, trước khi thất thủ dưới tay Bulgaria hôm qua

Cho đến hôm qua, HLV Van Marwijk vẫn dùng dằng trong việc chọn ai bỏ ai giữa hai chân sút nói trên. Giải pháp được đưa ra là để cả hai cùng đá chính, với Huntelaar làm tiền đạo cắm còn Van Persie dạt sang cánh phải. Chỉ có điều giải pháp này không đem lại kết quả như mong muốn.

Hàng công áo da cam chơi vật vờ trong hiệp đầu vì thiếu sự kết dính giữa các mắt xích. Van Persie bị đẩy ra biên và có phần mờ nhạt, nhưng chỉ với một khoảnh khắc lóe sáng, tiền đạo của Arsenal vẫn chứng tỏ được giá trị, đem lại cho Hà Lan bàn mở tỷ số ngay phút 45. Đó là một tình huống anh di chuyển vào trung lộ để phá bẫy việt vị và nhận đường chuyền dài của Sneijder, rồi kết thúc gọn gàng từ cự ly khoảng 10 mét.

Tuy nhiên, niềm vui của Hà Lan không kéo dài lâu. Sau khi cảnh báo đội chủ nhà bằng tình huống Bojinov sút phạt dội xà ngang ở phút 44, Bulgaria đã cụ thể hóa sự nguy hiểm của họ bằng tình huống phản công nhanh, dẫn tới quả phạt đền ở phút 50. Minev tăng tốc bên cánh phải rồi căng ngang vào vòng cấm, khiến bóng chạm tay Van der Vaart. Từ chấm 11 mét, Ivelin Popov dễ dàng hạ thủ môn Tim Krul, gỡ hòa 1-1.

Tỷ số hòa 1-1 khiến HLV Van Marwijk sốt ruột, lần lượt rút hậu vệ trái 18 tuổi Jetro Willems và tiền vệ công Van der Vaart bằng Schaars và Dirk Kuyt. Nhưng sức ép mà họ tạo ra vẫn không đủ để phá vỡ hàng phòng ngự Bulgaria. Ngay cả khi Robben vào sân thay Huntelaar và Van Persie được trả lại vị trí trung phong cắm, tình thế cũng không xoay chuyển như Hà Lan chờ đợi.

Tấn công nhiều, nhưng không ghi được bàn thắng, Hà Lan phải trả giá vì một khoảnh khắc lơ là ở cuối trận. Phút bù giờ thứ 3, từ đường chuyền hớ hênh của Heitinga, Manolev băng lên cướp bóng rồi dấn thêm vài nhịp trước khi tạt vào vòng cấm để tiền đạo Mizanski đánh đầu, ấn định thắng lợi 2-1 cho Bulgaria.

"Kết quả này thật sự thất vọng", Van Marwijk thừa nhận sau trận đấu. "Hà Lan chơi rất phiêu lưu về cuối trận và lĩnh đòn phản công. Nhưng bóng đá là vậy, chúng tôi cần phải lọc ra những bài học bổ ích từ thất bại này. Để ghi được bàn thắng, bạn phải chịu khó di chuyển, chúng tôi đã không làm được điều đó". Hà Lan sẽ còn hai trận giao hữu nữa với Slovakia rồi Bắc Ireland trước khi đá trận ra quân ở bảng B tử thần tại Euro 2012, gặp tuyển Đan Mạch ngày 9/6.

Bồ Đào Nha là đội bảng B khá khẩm hơn cả trong loạt trận giao hữu hôm qua khi hòa Macedonia 0-0. Nhưng ngoài việc không thua trên sân nhà Pessoa, Ronaldo và đồng đội cũng chưa cho thấy bất kỳ tín hiệu tích cực nào.

Lối chơi kỹ thuật của cả đội cùng sự năng nổ của Ronaldo giúp Bồ Đào Nha tạo dựng thế trận lấn lướt, thậm chí áp đảo trong nhiều thời điểm. Nhưng trong một ngày Macedonia chơi phòng ngự hiệu quả với số đông, đội bóng được mệnh danh là "Brazil của châu Âu" đã bất lực hoàn toàn trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Được xếp đá tiền đạo lệch trái sở trường, nhưng Ronaldo chỉ hiệu quả trong vai trò quấy phá khi thường xuyên thu hút khoảng ba cầu thủ đối phương theo kèm. Sở trường đá phạt cũng không giúp ích gì cho ngôi sao tiền đạo đội Real Madrid, dù lối đá rắn của Macedonia giúp Bồ Đào Nha được hưởng tới ba quả đá phạt trực tiếp trong hiệp một. Cả ba lần, Ronaldo đều đưa bóng đi vọt xà.

Sau khi Ronaldo rời sân từ phút 73, Bồ Đào Nha càng rối hơn. Trong khi đó, Macedonia dồn toàn lực bảo vệ cầu môn nhà và họ đã thành công khi giữ vững tỷ số hòa 0-0 đến hết giờ. Đại diện còn lại của Bảng B thi đấu hôm qua, Đan Mạch, thua 1-3 trước đội Brazil sử dụng hàng loạt cầu thủ trẻ chuẩn bị cho Thế vận hội, trong trận giao hữu tại Hamburg, Đức.

Kết quả trận đấu được định đoạt ngay trong hiệp một khi chân sút đang khoác áo Porto là Hulk lập một cú đúp. Xen giữa là tình huống cầu thủ Đan Mạch, Zimling phản lưới nhà. Bị dẫn 0-3 khi bước vào hiệp hai, "Những chú lính chì" chơi uể oải và chỉ gỡ được một bàn danh dự nhờ công Bendtner ở phút 71.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X