Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐKVĐ Tây Ban Nha "thót tim" vượt qua vòng bảng

Thứ Ba 19/06/2012 01:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn biết Croatia không phải là đối thủ dễ chịu nhất là khi họ vẫn còn cơ hội đi tiếp nhưng quả thực, không ít người đã phải bất ngờ xen lẫn sự thán phục trước màn trình diễn tuyệt vời của thầy trò Slaven Bilic trong trận quyết đấu với ĐT số 1 thế giới, Tây Ban Nha. Nếu may mắn và xuất sắc hơn một chút, Croatia hoàn toàn có thể tìm được bàn thắng, đẩy TBN vào "cửa tử". Phải đến những phút cuối cùng, TBN mới được thở phào nhẹ nhõm và tiến bước vào tứ kết sau bàn thắng quyết định của Jesus Navas.

Trước trận đấu, điều dư luận quan tâm nhất là liệu TBN và Croatia có ngầm "bắt tay" nhau để tạo ra một kết quả có lợi (hòa với tỷ số từ 2-2 trở lên) hòng loại Italia ra khỏi cuộc chơi. Tuy nhiên nhìn vào cách bố trí danh sách xuất phát của nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới thì có thể tin rằng La Furia Roja sẽ chơi hết mình theo đúng phong cách truyền thống khi HLV Vicente Del Bosque tung ra sân những quân bài tốt nhất và không có bất cứ một bất ngờ nào. Chơi cao nhất trên hàng công là một Fernando Torres đang bắt đầu vào phom với cú đúp ở chiến thắng 4-0 trước CH Ai Len. Hỗ trợ cho El Nino là bộ ba S.I.X ma thuật, nòng cốt của lối đá tiqui-taka. Thực ra, từ lâu, Xavi và Iniesta, hai nhạc trưởng của Barca đã là nhân tố không thể thiếu trong cách chơi làm say đắm lòng người của ĐT Tây Ban Nha nhưng tại Euro lần này, Del Bosque đã bổ sung thêm David Silva, ngôi sao sáng giá nhất nhà ĐKVĐ Premier League, Man City và kết hợp thành công với hai "đàn anh", khiến tiqui-taka càng trở nên khủng khiếp hơn bao giờ hết. Busquets và Xabi Alonso sẽ thống lĩnh tuyến giữa trong khi ở hàng thủ Ramos vẫn đá cặp trung vệ với Pique còn Arbeloa và hậu vệ mới nổi ở mùa vừa rồi, Jordi Alba đảm trách 2 cánh. Về phần ĐT Croatia, HLV trẻ trung Slaven Bilic đã có vài sự thay đổi cả về lối chơi lẫn nhân sự. Quá hiểu sức mạnh của đối thủ, ông chỉ sử dụng một tiền đạo và người được giao nhiêm vụ ghi bàn là Mandzukic, chân sút đã ghi 3 bàn từ đầu giải, đều từ các tình huống đánh đầu. Như vậy, tuyến giữa được tăng cường thêm người và Danijel Pranjic, cầu thủ của Bayern Munich, được ra sân. Ngoài ra, ở hàng thủ, Vida thay thế Perisic. Linh hồn của Croatia hiển nhiên vẫn là Luka Modric và có lẽ Croatia sẽ chọn phương án phòng ngự - phản công, chủ yếu sử dụng bóng dài nhằm khai thác tối đa khả năng không chiến của Mandzukic.

Trận đấu khởi đầu với tốc độ vừa phải. Hiển nhiên, TBN chủ động tấn công hơn còn Croatia bình tình triển khai hệ thống phòng ngự ngay từ giữa sân và mỗi khi có dịp, họ đều không ngại tổ chức lên bóng đáp trả. Phải đến phút 12, mới xuất hiện tình huống đáng chú ý đầu tiên khi David Silva có đường chọc khe tuyệt đẹp cho Iniesta nhưng đáng tiếc, cú kết thúc của tiền vệ số 8 lại quá nhẹ, không gây khó khăn nào cho Pletikosa. Quả thực, dù không trưởng thành ở Barcelona và cũng không hẳn là một trụ cột hàng đầu của ĐTQG nhưng cái chất tiqui-taka vẫn thực sự ngấm sau vào trong máu cầu thủ có khuôn mặt giống người Tàu. Tuy nhiên, nhìn chung cục diện được giữ ở mức cân bằng. TBN vẫn thoải mái đập nhả, bật tường, chuyền ban ngắn qua lại hết sức ăn ý nhưng chưa thể phá vỡ được bức tường chắn kiên cố do đối thủ dựng ra trước cầu môn. Sự nhuẫn nhuyễn của La Furia Roja đôi lúc khiến tất cả phải buồn ngủ nhưng lại luôn tiềm ảnh sự bùng nổ khó lường, Croatia đã rất khôn ngoan sử dụng hợp lý những động tác phạm lỗi đúng luật lúc cần thiết hòng bảo đảm sự an toàn ở mức tối đa.

Đến phút 22, khó khăn lắm TBN mới tạo được một cơ hội nguy hiểm khác. Sau khi đột nhập vòng cấm, Torres đã kết thúc bằng cú đá ở góc rất hẹp và Pletikosa cản phá thành công. Thực ra, do nhận thấy khó có cửa đưa bóng vào trong nên El Nino đành phải chọn phương án này. Tiếp đó, bộ đôi trung vệ của TBN thi nhau trổ tài bắn phá từ xa nhưng đều không mang lại được điều gì khác biệt. Rất nhanh chóng, Croatia đưa ra những câu trả lời thích đáng, buộc "nhà vua" phải nghĩ tới sự thận trọng. Trong hai đường tấn công chớp nhoáng, Pranjic sút chìm từ gần vạch 16m50 nhưng quá đơn giản cho Iker Casillas còn Mandzukic băng vào dứt điểm vọt xà trong vòng cấm. Phút 26, có vẻ Sergio Ramos đã đốn ngã trái phép Mandzukic, dẫu vậy chẳng có tiếng còi nào vang lên. Phút 36, đột nhiên bầu không khí trên sân đặc biệt về phía Croatia (ban huấn luyện, khán đài) chùng hẳn xuống dù diễn biến chẳng có gì thay đổi. Hóa ra, họ mới nhận được tin tức không vui từ trận đấu giữa Italia và CH Ai Len khi "cậu bé hư" Antonio Cassano đã mở tỷ số cho Azzurri, đồng nghĩa tấm vé đi tiếp đã lọt vào tay đoàn quân Thiên thanh.

Song Croatia vẫn giữ thái độ khá bình thản như chưa có chuyện gì xảy ra. Họ tuân thủ nghiêm đấu pháp đã được đề ra từ đầu trận trong khi TBN cũng chẳng có vẻ gì sẽ đẩy cao tốc độ nên những phút còn lại của hiệp 1 cũng êm đêm trôi qua như khoảng thời gian trước đó. Nếu tỷ số 0-0 được giữ nguyên cho đến hết trận trong khi Italia vẫn thắng CH Ai Len thì Croatia sẽ bị loại, TBN đi tiếp nhưng ngôi đầu bảng sẽ rơi vào tay Italia. Đó có lẽ không phải là điều mà thầy trò Del Bosque chờ đợi. Ngoài ra, TBN rõ ràng cần bàn thắng để ít nhất cảm thấy an toàn chứ 0-0 thực sự là một kết quả quá mong manh như "mành chỉ treo chuông" bởi chỉ cần Croatia ghi bàn thôi thì "Những chú bò tót" sẽ nguy to. Bởi thế, sau giờ nghỉ, có vẻ, TBN đã chơi nhanh hơn một chút. Phút 52, Iniesta chọc khe hơi mạnh, khiến Torres không thể theo kịp bóng, bỏ qua một thời cơ ăn bàn thuận lợi.

Thực ra, trong bối cảnh này, Croatia mới là đội cần phải mạo hiểm song dường như do quá lo sợ trước sức mạnh của đối thủ, thầy trò Slaven Bilic vẫn chẳng dám thay đổi tẹo nào cả về lối chơi lẫn yếu tố con người. Ấy vậy mà, thật bất ngờ, suýt chút nữa Croatia có bàn thắng và đưa trận đấu sẽ sang một hướng khác. Từ chếch bên góc phải của vòng cấm, Modric chuyền như đặt bằng cú vẩy chân điệu nghệ và Rakitic lặng lẽ thoát xuống rồi tung người đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm. Đáng tiếc cho anh và Croatia, Thánh Iker đã phản xạ xuất thần, đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Phút 61, không ít người đã ngỡ ngàng khi Del Bosque đưa Navas vào thay Torres. Việc tiền đạo của Chelsea phải rời khỏi sân không có gí khó hiểu nhưng không biết vì sao, "ngài râu kẽm" lại tin tưởng Navas chứ không phải Cesc Fabregas. Với sự thay đổi này, ĐT Tây Ban Nha sẽ chơi những phút còn lại với sơ đồ "không tiền đạo" (4-6-0) như trận mở màn Euro 2012 gặp Italia.

Phải tới tận phút 65, Croatia mới bắt đầu sử dụng bài "được ăn cả, ngã về không" khi Bilic đưa thêm tiền đạo (Jelavic) vào sân và chiến thuật được chuyển sang 4-4-2 nhưng chọc thủng lưới TBN đâu đơn giản, mặc cho hàng thủ "Cuồng phong Đỏ" không quá mạnh và phòng ngự chưa bao giờ là "sở thích" của người TBN. Vài phút sau, trung vệ Schildenfeld xuất sắc chặn đường chuyền của Navas, bằng không chẳng rõ còn chuyện gì nữa sẽ xảy ra. Phút 73, Del Bosque tiếp tục củng cố hàng công với sự có mặt của Cesc Fabregas thay cho David Silva. Lẽ ra, F4 đã có thể để lại dấu ấn của mình nếu anh xử lý tốt hơn trong tình huống diễn ra ở phút 77. Có bóng trong vòng cấm, Cesc không mạnh dạn dứt điểm mà cứ chần chừ để rồi khi anh vung chân thì hậu vệ Croatia đã kịp can thiệp. Ngay sau đó, lần thứ 2 trong trận đấu, đội trưởng Casillas cứu thua cho đội nhà khi đổ người chặn đứng cú sút căng của Perisic. Quả thực, sẽ là rất đáng tiếc cho Croatia nếu họ không thể lọt vào tứ kết khi đã tỏ ra chẳng hề thua kém nhà ĐKVĐ.

Thời gian trôi về những phút cuối và Bilic sử dụng nốt quân bài cuối cùng: chân sút gốc Brazi, Eduardo Da Silva (từng có thời gian chơi bóng tại Anh cho Arsenal). Như vậy, Croatia sẽ chơi với sơ đồ 3 tiền đạo nhưng "đông không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hiệu quả". Bằng chứng: TBN mới là đội có được những pha uy hiếp rõ nét hơn. Thủ thành Pletikosa đã phải liên tiếp cản phá các cú dứt điểm của Navas và Iniesta. Cuối cùng, trật tự của trận đấu cũng được thiết lâp ở phút 87. Toàn bộ hàng thủ Croatia đã đứng cả lại vì cho rằng Iniesta đã rơi vào thế việt vị khi băng xuống đón đường chuyền của Fabregas nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tuc, Thế là, "người hùng của chung kết World Cup 2010" thoải mái chuyền ngang, giúp đồng đội Navas ghi một trong những bàn thắng dễ nhất trong sự nghiệp. Số phận Croatia coi như đã được định đoạt dù rằng còn đủ thời gian để họ kiếm bàn gỡ và tràn trề cơ hội đi tiếp (so đọ hiệu số bàn thắng - bại với Italia) bởi TBN đâu phải vớ vẩn mà để tuột mất lợi thế nắm trong tay. 4 phút bù giờ đi qua thật nhanh và Croatia chấp nhận thất bại một cách chừng mực chứ không quá thất vọng. Thái độ này của Croatia hoàn toàn dễ hiểu vì họ đã cống hiến hết mình, làm hết khả năng, để lại được những ấn tượng quá tốt đẹp và về nước trong thế ngẩng cao đầu, Còn TBN thì xem ra cần phải rút được vài bài học kinh nghiệm sau trận đấu. Lối chơi tiqui-taka nghe chừng sẽ bị hóa giải nếu đối thủ chọn cách chơi chặt chẽ, thực dụng, đầy tính chiến thuật như Croatia. Họ cần phải có những phương án tấn công mới nhằm giải quyết bế tắc có thể nảy sinh chứ cứ đều đều "tiqui-taka" thì e có ngày sẽ "đứt".

Đội hình thi đấu
Croatia: 1-Stipe Pletikosa; 21-Domagoj Vida (Perisic 66'), 5-Vedran Corluka, 13-Gordon Schildenfeld, 2-Ivan Strinic; 7-Ivan Rakitic, 8-Ognjen Vukojevic (Eduardo 81'); 11-Darijo Srna, 10-Luka Modric, 6-Danijel Pranjic (Jelavic 66'); 17-Mario Mandzukic
Tây Ban Nha: 1-Iker Casillas; 17-Alvaro Arbeloa, 15-Sergio Ramos, 3-Gerard Pique, 18-Jordi Alba; 8-Xavi (Negredo 89'), 16-Sergio Busquets, 14-Xabi Alonso; 21-David Silva (Fabregas 73'), 9-Fernando Torres (Navas 61'), 6-Andres Iniesta

Croatia

Thông sốTây Ban Nha

28.1%

Tỷ lệ giữ bóng

71.9%

7

Sút bóng

15

3

Sút cầu môn

8

4

Sút ngoài cầu môn

3

0

Thủ môn cản phá

4

4

Phạt góc

11

21

Phạm lỗi

16

0

Việt vị

1

6

Thẻ vàng

0

0

Thẻ đỏ

0

 

Xếp hạng chung cuộc tại bảng C

 

TTĐội TrậnThắngHòaThuaB.ThắngB.ThuaHiệu sốĐiểm
1Tây Ban Nha321061+57
2Italy312042+25
3Croatia311143+14
4Ailen300319-80
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X