Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

5 điều rút ra được từ trận tứ kết đầu tiên CH Czech 0-1 BĐN

Thứ Sáu 22/06/2012 04:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bồ Đào Nha bằng bản lĩnh và đẳng cấp của đội bóng lớn đã hạ gục một CH Czech bướng bỉnh, để giành vé vào bán kết. Cùng nhìn lại những điều rút ra từ trận đấu này.

Phòng ngự phá sản

CH Czech đã nhập cuộc với chủ trương phòng ngự chặt. HLV Michal Bilek bố trí đội hình rất thấp khi luôn có tới 6 đến 7 cầu thủ bên phần sân nhà để làm nhiệm vụ cản phá và ngăn chặn các pha tấn công từ hai biên của Bồ Đào Nha. Phải thừa nhận lối chơi này khiến Bồ Đào Nha gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha với những cầu thủ có khả năng gây đột biến cao đã hóa giải được thế trận phòng ngự của đối phương một cách ấn tượng. Phút 79, từ đường căng ngang tuyệt đẹp của Moutinho bên cánh trái, Cris Ronaldo băng vào đánh đầu dũng mãnh hạ gục thủ thành Petr Cech, mở tỷ số trận đấu. Với bàn thua này, kế hoạch cầm chân Bồ Đào Nha sau 90 phút đã bị phá sản. CH Czech buộc phải từ bỏ lối chơi phòng ngự để dâng lên hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Chính điều này giúp Bồ Đào Nha thoải mái hơn trong việc triển khai lối chơi tấn công. Nếu ở những phút cuối, các chân sút của Bồ Đào Nha dứt điểm tốt hơn, họ đã có thể có được bàn thắng gia tăng cách biệt.

bồ đầo nha
 

Ronaldo thể hiện đẳng cấp đúng lúc

Sau cú đúp vào lưới Hà Lan, Cris Ronaldo dần lấy lại sự tự tin. Ở cuộc đối đầu với CH Czech, đội trưởng Bồ Đào Nha tiếp tục là người chơi hay nhất. Hiệp một, tiền vệ đang khoác áo Real có ít nhất 3 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Trong đó đáng tiếc nhất là pha xử lý gọn ghẽ ngay trong vòng 5m50 rồi dứt điểm sệt khiến Petr Cech bó tay. Tuy nhiên, bóng lại đập trúng cột dọc. Chỉ vài phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, CR7 tiếp tục gặp đen đủi với cú sút phạt cực kỳ nguy hiểm nhưng bóng vẫn đi tìm cột dọc. Khi trận đấu trôi về những phút cuối, thời điểm mọi người bắt đầu nghĩ đến kịch bản 0-0 sau 90 phút và hai đội phải đá hiệp phụ, Cris Ronaldo đã tỏa sáng. Pha bay người đánh đầu đập đất thể hiện khả năng lực chọn vị trí và dứt điểm cực kỳ đẳng cấp của CR7. Giờ thì tất cả phải thừa nhận, Ronaldo quan trọng với Bồ Đào Nha và Bồ Đào Nha cần có Ronaldo để nuôi hy vọng vô địch.

Có một “người nhện” trong khung gỗ CH Czech

Mặc dù đã không thể gây bất ngờ trước Bồ Đào Nha, nhưng CH Czech vẫn có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi sau một trận đấu kiên cường. Người làm nên bản lĩnh cho đội bóng “Pha lê” không ai khác chính là đội trưởng Petr Cech. Có thể nói, thủ thành đang khoác áo Chelsea đã có một trận đấu cực kỳ xuất sắc, là bức tường thép thực sự đối với hàng công của Bồ Đào Nha. Suốt 90 phút, thủ môn này đã làm nản lòng các chân sút đối phương với những pha bay lượn và ra vào cực kỳ hợp lý. Hết Cris Ronaldo, Nani, rồi đến Meireles nhưng tất cả đều bị đôi găng tay như dính nhựa của Cech bắt gọn. Pha ghi bàn của Cris Ronaldo ở phút 79 xuất phát từ lỗi của hàng thủ CH Czech, do hậu vệ của họ không kèm được tình huống chuyền bóng của Moutinho, rồi để Cris Ronaldo lẻn qua để đón đường chuyền, và do bàn thắng của CR7 cũng quá xuất sắc.

Nani thêm một trận đấu tồi

Bồ Đào Nha đã thắng, nhưng đây lại là trận đấu thất bại của Nani. Tiền vệ đang khoác áo Man United thi đấu quá rườm rà, làm chậm lối chơi tấn công của Bồ Đào Nha. Là một người thi đấu ở cánh nhưng suốt cả trận cầu thủ này không có quả tạt nào thực sự nguy hiểm. Tình huống đáng chú ý nhất trong suốt thời gian cầu thủ này có mặt trên sân có lẽ là cú dứt điểm ở phút 74, sau một pha chạy chỗ thông minh và dứt điểm cũng khá khéo léo. Không phủ nhận trong đội hình Bồ Đào Nha, Nani là một ngôi sao. Tuy nhiên, HLV Paolo Bento cần phải xem xét lại vị trí của tiền vệ này. Nani có thể sở hữu khả năng kỹ thuật tuyệt vời, song cầu thủ này lại thi đấu rất thiếu hiệu quả. Hoặc Nani sẽ phải điều chỉnh lại lối chơi, hoặc HLV Bento phải bố trí cầu thủ khác thay thế nếu muốn lối chơi của Bồ Đào Nha diễn ra nhanh và tốc độ hơn.

Người Bồ thắp lại giấc mơ vô địch

Bồ Đào Nha bị chỉ trích ghê gớm sau trận ra quân thua Đức 0-1 ở vòng bảng. Thậm chí, trận thắng Đan Mạch 3-2 cũng chẳng giúp đội bóng này được đánh giá cao. Tuy nhiên, thầy trò HLV Paolo Bento cứ lầm lũi tiến lên. Trận thắng Hà Lan 2-1 ở loạt đấu cuối với cú đúp của Cris Ronaldo cho thấy Bồ có đủ bản lĩnh và đẳng cấp để đi đến trận cuối cùng. Ở cuộc đụng độ với CH Czech, trước đối thủ có lối chơi phòng ngự khá tiêu cực, nhưng các cầu thủ Bồ Đào Nha vẫn thể hiện được phẩm chất của nhà chinh phục với bàn thắng hoàn hảo của Cris Ronaldo. Giành vé vào bán kết, Bồ Đào Nha chỉ còn cách trận chung kết 180 phút. Hơn lúc nào hết, người Bồ Đào Nha đang hy vọng vào cơ hội đăng quang lần đầu tiên tại sân chơi châu lục sau khi bị bỏ lỡ đầy đáng tiếc trên sân nhà cách đây 8 năm.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

VIDEO: Cristiano Ronaldo phát biểu hùng hồn sau chức vô địch Euro 2016

Khoảng thời điểm này ba năm trước, Trận chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha đánh bại Pháp đầy bất ngờ với bàn thắng duy nhất của Eder trong hiệp phụ thứ hai. Cristiano Ronaldo phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Nhưng anh đã nói gì với đồng đội và BHL sau chiến thắng lịch sử này?

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Tương lai nào cho các ngôi sao Real Madrid sau Euro 2012?

Real Madrid chính là đội bóng ấn tượng nhất ở Euro 2012 khi họ sở hữu đến 10 cầu thủ tại vòng bán kết Euro 2012. Tuy nhiên, không ngôi sao nào đạt được danh hiệu cá nhân tại Ba Lan-Ukraine và đó là điều mà những người yêu mến “Kền kền trắng” chạnh lòng...

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Chiến thuật ở EURO 2012: Sự lên ngôi của trường phái Nam Âu

Việc 3 trong 4 đội bóng có mặt ở vòng bán kết đều là các đội thuộc Nam Âu và Tây Ban Nha bảo vệ thành công vương miện EURO tiếp tục cho thấy sự thống trị của trường phái kỹ thuật và đề cao quyền sở hữu bóng trước lối chơi kiểu khoa học và đề cao sức mạnh kiểu Bắc Âu, hay bài miếng cổ điển kiểu Đông Âu.

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Xavi: Trái tim Tây Ban Nha

Khi còn là một cậu bé, Xavi Herandez chỉ thích giữ gôn. Còn bây giờ, anh là trái tim của đội tuyển Tây Ban Nha trong cả ba chiến thắng vang dội vừa rồi giúp đội bóng áo đỏ đi vào lịch sử. Những đường chuyền như có khả năng ngoại cảm của anh khiến các đồng đội của Xavi ca ngợi, không hề quá rằng anh “chơi bóng với cỗ máy thời gian”.

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Từ bộ não Xavi, đôi mắt Oezil đến chân phải siêu đẳng của Ronaldo...

Mỗi cầu thủ đều sở hữu một phẩm chất riêng, một tài năng đặc biệt để làm nên tên tuổi của họ. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta kết hợp các khả năng của họ lại với nhau trong một hình hài cụ thể? Nhân dịp EURO 2012 vừa kết thúc, trang Goal đã tạo ra một cầu thủ hoàn hảo của bóng đá châu Âu bằng cách kết hợp từng bộ phận của các danh thủ hàng đầu lại với nhau.

Xem thêm
top-arrow
X