Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Những “ông lão” và vòng chung kết Euro

Chủ Nhật 27/05/2012 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những còn người được nói đến dưới đây đều đi vào lịch sử Euro khi đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm” trong đời cầu thủ, cả một sự nghiệp lẫy lừng đã ở lại đằng sau lưng nhưng với kinh nghiệm thi đấu dạn dày, họ vẫn là một phần không thể thay thế.

Môi trường bóng đá vốn vô cùng khắc nghiệt bởi sự cạnh tranh và quá trình đào thải luôn diễn ra một cách liên tục và nhanh chóng đến cay nghiệt. Đặc biệt là ở một đấu trường đỉnh cao như Euro thì sự khắc nghiệt đó càng tăng lên gấp bội phần. Dẫu vậy, lịch sử bóng đá châu Âu vẫn phải dành một góc riêng cho những lão tướng, những người mà sự nghiệp lẫy lừng đã ở lại đằng sau.

Có nhiều người khi tham dự những kỳ Euro thì số năm chơi bóng của họ thậm chí còn nhiều hơn cả số tuổi của những đồng đội hay đối thủ trên sân của mình. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm” của một cầu thủ bóng đá, những lão tướng dẫu không còn thể lực sung mãn, tốc độ hay sức rướn cũng kém đi rất nhiều nhưng vẫn còn đó bản lĩnh thi đấu, kinh nghiệm trận mạc và những phẩm chất đặc biệt của riêng mình.

Lothar Mathaus (trái) là một tượng đài trong lịch sử các kỳ Euro
Lothar Mathaus (trái) là một tượng đài trong lịch sử các kỳ Euro

Chỉ cần chừng đó thôi họ cũng là một phần không thể thay thế của bất cứ đội bóng nào mà bằng chứng điển hình là Arnold Mühren. Cho đến bây giờ người ta vẫn nhắc mãi cú volley kinh điển mà Marco van Basten thực hiện vào lưới thủ thành tài năng Dasaev của Liên Xô trong trận chung kết Euro 88 mà ít ai biết người đã thực hiện cú treo bóng hoàn hảo từ cánh trái chính là lão tướng Mühren.

Ở cái tuổi 37 lúc tham dự Euro 88, cựu cầu thủ của Manchester United không còn sung mãn nhưng cái chân trái khéo léo của “ông lão” này thì vẫn rất “ngoan”, óc quan sát vẫn rất tinh tường để nhận thấy Marco van Basten đang di chuyển thuận lợi. Bàn thắng này đã đưa Hà Lan đến chức vô địch Euro còn Arnold Mühren cũng đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ lớn tuổi nhất nâng cao danh hiệu vô địch châu Âu.

Một lão tướng khác thì đi vào lịch sử Euro với tư cách là cầu thủ lớn tuổi nhất tham dự một vòng chung kết (39 tuổi và 91 ngày). Một danh thủ mang tính biểu tượng cho cả giai đoạn dài thành công rực rỡ của bóng đá Đức, người mà trong cuốn tự truyện của mình, huyền thoại vĩ đại Diego Maradona từng mô tả rằng: “Cậu ta là đối thủ khó chơi nhất trong sự nghiệp của tôi”. Người đó không phải ai khác ngoài huyền thoại Lothar Mathaus.

Với việc ra sân trong lượt đấu cuối cùng của vòng bảng Euro 2000 với đội tuyển Bồ Đào Nha, cựu cầu thủ Bayern Munich và Inter Milan bên cạnh thiết lập kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất tham dự một trận đấu ở VCK Euro còn chính thức cán mốc 150 trận thi đấu quốc tế cho Mannschaft. Kỷ lục cũ thuộc vệ HLV Đan Mạch vào thời điểm hiện tại Morten Olsen khi ông ra sân tại Euro 1988 (38 tuổi và 308 ngày).

Ngoài kỷ lục của Mathaus, đội tuyển Đức còn sở hữu cả kỳ lục cầu thủ lớn tuổi nhất tham dự một trận chung kết Euro được thiết lập 4 năm trước. Người bắt chính cho “cỗ xe tăng Đức” trong trận chung kết với Tây Ban Nha là Jens Lehmann lúc đó đã 38 tuổi và 232 ngày. Mặc dù trong suốt sự nghiệp luôn phải sống dưới cái bóng của người đồng nghiệp Oliver Kahn tuy nhiên đây cũng có thể xem là một dấu ấn lớn trong sự nghiệp của cựu cầu thủ Arsenal.

Cuối cùng, kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất từng ghi bàn tại một vòng chung kết Euro thuộc về lão tướng Ivica Vastic (38 tuổi và 257 ngày) của đội chủ nhà Áo ở kỳ Euro gần đây nhất. Trong trận đấu vòng bảng với Ba Lan, chính cựu cầu thủ SK Sturm Graz và FK Austria Wien đã cứu cho đội chủ nhà khỏi một trận thua mặc dù chỉ góp mặt trong 26 phút cuối cùng của trận đấu. Phút 76 của trận đấu, Áo được hưởng một quả phạt 11m và Vastic đã thực hiện thành công cú đá của mình để cân bằng tỉ số 1-1.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Balotelli, chỉ một cái tên thôi cũng đủ để khiến các cổ động viên Italia trào lên một cảm giác khó tả. Đó là sự tự hào về một trong những chân sút tài năng nhất của bóng đá Ý sau đỉnh cao World Cup 2006; là sự khó hiểu về một cá tính phức tạp và đa chiều trong giới túc cầu giáo; và là sự nuối tiếc về một tài năng sớm nở chóng tàn. Nhưng nếu phải chọn ra một từ để miêu tả con người Balotelli, đó có lẽ là “bản năng”.

Xem thêm
top-arrow
X