Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

10 khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong lịch sử EURO

Thứ Hai 28/05/2012 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những khoảnh khắc EURO sẽ sống mãi theo thời gian

1. CÚ ĐÁ PANENKA (TIỆP KHẮC - TÂY ĐỨC, CK EURO 1976)

Ngày nay, kiểu đá penalty của Antonin Panenka trong trận CK EURO 1976 đã trở nên rất nổi tiếng và được khá nhiều đàn em bắt chước, từ Zinedine Zidane tới Peter Crouch. Panenka, người thực hiện quả penalty quyết định, bình tĩnh đợi cho thủ môn Sepp Maier lao về phía bên trái của khung thành rồi mới từ từ sục bóng nhẹ nhàng vào giữa gôn trống.

2. ANH HẾT SỢ ĐẤU SÚNG (ANH - TBN, TK EURO 1996)

Anh bước vào loạt luân lưu với TBN trong nỗi ám ảnh từ thất bại trên chấm phạt đền ở trận bán kết World Cup 1990 với Đức. Hậu vệ Stuart Pearce, người từng đá hỏng 1 quả penalty trong trận đấu đó là người đá quả thứ 3. Cả Wembley nín thở chờ đợi để rồi vỡ òa trong niềm vui sướng tột độ khi bóng bay vào góc cao khung thành trong sự bất lực của thủ môn Andoni Zubizarreta.

Hy Lạp viết nên câu chuyện cổ tịch tại Euro 2004
Hy Lạp viết nên câu chuyện cổ tịch tại Euro 2004

3. CÚ VÔ LÊ CỦA VAN BASTEN (HÀ LAN - LIÊN XÔ, CK EURO 1988)

Đây là một trong những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử. Từ 1 góc sút không tưởng sát vạch vôi cuối sân, Van Basten đón đường tạt bên cánh trái của Arnold Muhren rồi tung cú vô lê cực kỳ tinh tế đưa bóng vào góc cao bên trái khung thành, mang về chiếc Cúp Bạc EURO đầu tiên cho Hà Lan.

4. BẢY BÀN THẮNG ĐIÊN RỒ (NAM TƯ - TBN, VÒNG BẢNG EURO 2000)

Trước đó, Nam Tư và TBN đã gặp nhau 18 lần nhưng chỉ có 1 lần họ ghi được hơn 1 bàn thắng. Khi tỷ số đang là 2-2, Slavisa Jokanovic nhận thẻ đỏ phút 64, nhưng Nam Tư lại ghi bàn chỉ 9 phút sau đó. Song, phút 90+4 Gaizka Mendieta gỡ hòa và đến phút 90+6, Alfonso Perez hoàn thành cuộc lội ngược dòng thần kỳ cho Bò tót.

5. SIÊU PHẨM CỦA POBORSKY (CH CZECH - BĐN, BK EURO 1996)

Năm 2008, cú sục bóng thần kỳ của Karel Poborsky đã được bầu là một trong những bàn thắng đẹp nhất tại các VCK EURO và là một trong những pha solo ngoạn mục nhất trong vòng 50 năm qua. Nhận bóng từ giữa sân, Poborsky dẫn bóng qua 4 đối thủ trước khi sục bóng điệu nghệ qua đầu thủ môn và rót thẳng vào lưới của ĐT Bồ Đào Nha.

6. ĐỒNG XU MAY MẮN (ITALIA - LIÊN XÔ, BK EURO 1968)

Tại EURO 1968, việc tung đồng xu để phân định thắng thua giữa 2 đội được xem là phương pháp đầu tiên và cũng là cuối cùng. Sau 2 trận bán kết hòa với Liên Xô và do không có thời gian để đá lại, Italia giành quyền vào chơi trận CK khi đoán đúng mặt của đồng xu mà ông trọng tài tung lên.

7. HUYỀN THOẠI GAZZA (ANH - SCOTLAND, VÒNG BẢNG EURO 1996)

Paul Gascoigne được cả thế giới biết đến nhờ bàn thắng vào lưới Scotland ở vòng bảng EURO 1996. Có bóng bên cánh trái, Gascoigne tâng bóng qua người hậu vệ Colin Hendry trước khi vô lê cực mạnh vào góc trái khung thành ấn định thắng lợi 2-0 cho ĐT Anh.

8. CHUYỆN CỔ TÍCH ĐAN MẠCH (ĐAN MẠCH - ĐỨC, CK EURO 1992)

Đan Mạch đột nhiên được dự EURO 1992 nhờ chiếc vé của Nam Tư (bị cấm vận). Nhưng họ đã khiến cả thế giới sửng sốt khi tiến thẳng một mạch tới trận CK gặp ĐT Đức. Đội bóng của HLV Nielsen tiếp tục tạo nên chấn động với chiến thắng lịch sử bằng 2 pha làm bàn của John Jensen và Kim Vilfort.

9. ẢO THUẬT GIA PLATINI (PHÁP - BĐN, BK EURO 1984)

Platini là ngôi sao sáng nhất trong "hình vuông ma thuật" của Pháp những năm 1980 cùng với Luis Fernandez, Alain Giresse và Jean Tigana. Tại EURO 1984, người đội trưởng vĩ đại này đã ghi 9 bàn, gồm 2 hat-trick và bàn thắng quan trọng vào lưới BĐN trong trận BK ở phút 119 ấn định thắng lợi 3-2.

10. CƠN ĐỘNG ĐẤT HY LẠP (HY LẠP - BĐN, CK EURO 2004)

Chiến thắng tại EURO 2004 của Hy Lạp được coi như bất ngờ lớn nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu. Mới chỉ lần thứ 2 tham dự EURO nhưng bằng lối chơi pressing khó chịu và những đường phản công đơn giản, Hy Lạp đã vượt qua Pháp ở TK, CH Czech ở BK rồi cả đội chủ nhà BĐN trong trận CK.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Balotelli, chỉ một cái tên thôi cũng đủ để khiến các cổ động viên Italia trào lên một cảm giác khó tả. Đó là sự tự hào về một trong những chân sút tài năng nhất của bóng đá Ý sau đỉnh cao World Cup 2006; là sự khó hiểu về một cá tính phức tạp và đa chiều trong giới túc cầu giáo; và là sự nuối tiếc về một tài năng sớm nở chóng tàn. Nhưng nếu phải chọn ra một từ để miêu tả con người Balotelli, đó có lẽ là “bản năng”.

Xem thêm
top-arrow
X