Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường chào sân K-League: Từ tiềm năng đến đẳng cấp

Thứ Ba 24/05/2016 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với 60 phút đá chính ở trận Incheon United và Gwangju FC, những gì sao trẻ Lương Xuân Trường thể hiện thật sự rất đáng khen ngợi.

Màn ra mắt bất ngờ

Ở vòng 11 K-League vừa qua, tiền vệ trẻ Lương Xuân Trường đã bất ngờ được HLV Kim Do-hoon cho ra sân đá chính trong cuộc tiếp đón Gwangju FC. Trái với dự đoán của nhiều người, cầu thủ quê Tuyên Quang đã có màn trình diễn hết sức tự tin về mặt chuyên môn. Trong lần đầu tiên đá chính ở một sân chơi hoàn toàn mới và ở một đẳng cấp cao, Trường hòa nhập rất nhanh và thực sự đóng góp không nhỏ vào lối chơi của Incheon United.

Nhìn vào màn trình diễn của Incheon hôm qua, có thể hiểu nguyên nhân vì sao đội bóng này đang xếp ở vị trí cuối cùng tại K-League. Đội bóng của Xuân Trường triển khai một lối chơi thật sự bế tắc và thiếu tính sáng tạo. Họ chủ yếu triển khai tấn công biên, hầu như ít các mảng miếng phối hợp mà dựa nhiều vào nỗ lực cá nhân của các cầu thủ.

Xuan Truong khong he lep ve so voi cac dong doi Han Quoc
Xuân Trường không hề lép vế so với các đồng đội Hàn Quốc

Cũng như các CLB khác ở K-League, Incheon cũng đặt nặng vấn đề thể lực khi hầu hết các cầu thủ di chuyển nhiều và tranh chấp hết sức quyết liệt. Trong bối cảnh đó, sự có mặt của Lương Xuân Trường ở trận đấu vừa qua thực sự đem đến nhiều nét thú vị và sự tươi mới về mặt thế trận.

Ra sân trong sơ đồ 4-2-3-1 và chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhiệm vụ của Xuân Trường là tương đối quan trọng khi anh đảm trách việc phân phối bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu và luôn phải để ý khâu phòng ngự. Dù đây là lần đầu tiên đá chính, tuy nhiên những pha chạm bóng của Xuân Trường rất tự tin. Cầu thủ này hiếm khi chuyền hỏng, luôn luôn di chuyển hợp lí để nhận bóng từ đồng đội. Trong những pha phản công của Incheon, Xuân Trường cũng xử lý rất nhanh gọn và có những cú mở biên chuẩn xác.

Anh hoa nhap rat nhanh vao loi choi cua toan doi
Anh hòa nhập rất nhanh vào lối chơi của toàn đội

Một điểm đặc biệt thể hiện sự tiến bộ kể từ khi sang Hàn Quốc chơi bóng của tiền vệ Xuân Trường chính là ý thức về kỷ luật chiến thuật. Từng không được cựu HLV tuyển Việt Nam là Toshiya Miura đánh giá cao ở mặt này, tuy nhiên giờ đây Xuân Trường đã tiến bộ rất nhiều. Mỗi khi Incheon phải dàn quân về 4-4-2 để phòng ngự, Trường luôn giữ đúng cự ly đội hình và lấp khoảng trống kịp thời. Bằng khả năng phán đoán, Xuân Trường chủ yếu lao ra tắc bóng khi anh nắm chắc phần thắng chứ không chỉ đơn thuần sử dụng sức mạnh như các đồng đội.

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng màn trình diễn của cầu thủ trẻ người Tuyên Quang vẫn còn nhiều thiếu sót. So với mặt bằng chung cầu thủ ở K-League, thể lực và thể hình của sao trẻ này thua sút đáng kể. Bên cạnh đó, từ trước tới nay Trường cũng không mạnh về tốc độ, điều vốn bị các tuyển trạch viên Nhật Bản “chê” từ một năm trước khi họ đến trinh sát các cầu thủ HAGL. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề quá lớn với một cầu thủ đá tiền vệ trụ.

Tương lai rộng mở

Sẽ là rất sai lầm nếu nói rằng việc Xuân Trường của HAGL được ra sân đá chính ở trận đấu vừa qua hoàn toàn mang tính chất thương mại. Với 60 phút chơi đầy nỗ lực, anh cho thấy mình được ra sân nhờ thực lực chuyên môn chứ không phải gương mặt quảng bá cho “Ngày hội Việt Nam” ở Hàn Quốc.

Còn nhớ những ngày Xuân Trường mới tới Incheon United, cầu thủ này chủ yếu sinh hoạt ở đội dự bị và HLV trưởng Kim Do-hoon thậm chí còn chẳng biết anh là ai. Tuy nhiên, bằng nỗ lực tập luyện và những màn trình diễn tốt trong màu áo đội dự bị ở giải R-League, Trường đã lọt vào mắt xanh của ông thầy người Hàn Quốc.

Anh roi san phut 60 do thay doi chien thuat cua HLV
Anh rời sân phút 60 do thay đổi chiến thuật của HLV

Vừa qua, sau màn ra mắt đội một, chính ông Kim Do-hoon đã phải thừa nhận thực lực và tiềm năng của Xuân Trường sau trận ra mắt Incheon: “Xuân Trường bước vào trận đấu với nhiều áp lực nhưng đã vượt qua được. Cậu ấy chứng tỏ mình có thể đá chính, trở thành một tiền vệ tốt, đưa đội bóng đạt những kết quả khả quan hơn”.

Ở trận gặp Gwanju vừa qua, Xuân Trường sẽ không thể chơi trọn vẹn 90 phút bởi điểm yếu thể lực do tốc độ trận đấu ở đây diễn ra cực nhanh và các pha tranh chấp cũng rất quyết liệt. Tuy nhiên, nếu không có thẻ đỏ của đồng đội Hyo-Kyun ở cuối hiệp một, dẫn tới việc Xuân Trường và các đồng đội phải gồng mình chống đỡ ở phần còn lại của trận đấu, có lẽ tiền vệ này đã được thi đấu lâu hơn. Trên thực tế, sự thay đổi của HLV Kim Do-hoon nhắm tới việc cố thủ nhằm giành một điểm chứ không phải do Xuân Trường đã xuống sức.

Với màn chào sân ấn tượng này, có thể nói cơ hội ra sân của Xuân Trường ở những trận đấu tiếp theo là rất sáng sủa, cho dù là đá chính hay dự bị. Từ một cầu thủ từng bị đánh giá là thụt lùi so với hai đồng đội Tuấn AnhCông Phượng, giờ đây với sự bền bỉ phấn đấu và tinh thần cầu thị của mình, Xuân Trường chứng minh anh mới là người có sự phát triển vượt bậc và thực sự bộc lộ được tiềm năng của bản thân.

Tổng hợp màn ra mắt đội 1 Incheon của tiền vệ Xuân Trường

 


Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X