Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam - Malaysia: Lương duyên kỳ ngộ

Thứ Bảy 06/12/2014 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Việt Nam – Malaysia là một câu chuyện dài trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá của khu vực ĐNA. Và tại đấu trường AFF Cup ngày nay và Tiger Cup trước đây, Việt Nam và Malaysia là một trong những cặp đấu nhiều duyên nợ nhất.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên Việt Nam – Malaysia tại đấu trường Tiger Cup là vào năm 1998 khi chúng ta là chủ nhà. Đó là giải đấu lớn đầu tiên mà Việt Nam có cơ hội tổ chức, trong không khí tưng bừng của ngày khai mạc, thầy trò HLV Afraid Rield đã đánh bại Malaysia bằng cú vô lê ngoạn mục của cựu danh thủ Hồng Sơn.

Hai lần đối đầu tiếp theo diễn ra ở Tiger Cup 2000 tại Thái Lan, trận gặp ở vòng bảng chính là cuộc đối đầu cân não để tìm ra đội nhất bảng, nhưng bất phân thắng bại. Trong lần tái ngộ ở trận tranh giải 3, trước 1 ĐTVN đã buông xuôi, Malaysia đã dễ dàng có được chiến thắng 3-0. Sau Tiger Cup 2000 cũng là thời kỳ BĐVN trong giai đoạn chuyển giao lực lượng. Chính sự tin tưởng vào các nhân tố mới của HLV Calisto đã giúp ĐTVN có màn trả thù ngọt ngào trước người Mã cũng trong trận tranh giải 3 ở kỳ Tiger Cup 2002 ngay sau đó.

Viet Nam - Malaysia Luong duyen ky ngo hinh anh
Việt Nam - malaysia là cặp đấu nhiều duyên nợ nhất tại ĐNA

Trận đấu kịch tính nhất giữa 2 đội diễn ra tại AFF Cup 2008 tại vòng bảng khi ĐTVN đã bất ngờ lội ngược dòng 3-2 với bàn thắng từ khoảng cách 70m của Vũ Phong. Chính chiến thắng nghẹt thở đó đã giúp đoàn quân của Calisto lách qua khe cửa hẹp vào bán kết và đi thẳng tới chức vô địch AFF Cup 2008. Tuy nhiên cũng chính người Mã kéo chúng ta trở lại mặt đất tại kỳ AFF Cup 2010 ngay sau đó. Thành Lương và các đồng đội đã thua Malaysia sau 2 lượt trận tại bán kết và chính thức trở thành cựu vương của giải đấu.

Trong tất cả 7 lần gặp nhau, ĐTVN chiếm ưu thế với 3 chiến thắng, 2 hòa và 2 trận thua. Điều dễ nhận ra nhất là mọi trận đấu giữa ĐTVN và Malaysia tại AFF Cup đều có tính quyết định và đem lại rất nhiều cảm xúc. NHM BĐVN đã khóc hết nước mắt sau những thất bại tại Tiger Cup 2000 và AFF Cup 2010, nhưng chúng ta cũng sung sướng tột độ với những chiến thắng vào năm 1998, 2002 và nhất là 2008. Có thể nói Malaysia chứ không phải Thái Lan mới là đối thủ có nhiều duyên nợ nhất với ĐTVN tại các giải đấu trong khu vực.

Thêm một điều vô cùng thú vị khác là Việt Nam và Malaysia có sự trùng hợp đến kinh ngạc tại các kỳ AFF Cup. Cả 2 đội đều đã 7 lần vượt qua vòng bảng của giải đấu này, tuy nhiên Việt Nam và Malaysia mới chỉ có 2 lần lọt vào trận đấu cuối cùng. Trong 2 trận chung kết đó, cả Việt Nam và Malaysia đều thất bại ở lần đầu tiên và vô địch ở lần thứ 2. Như vậy, xét về sức mạnh, phong độ và lịch sử thì cặp đấu bán kết tới đây giữa 2 đôi thực sự là cuộc chiến cân tài cân sức.

Số phận lại một lần nữa chọn Malaysia là đối thủ của ĐTVN tại một trận đấu quan trọng và nhiều ý nghĩa. Đội thắng sẽ sung sướng tột độ, ngược lại kẻ bại sẽ cực kỳ thất vọng. Chắc chắn loạt trận bán kết sắp tới giữa 2 đội sẽ tiếp tục đem lại nhiều cung bậc cảm xúc cho NHM. Vì thế mới nói cặp đấu Việt Nam – Malaysia là mối lương duyên kỳ ngộ hết sức đặc biệt của bóng đá Đông Nam Á.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X