Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Futsal Việt Nam: Lời chào hiên ngang đến toàn thế giới

Thứ Tư 14/09/2016 12:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng trong ngày ra quân ở giải World Cup futsal là lời khẳng định xứng đáng rằng Việt Nam xứng đáng ngẩng cao đầu trước toàn thế giới.

Năm 2016 có thể coi là một năm đại thành công với thể thao Việt Nam nói chung và futsal nói riêng. Sau khi lần đầu có những chiếc HCV tại Olympic và Paralympic, ĐT futsal Việt Nam cũng làm nên phép màu khi lọt vào tới VCK World Cup futsal. Thật tự hào khi lần đầu tiên lá cờ tổ quốc tung bay tại một đấu trường lớn tầm cỡ như World Cup.

Viet Nam 4-2 Guatemala Loi chao hien ngang den toan the gioi hinh anh
ĐT Việt Nam đã có những bước tiến rất chắc chắn

Câu chuyện cổ tích được ĐT futsal Việt Nam viết nên từ cách đây hơn nửa năm thật khó tin và cũng nhiều trắc trở. Báo chí Việt Nam và thậm chí là cả thế giới đã từng phải ngỡ ngàng khi chúng ta quật ngã nhà ĐKVĐ Châu Á là Nhật Bản. Đó không phải là trận đấu mà đoàn quân của HLV Formoso chơi hay hơn, nhưng tinh thần chiến đấu kiên cường của họ xứng đáng được ngợi khen.

Sau kỳ tích đó, sự quan tâm của NHM bắt đầu tăng lên nhưng cũng rất nhanh chúng ta đã trở về với mặt đất. Trận thua tan nát trước Iran ở bán kết và trước Thái Lan ở trận tranh hạng 3 đã lấy đi số lượng người quan tâm chỉ vừa mới có chút hứng thú với futsal Việt Nam. Những chàng trai mà người ta vừa tung hô hôm trước và còn chưa kịp biết tên nay lại bị chỉ trích.

Thế nhưng, bỏ qua tất cả, những Văn Vũ, Trọng Luân, Bảo Quân vẫn không nản chí và bắt đầu hành trình chuẩn bị cho giải đấu có lẽ là lớn nhất cuộc đời mình trên đất Colombia. Và quả thật những hành trình du đấu vất vả đã được chuyển hóa thành chiến thắng 4-2 đầy hoành tráng trước Guatemala. Bại tướng của ĐT Việt Nam chẳng phải tay mơ. Trong khi đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam góp mặt ở một VCK Futsal thế giới thì với Guatemala, đây là lần tham dự thứ 4 của họ.

Tại khu vực CONCACAF, Guatemala là một trong những đội tuyển Futsal mạnh hàng đầu. Ấy vậy mà Bruno Formoso lại có một quyết định cực kỳ liều lĩnh khi xua quân lên chơi đôi công với đối thủ hạng 24 thế giới, bất chấp vị trí hiện tại của chúng ta là 42. Thậm chí, đến trưởng đoàn Trần Anh Tú cũng không khỏi bất ngờ bởi ý tưởng này: "Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Ban đầu thì lo lắng, nhưng vào trận thì toàn đội đá tuân thủ chiến thuật. Tôi khá bất ngờ khi HLV Bruno quyết định chơi pressing ngay từ đầu. Bất ngờ tiếp theo khi đối thủ của chúng ta lại chơi phòng ngự. Chiến thuật đó là mạo hiểm, 5 ăn 5 thua nhưng đó là yếu tố giúp chúng ta có chiến thắng".

Viet Nam 4-2 Guatemala Loi chao hien ngang den toan the gioi hinh anh 2
Chúng ta chơi sòng phẳng trước đối thủ đẳng cấp thế giới

Những tưởng sau khi đánh bại Nhật Bản và giành vé đến World Cup đã là thành tích quá đủ để hài lòng, thì ĐT futsal Việt Nam lại khiến khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Câu chuyện cổ tích của chúng ta lại cứ nối dài thêm từng phần từng phần một. Giờ đây, ai dám nói Việt Nam không có quyền mơ về tấm vé lọt vào vòng đấu sau, nhất là khi chúng ta đã có 3 điểm. Cần biết rằng trong 4 đội của mỗi bảng, 2 cái tên dẫn đầu sẽ đi tiếp và đội đứng thứ 3 nếu có thành tích tốt cũng vậy.

Ngày HLV Formoso dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông tuyên bố rằng mục tiêu của mình là đưa đội bóng tí hon này xuất hiện trên bản đồ futsal thế giới và sau đó là lọt vào World Cup. Chẳng ai để ý đến câu nói ấy bởi họ cho rằng đó chỉ là sự hứng khởi của người mới. Tuy nhiên, giờ đây cả thế giới đã phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác sau màn chào sân vừa rồi.

Viet Nam 4-2 Guatemala Loi chao hien ngang den toan the gioi hinh anh 3
Minh Trí và ĐT futsal gửi lời chào World Cup bằng màn trình diễn ấn tượng

Chúng ta được trang chủ của FIFA tuyên dương sau thành tích đánh bại Guatemala trong lần đầu tham dự. Chàng trai trẻ năm nay mới 20 tuổi Minh Trí đã lập cú hattrick khó tin. Đó thực sự là một lời chào dõng dạc và hiên ngang của bóng đá futsal Việt Nam gửi đến bạn bè năm châu.

Giờ đây, các cầu thủ của Formoso sẽ không còn là ẩn số hay bất ngờ nữa bởi họ đã giành được sự tôn trọng từ các đối thủ. Một đội bóng đánh bại cả Nhật Bản và Guatemala thì tuyệt nhiên không thể xem thường. Paraguay và Italia giờ đây sẽ nghiên cứu kỹ hơn và thi đấu một cách thận trọng trước Việt Nam nên con đường phía trước sẽ rất khó khăn.

Viet Nam 4-2 Guatemala Loi chao hien ngang den toan the gioi hinh anh 4
Các chàng trai áo đỏ sẽ vững bước để viết tiếp giấc mơ

Chúng ta cần ít nhất 1 điểm nữa nếu muốn đảm bảo chắc tấm vé lọt vào vòng sau. Paraguay từng giành HCĐ Grand Prix de Futsal 2010, từng vô địch giải Futsal Nam Mỹ năm 1964. Đây là lần thứ 6 đội bóng Nam Mỹ này dự FIFA Futsal World Cup trong đó họ từng góp mặt ở vòng 16 đội tại giải Futsal Thế giới ở Thái Lan năm 2012.

Paraguay là một trong những đội tuyển Futsal hàng đầu của Nam Mỹ, đã tham dự rất nhiều giải Futsal trong khu vực và thường xuyên góp mặt trong top 4 đội bóng mạnh nhất giải. Đây chắc chắn là đối thủ mạnh hơn rất nhiều so với Guatemala mà chúng ta vừa đánh bại. Thế nhưng, đâu ai đánh thuế giấc mơ. Giờ đây, hơn 90 triệu người Việt Nam sẽ sát cánh cùng những chàng trai áo đỏ trong hành trình tại Colombia.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

HLV Kim Sang Sik nói về triết lý, đề cao sự trung thành và dành lời tới HLV Park Hang Seo trong ngày ký hợp đồng với LĐBĐ Việt Nam

Trong buổi ra mắt lễ ký kết hợp đồng, HLV Kim Sang Sik đã có những chia sẻ về triết lý chiến thuật của bản thân, cũng như mục tiêu cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

Xem thêm
top-arrow
X