Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường thăng chức – Nước cờ đúng của Park Hang Seo

Thứ Bảy 11/11/2017 12:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay khi tiếp quản vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông thầy người Hàn Quốc đã lập ra “ban cán sự” cho toàn đội, trong đó tiền vệ Xuân Trường là một trong những cái tên được lựa chọn.


Từng có mặt trên SVĐ Mỹ Đình trong ngày Việt Nam hủy diệt Campuchia 5-0, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ một vài ý tưởng của mình khi chính thức nắm đội. Một trong số đó, ông thầy người Hàn khẳng định sẽ dựa vào danh sách mà HLV tạm quyền Mai Đức Chung đặt niềm tin. Bên cạnh đó, ông Park cũng không dập khuôn mà liên tục theo dõi trực tiếp rất nhiều trận đấu V-League để tìm ra những nhân tố mới.
 
Bởi vậy, bên cạnh việc quyết định giữ nguyên chiếc băng đội trưởng của Văn Quyết, đội phó cho Thanh Trung, Park Hang Seo đã chọn Xuân Trường làm đội phó thứ hai của ĐT Việt Nam. Đây là một sự lựa chọn đa lợi ích, mà tin rằng ít ai có thể phản đối. Bởi đầu tiên, điều này thể hiện sự tin tưởng của tân HLV trưởng vào cá nhân tiền vệ Xuân Trường, điều quan trọng nhất.
 
Xuan Truong thang chuc – Nuoc co dung cua Park Hang Seo hinh anh
Lương Xuân Trường được chọn làm đội phó của ĐT Việt Nam

Kể từ khi lên tuyển trong một vài năm trở lại đây, cầu thủ gốc Tuyên Quang luôn được đánh giá là tiền vệ hay bậc nhất Việt Nam, và được cả Hữu Thắng lẫn Mai Đức Chung đánh giá rất cao. Với khả năng tung những đường chuyền vượt tuyến, “Trường híp” là một quân bài rất quan trọng trong bất kỳ hệ thống chiến thuật nào, dù là phòng ngự hay tấn công, bóng ngắn hay bóng dài. Vì thế, việc tiếp tục đặt niềm tin vào cầu thủ được đánh giá là tương lai bóng đá nước nhà, ông Park đã ra một quyết định rất sáng suốt.
 
Tiếp theo, theo như yêu cầu từ VFF, ĐT Việt Nam phải có một cầu thủ đóng vai trò quan trọng thuộc lứa U23 để dẫn dắt thế hệ cầu thủ tương lai. Nhìn vào tiêu chí này, có rất ít ứng viên sánh được với Lương Xuân Trường, có chăng chỉ thêm được Bùi Tiến Dũng. Những tài năng với độ tuổi còn rất trẻ như Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn hay xa hơn là Văn Hậu, Quang Hải đều rất tôn trọng cầu thủ đang thi đấu cho Gangwon. Với việc thăng chức cho Xuân Trường, ông Park sẽ có một trợ thủ đắc lực đại diện cho thế hệ trẻ của bóng đá Việt Nam.
 
Thứ 3, một điều quan trọng không kém, chính là mối quan hệ giữa Park Hang Seo và Xuân Trường, khi 2 người có một điểm chung là bóng đá Hàn Quốc. Trước đây, Trường khẳng định rằng anh đã nghe nhiều về danh tiếng của ông Park khi chơi tại Gangwon và tỏ ra rất ngưỡng mộ. Trong khi đó, tân HLV trưởng ĐT Việt Nam cũng muốn có một cầu thủ ít nhiều sở hữu điểm chung với mình, qua đó dễ dàng thấu hiểu phong cách, cũng như lối sống bên ngoài sân cỏ của toàn đội. Như đã nói, Park Hang Seo thừa nhận không biết quá nhiều về bóng đá Việt Nam, và Lương Xuân Trường sẽ chia sẻ với thầy mình những điều đó.
 
Xuan Truong thang chuc – Nuoc co dung cua Park Hang Seo hinh anh 2
Xuân Trường và HLV Park Hang Seo có nhiều điểm chung

Cuối cùng, tiền vệ sinh năm 1995 được chọn làm đội phó không chỉ để dẫn dắt các cầu thủ trẻ. Quan trọng hơn, có vẻ như Park Hang Seo đang muốn anh phát huy phẩm chất thủ lĩnh của mình, sẵn sàng nhận trọng trách cao hơn trong tương lai, mà cụ thể là vị trí bây giờ của Nguyễn Văn Quyết. Lương Xuân Trường là một cầu thủ giỏi, ở anh sở hữu 2 thứ có thể dễ dàng nhận thấy được, đó là tài năng và khả năng lãnh đạo. Nếu như điều đầu tiên có thể cải thiện theo năm tháng, thì tiêu chí thứ 2 thường phải có sẵn trong máu của mỗi người. Hay nói cách khác, Xuân Trường là một thủ lĩnh bẩm sinh.
 
Còn nhớ tại AFF Cup 2016 năm ngoái, giới chuyên môn liên tục nhắc đến Xuân Trường – Tuấn Anh như là cặp tiền vệ có thể đem đến thành công cho ĐT Việt Nam. Nhưng rồi tiền vệ người Thái Bình gặp một chấn thương đầu gối khiến anh nghỉ thi đấu 6 tháng sau đó, chỉ duy nhất Xuân Trường vẫn tạo ra những điều khác biệt. Nơi tuyến tiền vệ bao gồm những công nhân như Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, chính cầu thủ gốc Tuyên Quang khiến lối chơi của ĐT Việt Nam nhuần nhuyễn hơn nhiều. Đóng vai trò trụ cột hàng tiền vệ trong bối cảnh không có người bạn diễn ăn ý, phải thừa nhận bản lĩnh của Xuân Trường là rất lớn.
 
Trong trận thua Indonesia trên sân khách với tỷ số 1-2 (bán kết lượt đi), chính Lương Xuân Trường đã liên tục hò hét, động viên các đồng đội của mình. Khi đó, trong đội hình Việt Nam vẫn còn huyền thoại Công Vinh, nhưng Xuân Trường vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng nhất định. Khi thất bại, anh bỏ lại nỗi buồn rất nhanh để đến động viên những người bạn. Khi bị thổi phạt, Xuân Trường chạy ra phân bua và giải thích với trọng tài bằng tiếng Anh. Và khi rời sân vì chấn thương, vẫn là Lương Xuân Trường hò hét, cổ vũ các đồng đội bên ngoài đường pitch.
 
Xuan Truong thang chuc – Nuoc co dung cua Park Hang Seo hinh anh 3
Xuân Trường động viên các đồng đội ở AFF 2016

Trước đây, Xuân Trường cũng từng có thời gian đeo băng đội trưởng U19 Việt Nam và HAGL. Bởi vậy, sự thăng chức trong màu áo ĐT quốc gia là một điều hoàn toàn phù hợp cho sự phát triển của cầu thủ này. Bản thân anh qua những phát biểu ban đầu, cũng bày tỏ sự ủng hộ với tân HLV người Hàn Quốc. Trường cho rằng, bóng đá xứ sở kim chi có nhiều điều tương đồng với Việt Nam, và ông Park sẽ cải thiện toàn diện bộ mặt của ĐT, từ kỷ luật, kỹ thuật, tư duy cũng như chiến thuật. 
 
Park Hang Seo chọn Xuân Trường làm đội phó, vì vậy là một quyết định hợp lý với rất nhiều lợi ích. Nhưng ngay lúc này, chính Xuân Trường cũng phải khẳng định bản thân rằng anh xứng đáng với niềm tin của ông thầy 60 tuổi, với công việc đầu tiên là giúp đội bóng hạ gục Afghanistan trong trận cầu sắp tới.

Lộ diện gương mặt sẽ đá cặp cùng Xuân Trường tại ĐT Việt Nam
Với cách bố trí nhân sự ở buổi tập sáng 6/11, có thể thấy HLV Park Hang Seo đã lựa chọn được người sẽ đá cặp với tiền vệ Xuân Trường tại tuyến giữa ĐT Việt Nam.
Nguyệt Anh – TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X