Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của U23 Việt Nam: Điểm yếu nơi tuyến giữa

Thứ Hai 18/12/2017 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau giải giao hữu, M-150 Cup tại Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã ít nhiều nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của ĐT U23 Việt Nam.

Sau 3 trận giao hữu đã qua, các cầu thủ Việt Nam đã thu được những bài học vô cùng bổ ích. 2 chiến thắng thuyết phục trước những đại diện Đông Nam Á (Myanmar và Thái Lan), cùng thất bại trước U23 Uzbekistan là đủ để Mr. Park phác họa những đặc điểm của ĐT. Qua giải đấu này, những tín hiệu tích cực đã xuất hiện. Đó là về vị trí người gác đền của Bùi Tiến Dũng, cùng mũi tấn công cao nhất Nguyễn Công Phượng.
 
Van de cua U23 Viet Nam Diem yeu noi tuyen giua hinh anh
U23 Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng vẫn tồn tại tử huyệt

Tuy nhiên, trái ngược với màn trình diễn của 2 tuyến thấp và cao nhất, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam lại không hề gây ấn tượng, nếu không muốn nói là thảm họa. Với sơ đồ 3-4-3 mà thầy Park đang áp dụng, hàng tiền vệ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong cả tấn công lẫn phòng thủ. Thậm chí có thể coi rằng, thành bại của U23 Việt Nam phụ thuộc vào phong độ của tuyến giữa. Bởi vậy, bộ đôi Đức Huy – Xuân Trường đang là chìa khóa hướng đến những thành công của toàn đội, chỉ tiếc rằng họ đang thi đấu không tốt.
 
Lịch thi đấu vòng chung kết U23 Châu Á AFC Championship 2018
Lịch thi đấu toàn bộ giải đấu U23 Châu Á các bảng đấu, ngày giờ kết quả diễn biến của giải đấu năm nay
Đi sâu vào sơ đồ 3-4-3, rõ ràng các cầu thủ Việt Nam vẫn tỏ ra chưa nhuần nhuyễn đội hình khá mới mẻ này. Hơn nữa, sơ đồ 3 hậu vệ ngược lại đang khiến các cầu thủ thi đấu kém hơn. Bởi nếu so sánh, 2 tiền vệ của 3-4-3 sẽ đảm nhiệm khối lượng công việc nặng hơn nhiều so với tuyến giữa của 4-2-3-1. Thay vì được giúp đỡ bởi cặp tiền vệ cánh, giờ đây Đức Huy – Xuân Trường buộc phải làm người hỗ trợ trong sơ đồ mới, và đó là lý do họ đang chơi không tốt.
 
Trong vai trò mới, cả 2 cầu thủ này buộc phải tham gia nhiều vào khả năng phòng thủ, một điểm hạn chế trong cách chơi của Lương Xuân Trường. Trong 3 trận cầu vừa qua, hàng thủ của U23 Việt Nam liên tục đối mặt trực tiếp với tiền đạo đối phương, dẫn đến hàng loạt những sai lầm của Duy Mạnh, Văn Hậu, và đó là hệ quả của việc không nhận được sự hỗ trợ nơi tuyến giữa. Chưa hết, bộ đôi tiền vệ trung tâm của ĐT U23 Việt Nam cũng phải tham gia triển khai thế trận, luân chuyển bóng và kiến tạo những cơ hội. Một công việc vô cùng nặng nhọc, và hiếm khi nào Xuân Trường cùng Đức Huy hoàn thành nhiệm vụ.
 
Van de cua U23 Viet Nam Diem yeu noi tuyen giua hinh anh 2
Xuân Trường và Đức Huy phải đảm đương nhiệm vụ nặng nề

Hãy nhìn sang những CLB hàng đầu nước Anh đang thi triển sơ đồ 3 hậu vệ để hiểu rõ điều này. Chelsea đang sở hữu N’Golo Kante có khả năng “cân” cả tuyến giữa, điều tương tự cũng xảy ra ở Man United với Nemanja Matic. Trong khi đó, Arsenal mặc dù không có một “quái vật” như vậy, nhưng bộ đôi Xhaka – Ramsey cũng sẵn sàng lao vào những trận chiến thể lực, và không ngại phạm lỗi. Tóm lại, để chơi tốt trong sơ đồ này, mọi đội bóng cần phải sở hữu một tiền vệ đánh chặn mạnh mẽ, hoặc có một bộ đôi công thủ toàn diện. Trong tay U23 Việt Nam không có những cái tên như vậy (ĐT quốc gia thì có thể), và đó là lý do Mr. Park chưa thể gặt hái những thành công như kỳ vọng.
 
Mặc dù vậy, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng không thể xoay lại đội hình 4 hậu vệ, bởi nếu làm như vậy, cuộc cách mạng của ông sẽ sụp đổ ngay từ khi bắt đầu. Những nỗ lực của toàn đội sẽ đem đổ sông đổ bể, và đó là điều không ai mong muốn. Bởi vậy, phương án tốt nhất chính là tự nâng cao khả năng của những tiền vệ giữa sân, biến những nghệ sĩ trở thành chiến binh đích thực. Không chỉ Đức Huy, Thái Quý, Duy Mạnh, mà ngay cả những Xuân Trường hay Ngọc Quang cũng phải thay đổi lối chơi của mình.
 
Trong buổi phỏng vấn mới đây, đội trưởng Lương Xuân Trường chia sẻ toàn đội đã dần làm quen với sơ đồ mới, bởi U23 Việt Nam cần sự linh hoạt về chiến thuật khi chạm trán với những đối thủ khác nhau. Anh cũng hy vọng sẽ cải thiện phong độ, cũng như thể lực của mình. Đó chính xác là điều những tiền vệ của Việt Nam cần làm lúc này. Bởi nếu Xuân Trường (hoặc ai đó nơi tuyến giữa) không thi đấu đúng sức, người đá cặp với anh sẽ lãnh đủ, khi phải đảm đương luôn vai trò của 2 người.
 
Van de cua U23 Viet Nam Diem yeu noi tuyen giua hinh anh 3
Tuyến giữa của U23 Việt Nam là vấn đề lớn

Khi VCK U23 châu Á chỉ còn 3 tuần nữa là bắt đầu, sự thể hiện trên sân tập sẽ đóng vai trò quyết định đến thành bại trong trận cầu chính thức. Rõ ràng, với chiếc băng đội trưởng trên tay, cầu thủ gốc Tuyên Quang cần trở thành chỗ dựa đúng nghĩa cho các đồng đội. Và không chỉ riêng anh, những tiền vệ của U23 Việt Nam cũng buộc phải trở thành những chiến binh, nếu không muốn đội nhà bị áp đảo giống như trận thua U23 Uzbekistan vừa rồi. Những cái tên có thể được bổ sung như Tuấn Anh, cũng chuyên về phong cách “nghệ sĩ” sẽ không thể giúp nhiều cho Park Hang Seo.
 
Trong vòng 20 ngày tới đây, nâng cao thể lực của học trò sẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với Mr. Park. Nếu tuyến giữa không thể cải thiện, ông thầy người Hàn Quốc sẽ buộc phải xoay sang sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm, hoặc thẳng tay gạt bỏ những nghệ sĩ (kể cả Xuân Trường). Bằng không, U23 Việt Nam rất dễ trở thành bao cát cho những đội bóng hàng đầu của giải đấu.

Xuân Trường hy vọng U23 Việt Nam khắc phục điểm yếu sau giải M-150 Cup
Tiền vệ Xuân Trường đã có những chia sẻ của mình sau buổi tập sáng 18/12 của U23 Việt Nam.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X