Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Trận hòa Jordan đã phơi bày vấn đề lớn nhất của ĐT Việt Nam

Thứ Năm 15/06/2017 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hòa không bàn thắng trước một đội bóng đẳng cấp châu lục như ĐT Jordan là một kết quả tốt với đoàn quân Hữu Thắng, nhưng cũng cho thấy bài toán không có lời giải của ĐT Việt Nam: Ai thay Lê Công Vinh?

 
 
Trong một ngày có trận ra mắt ĐT Việt Nam, thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm đã khiến các chân sút của Jordan phải nản lòng. 4 pha cản phá xuất sắc của anh trong suốt 90 phút đã giữ lại 1 điểm cho đội chủ nhà, và cũng giữ lại nụ cười trên gương mặt của Nguyễn Hữu Thắng. 
 
Trong một ngày tất cả các cầu thủ đều chơi tốt, ĐT Việt Nam đã có những cơ hội để có thể làm nên bất ngờ trước đội bóng Tây Á. Hàng phòng ngự với Đặng Văn Lâm thi đấu chắc chắn, tuyến giữa với bộ 3 tiền vệ hay nhất Việt Nam phối hợp nhịp nhàng, còn 2 cánh của Văn Thanh và Thanh Trung cũng lên công về thủ và tạo ra những cơ hội tốt. Duy chỉ có một điều, bàn thắng thì mãi chẳng thấy đâu.
Tran hoa Jordan da phoi bay van de lon nhat cua DT Viet Nam hinh anh 3
Việt Nam may mắn khi cần hòa Jordan. Ảnh: Gia Khánh
Trong một ngày ĐT Việt Nam đã thể hiện được lối chơi và tinh thần của HLV trưởng, chúng ta tràn trề cơ hội lọt vào VCK Asian Cup 2019. Khoảng cách với đội đầu bảng chỉ là 2 điểm trong khi Việt Nam sẽ có 2 trận gặp Campuchia ở phía trước, việc giành được một trong 2 chiếc vé đi tiếp đang nằm trong tầm tay. Tuy nhiên, người ta vẫn thấy ở đó một vấn đề đã cũ: sự cùn mòn của hàng tiền đạo.

HLV Hữu Thắng nắm trong tay hàng công vô hại

ĐT Việt Nam đã có màn trình diễn tương đối tốt, đó là thực tế. Như đã nói, với sự xuất hiện của bộ ba Huy Hùng – Tuấn Anh – Xuân Trường, thầy trò Hữu Thắng đã chơi trên chân đối thủ và kiểm soát tuyến giữa rất tốt. Những pha ban bật, đập nhả là điều các CĐV muốn thấy, và hàng tiền vệ ĐT đã làm được. Nhưng ban bật để làm gì khi bàn thắng không đến?
 
Với Công Phượng và Văn Quyết trên hàng công, HLV Hữu Thắng tin tưởng vào sự hoán đổi vị trí linh hoạt để tạo khoảng trống nơi vòng cấm địa Jordan. Sau trận đấu này, ông khẳng định Phượng và Quyết chỉ chơi cùng nhau 2 ngày mà phối hợp như thế là tốt rồi. Và rằng, 2 cầu thủ này thay nhau lĩnh xướng hàng công của ĐT. Nhưng thực tế, đó là sự “hoán đổi vị trí” hay đơn giản chỉ là ĐT Việt Nam không có một cái tên nào đáng tin cậy nơi tuyến đầu? Về phía HLV Hữu Thắng, chẳng lẽ ông lại mở miệng ra chê thẳng mặt Công Phượng? Vì thế, lời khen ngợi “sự phối hợp tốt” của Hữu Thắng cũng ngầm ám chỉ sự thất vọng với màn trình diễn của cả hai mà thôi.
 
Tran hoa Jordan da phoi bay van de lon nhat cua DT Viet Nam hinh anh 2
Bộ đôi Văn Quyết - Công Phượng không thể hiện được gì

Sau trận đấu, thuyền trưởng của ĐT Jordan cho rằng ấn tượng với số 16 của Việt Nam vì đã khiến hàng phòng ngự của ông vất vả chống đỡ trong hiệp 1. Tuy nhiên, HLV Ahmed Mesfer cũng khẳng định đã khóa chặt Công Phượng chỉ bằng những sự điều chỉnh nhỏ. Chính vì vậy, sau một hiệp đầu tự do “múa may”, Công Phượng đã trở về là một cầu thủ mờ nhạt và vô hại ở nửa sau trận đấu.
 
Văn Quyết và Công Phượng đều ra sân trong đội hình xuất phát, và cả 2 cầu thủ này đều có lối chơi tương tự nhau, chỉ hay khi đá dưới một tiền đạo cắm. Ở Hà Nội FC, Quyết đá cạnh Samson, còn Công Phượng đá sau Văn Toàn tại HAGL. Vì vậy, hàng tiền đạo của ĐT Việt Nam đã cho thấy sự rối rắm và không có sự phân vai rõ ràng. HLV Hữu Thắng tung cả 2 chiếc compa ông có, và thay vì kiếm tìm một điểm tựa, cả Quyết và Phượng đều di chuyển rộng và… xoay vào nhau, dẫn đến sự dẫm chân nơi vòng cấm địa.
 
Và nhìn lại trận đấu, người ta nhận thấy 2 cơ hội rõ ràng nhất của ĐT Việt Nam đến từ một nỗ lực cá nhân của Vũ Văn Thanh và một pha sút phạt của Đinh Thanh Trung. Bên dưới là bệ phóng hoàn hảo với những tiền vệ tạo cơ hội xuất sắc như Tuấn Anh – Xuân Trường, thì việc không ghi nổi bàn thắng nào là một điều đáng hổ thẹn. Đáng buồn hơn, chưa nói đến việc dứt điểm cẩu thả, hàng tiền đạo với Văn Quyết và Công Phượng còn chẳng có cơ hội để mà sút.
 
Thấy gì sau trận hòa không bàn thắng giữa Việt Nam vs Jordan
Cầm hòa một đội bóng mạnh của Tây Á trên sân nhà không phải là kết quả quá tệ hại đối với thầy trò HLV Hữu Thắng. Đã có những tín hiệu lạc quan và cả những vấn...

Bài toán không lời giải của bóng đá Việt Nam
 
Nếu nhìn vào danh sách triệu tập của HLV Hữu Thắng, có thể thấy được một sự vô lý cực lớn. Ông gọi 4 thủ môn, trong khi chỉ triệu tập 3 tiền đạo là Văn Quyết, Công Phượng và Đức Chinh – cầu thủ vừa trở về từ U20 World Cup. Tất nhiên, đây đều là 3 tiền đạo tốt và đều có phong độ cao ở mùa giải này, nhưng điều đó cũng nói lên một thực trạng: Việt Nam có quá ít tiền đạo đẳng cấp.
 
Trước trận hòa không bàn thắng với Jordan, Hữu Thắng gặp vấn đề lớn khi Văn Toàn và Hà Đức Chinh gặp phải những chấn thương khác nhau. Đây chính là 2 cầu thủ gần nhất ghi bàn cho Việt Nam tính ở mọi cấp độ, trong trận hòa Afghanistan 1-1 (Văn Toàn ghi bàn) và thua U20 Argentina 1-4 (Đức Chinh lập công). Tuy nhiên kể cả có 2 cái tên này ở trận đấu vừa rồi, cũng không có gì đảm bảo Việt Nam có thể giành chiến thắng.
 
Chúng ta đều biết ĐT U20 Việt Nam với chủ công Hà Đức Chinh chính là đội tuyển duy nhất không ghi được bất kỳ bàn thắng nào tại U20 World Cup. Ở SEA Games sắp tới, nhiều khả năng vẫn là tiền đạo SHB Đà Nẵng chinh chiến trong màu áo U23 Việt Nam, nhưng việc anh có thể nắm trọng trách ghi bàn tại Malaysia hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Sau Lê Công Vinh, bóng đá Việt Nam không còn một cái tên nào đáng tin cậy nơi hàng tiền đạo ở mọi cấp độ.
 
Tran hoa Jordan da phoi bay van de lon nhat cua DT Viet Nam hinh anh 3
 Đỗ Merlo và Hoàng Vũ Samson liên tục được nhắc đến như là giải pháp cho ĐT Việt Nam

Nền bóng đá Việt Nam đang hoạt động với rất nhiều sự chồng chéo và mâu thuẫn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển lâu dài. Những đội bóng mạnh nhất tại V-League đều ra sân với một tiền đạo nước ngoài, chính vì vậy các chân sút nội chỉ đóng vai trò hỗ trợ, hoặc không thì lên ghế dự bị ngồi. Hai trong số những đội bóng hiếm hoi sử dụng chân sút nội là HAGL với Văn Toàn đang xếp thứ 10, còn Anh Đức và Becamex Bình Dương thì đứng ở vị trí 12. Chính vì sự thiếu hiệu quả này, các đội bóng chủ yếu dựa vào một chân sút ngoại quốc và điều này đã quay ra làm hại ĐT Việt Nam. 
 
Không đủ sức đá chính ở CLB, lấy gì ra đảm bảo những tiền đạo nội sẽ chơi tốt khi lên tuyển? Đã có những lời nhận xét và kêu gọi nên triệu tập Hoàng Vũ Samson và Gaston Merlo (nay là Đỗ Merlo), nhưng VFF không hứng thú với phương án này. Nhà báo Anh John Duerden mới đây cho rằng, ĐT Việt Nam thiếu vắng tiền đạo Công Vinh thì khác gì đến đất nước này mà không ăn phở: “Với Lê Công Vinh, Việt Nam có thể thắng những trận họ đã hòa, và có thể hòa những trận họ để thua”. Ai cũng biết vấn đề của ĐT là gì, nhưng để thực hiện sự thay đổi thì VFF lại không dám làm, dẫn đến sự kìm hãm chính nền bóng đá nước nhà. Thật hài hước khi một nền bóng đá dựa vào những cầu thủ nhập tịch ở CLB, nhưng triệu tập những cái tên này lên tuyển thì lại không chấp nhận.
 
Về phía các CĐV, có lẽ giờ đây họ cũng chỉ theo dõi bóng đá “cho vui”. Thắng thì tốt, mà thua thì cũng chẳng sao. Có trách, chỉ là những ông bầu quá chú trọng đến bệnh thành tích và nền bóng đá Việt Nam hiếm khi sản sinh được một tiền đạo ra hồn.

Tổng hợp bàn thắng ấn tượng của tiền đạo Công Vinh ở ĐT Việt Nam

 
Nhà báo Anh chỉ ra người kế vị tiền đạo Công Vinh ở ĐT Việt Nam
“ĐT Việt Nam thiếu vắng tiền đạo Công Vinh thì khác gì đến đất nước này mà không ăn phở” – Nhà báo John Duerden đã mở đầu bài viết của ông như thế trên ESPN.

Nguyệt Anh - TTVN

  

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X